Khách hàng tăng gấp 3-4 lần
Thời điểm hiện tại, chỉ còn gần 2 tuần nữa là tới lễ Giáng sinh, nhiều con phố, điểm check-in tại Hà Nội đã được trang trí lấp lánh, ngập tràn không khí Noel. Đặc biệt với một ngành hàng cạnh tranh nhiều như cafe, các thương hiệu sẵn sàng chi mạnh tay để có thể thu hút khách hàng.
Chia sẻ với Người Đưa Tin, anh Nguyễn Trường Tụng - quản lý quán cafe Hầm Trú Ẩn cho biết, thương hiệu đã triển khai trang trí cho đợt Giáng sinh trên toàn hệ thống từ đầu tháng 11 và hoàn thành vào giữa tháng 11.
“Riêng cơ sở lớn nhất ở Trung Tiền đã đầu tư khoảng 200 triệu đồng. Sau khi triển khai trang trí Noel, lượng khách đã tăng lên đáng kể, có thể gấp đôi, thậm chí là gấp 3 so với thời điểm bình thường. Thương hiệu đã nhận được sự yêu thích và chia sẻ của các bạn trẻ trên mạng xã hội cũng như Tiktok nên khách hàng tới ủng hộ rất nhiều”, anh Tụng cho biết.
Hầm Trú Ẩn đã chi khoảng 200 triệu để trang trí cho Giáng sinh.
Cụ thể những ngày trong tuần, Hầm Trú Ẩn đón khoảng 800-1.000 khách, cuối tuần thì lượng khách có thể lên đến 1.000-1.300 khách/ngày.
Là chủ của nhiều thương hiệu cafe cũng như thời trang khác nhau, chị Vũ An cho biết, ngoài việc đi học, đi làm thêm thì nhu cầu check-in của các trẻ cũng không thể thiếu. Vì vậy, việc thay đổi concept (ý tưởng) theo những dịp lễ, Tết là điều rất quan trọng.
Theo đó, Moo:d Kafe đã lên ý tưởng cũng như chuẩn bị cho việc trang trí Giáng sinh từ tháng 9. Nhiều sản phẩm handmade (thủ công làm tay) được thực hiện từ tháng 10 và đi vào thực tế từ đầu tháng 11.
“Chi phí nặng nhất chủ yếu đến từ cây thông và gấu bông, tuy nhiên đó là những thứ sẵn có từ năm ngoái nên việc trang trí Giáng sinh năm nay không mất quá nhiều chi phí. Chỉ rơi vào khoảng 20-30 triệu đồng và tất nhiên là quán đã sớm thu hồi lại số vốn đầu tư đó rồi”, chị An nói.
Lượng khách đến quán mùa Giáng sinh sẽ tăng gấp 3-4 lần ngày thường.
Sau khi trang trí Giáng sinh, chị An cho biết, lượng khách luôn kín từ sáng tới tối, gấp khoảng 3-4 lần. Đặc biệt, quán cũng không cần đầu tư cho chi phí truyền thông ngoài, chủ yếu là các bạn trẻ sẽ tự đến check-in và chia sẻ trên mạng xã hội.
Không có lợi thế về mặt bằng, chị Nguyễn Trang - chủ quán Chala Tea House đã lựa chọn trang trí Giáng sinh quán bằng những đồ tự làm. Cụ thể, quá trình chuẩn bị và thực hiện mất khá nhiều thời gian và nhân lực do làm thủ công, nhưng đã giúp tiết kiệm được khoảng 50% chi phí bỏ ra.
Vì mới mở được hơn một năm, chủ quán cũng xác định rằng việc trang trí Giáng sinh là một khoản đầu tư để thu hút khách hàng và xây dựng thương hiệu chứ không đặt mục đích lợi nhuận hàng đầu.
“Cái nào mà mình tiết kiệm được thì vẫn tiết kiệm, nhưng cái nào cần đầu tư thì phải quyết chi”, chị Trang nhấn mạnh.
Xu hướng của các bạn trẻ hiện nay là thích check-in
Chị Trang cũng chia sẻ, xu hướng của các bạn trẻ hiện nay là thích check-in, chụp ảnh ở các quán cafe mới lạ, độc đáo hơn là tập trung nhiều vào chất lượng đồ uống. Do đó, dù quán ở vị trí hơi xa trung tâm nhưng các bạn trẻ vẫn sẵn sàng đi đường xa đến để có những bức hình đẹp.
"Bài toán" níu chân khách quen
Khách hàng tại quán những cafe này đa phần là các bạn trẻ, họ tìm đến các địa điểm check-in (đánh dấu nơi đã đến bằng việc chụp hình) chủ yếu thông qua mạng xã hội. Chị An cho biết mọi người thường nói các quán cafe check-in thường chỉ được một thời gian.
"Tuy nhiên, mỗi năm sẽ lại có một lứa các bạn sinh viên lên Hà Nội để đi học, đi làm. Các bạn ấy luôn cần làm hình ảnh, vì vậy nếu quán cafe đầu tư trang trí đẹp thì việc kinh doanh cũng rất tốt, không lo lắng vấn đề vắng khách", chị An nói.
Chia sẻ với Người Đưa Tin, bạn Nguyễn Ngân - sinh viên tại Trường Đại học Thương mại nói rằng, trong năm chỉ có một mùa Noel nên bản thân cũng tranh thủ đi check-in để có hình đăng lên mạng xã hội.
"Thực tế thì quán nào cũng sẽ đông khách hơn, thời gian chờ nước cũng lâu hơn nhưng đó là điều tất nhiên. Chủ yếu mình đến vì không gian đẹp nên không quá chú trọng”, Ngân nói.
Cùng với đó, bạn Lê Thị Tâm (20 tuổi) cho biết bạn chỉ đi cafe để chụp hình “sống ảo” nên tiêu chí quan trọng nhất là không gian của quán phải đẹp.
“Với sinh viên, một cốc đồ uống tại quán cũng có thể bằng tiền ăn một ngày, vì vậy, em chỉ đi quán cafe để chụp hình chứ không để ý nhiều đến chất lượng đồ uống”, Tâm nói.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng bày tỏ cảm thấy khá phiền vì xu hướng chụp ảnh của giới trẻ.
"Đó là địa điểm làm việc yêu thích của mình nhưng từ lúc quán trang trí Giáng sinh, mình ít tới hẳn. Phần vì xô bồ chen chúc, phần vì chất lượng phục vụ cũng giảm đi nhiều", anh An (24 tuổi, làm việc tự do) chia sẻ.
Cụ thể, anh An đã tìm và thay thế địa điểm làm việc yêu thích bằng một quán cafe khác mà không chú trọng vào việc đầu tư sống ảo.
Là một "thánh sống ảo", Nguyễn Mai Hương (19 tuổi, sinh viên Cao đẳng Du lịch Hà Nội) đã phải đi đường xa 9,5km để đến quán "hot" trên Tiktok. Song dù đã đợi cả buổi chiều, Hương vẫn chẳng thể có cho nổi một tấm hình ưng ý cho mình.
"Nước ở quán khá đắt, trung bình từ 70.000-130.000/đồ uống nhưng mình phải đợi hơn một tiếng mới có. Đứng chụp hình thì phải xếp hàng, mà cũng chẳng có ảnh đẹp như mọi người khoe, tấm nào tấm đấy đều dính người ở phía sau. Không kể, quán còn không cho phép khách mang máy ảnh cơ vào", Hương nói.
Có thể thấy rằng, việc trang trí dịp lễ Giáng sinh đã giúp các quán cafe thu hút được lượng khách hàng không nhỏ, gia tăng doanh số bán hàng. Đây là điều tất yếu để có thể tồn tại trong một ngành hàng vốn cạnh tranh như quán cafe.
Song ngoài việc đầu tư trang trí Giáng sinh, các chủ quán cũng cần cân nhắc thêm về yếu tố khách quen, nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng lượng lớn khách hàng đến quán. Bởi cuối cùng, bất cứ chủ quán nào cũng muốn không chỉ thu hút ban đầu mà còn khiến khách lạ thành quen, tạo dòng thu ổn định cho quán.