Bể bơi “hụt hơi” mùa cao điểm, chuyên gia nói gì?

Thời tiết bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng, khiến nhu cầu bơi lội tăng đột biến. Chính vì vậy nhiều bể bơi phải “oằn mình” hoạt động hết công suất, nhưng vẫn rơi vào trạng thái “hụt hơi”. Chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Hệ thống thiết bị bể bơi dưới áp lực mùa cao điểm

Để công trình bể bơi vận hành hiệu quả, ổn định cần đến rất nhiều yếu tố. Nhưng theo đánh giá của những kỹ thuật viên làm việc trong lĩnh vực này, thì hệ thống thiết bị bể bơi đóng vai trò then chốt. Đặc biệt khi thời tiết nắng nóng bắt đầu chạm ngưỡng cao điểm, khiến nhu cầu bơi lội của người dân tăng lên đáng kể, kéo theo đó là việc bể bơi phải vận hành liên tục mới có thể đáp ứng nhu cầu.

Bể bơi “hụt hơi” mùa cao điểm, chuyên gia nói gì?- Ảnh 1.

Theo chia sẻ của các kỹ thuật viên, hệ thống thiết bị đóng vai trò then chốt trong vận hành bể bơi.

"Đây là năm thứ 2 gia đình tôi đưa bể bơi vào khai thác, vì bể mới được hoàn thiện vào năm ngoái. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn mở cửa trở lại để đón khách sau thời gian dài "ngủ đông", tôi nhận thấy nước trong bể có mùi khó chịu, màu nước không được trong, mặc dù tôi vẫn dùng hệ thống lọc theo cách mà đơn vị bán hàng họ hướng dẫn và có xử lý cả hóa chất nữa. Nhưng tình hình không khả quan cho lắm", anh Thái Hòa, chủ một bể bơi kinh doanh tại quận Ba Đình – HN chia sẻ.

"Không hiểu sao mấy cái máy bơm bể bơi trong phòng máy bể bơi của nhà tôi chạy được lúc đầu còn thấy im im, lúc sau cứ è è è y như công nông lên dốc, trong khi bể nhà tôi chỉ phục vụ cho nhu cầu bơi lội của các thành viên trong gia đình là chính", anh Sáu ở đường Láng – HN cho biết.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều cuộc khảo sát mà chúng tôi thực hiện đối với chủ các công trình bể bơi trên địa bàn Hà Nội, khi bắt đầu chạm ngưỡng mùa cao điểm nắng nóng.

"Trong suốt thời gian làm nghề, bộ phận kỹ thuật của công ty chúng tôi đã phải xử lý không ít sự cố về hệ thống thiết bị cho khách hàng, nhất là khi bể bơi vào mùa với lượng người bơi tăng đột biến. Chất lượng nước được khách hàng mô tả khi liên hệ đến chúng tôi là "lờ lờ, không trong và nhớt. Đây chỉ là dấu hiệu về chất lượng nước, ngoài ra còn có nhiều sự cố khác liên quan đến thiết bị mà chúng tôi đã gặp trong quá trình làm việc", anh Đặng Hồng Cương, phụ trách Bộ phận Kỹ thuật Công ty Cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico cho biết.

Khởi đầu "lệch pha", "hụt hơi" là khó tránh

Nhiều người cho rằng, nước bể bơi vẩn đục không có màu xanh trong tự nhiên, sờ vào thấy nhớt, hay các thiết bị phát ra tiếng ồn lớn khi hoạt động… là dấu hiệu bình thường và mang tính ngẫu nhiên. Thế nhưng dưới góc nhìn chuyên gia, nếu bể bơi nhà bạn xuất hiện những dấu hiệu này, chứng tỏ đó là điều bất bình thường và là hệ quả của việc "lệch pha" ngay từ đầu.

Theo anh Đặng Hồng Cương, việc hệ thống lọc bể bơi hoạt động có đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng hay không, việc tính toán công suất cho hệ thống là rất quan trọng. Điều này đòi hỏi nhân viên tư vấn phải nắm được nhu cầu và mục đích sử dụng trong quá trình tư vấn khách, từ đó đưa ra phương án chọn thiết bị phù hợp cho bể.

Bể bơi “hụt hơi” mùa cao điểm, chuyên gia nói gì?- Ảnh 2.

Theo anh Cương, hệ thống thiết bị nên được lắp đặt bởi những đơn vị chuyên nghiệp.

"Ví dụ với bể bơi từ 125m3 trở xuống, khuyến nghị khách hàng nên sử dụng hệ thống lọc có lưu lượng lọc khoảng ~ 25-30m3/h cho bể bơi gia đình, bể bơi cá nhân, bể bơi với lượng người sử dụng không quá nhiều. 

Với bể dịch vụ, bể dùng cho khu nghỉ dưỡng, lượng người sử dụng lớn, yêu cầu hệ thống lọc hoạt động với cường độ cao, vì vậy hệ thống phải được thiết kế công suất lớn hơn từ 30-40% công suất bể bơi thông thường. Và cần có hệ thống "back up" hoặc hệ thống chạy "luân phiên" để đảm bảo độ bền nhưng như tăng tuổi thọ của thiết bị", anh Cương nhấn mạnh.

Anh Cương cho biết thêm, mặc dù vậy trên thực tế bộ phận kỹ thuật của công ty đã gặp không ít trường hợp khách hàng tự lắp đặt thiết bị hoặc lắp đặt từ những đơn vị riêng lẻ, đơn vị không chuyên nghiệp dẫn đến việc tính toán sai hệ thống lọc, lắp đặt hệ thống khử trùng chưa phù hợp với mục đích sử dụng của bể.

 Bài học "đắt giá" từ việc sử dụng thiết bị không đạt chuẩn và nguy cơ "đứt gánh" giữa chừng

Khi bể bơi gặp sự cố, nhiều chủ đầu tư đã cố gắng tìm cách khắc phục, tuy nhiên có thể mất nhiều thời gian để xử lý hoặc tốn thêm chi phí, thậm chí tệ hại hơn là đơn vị bán hàng từ chối hỗ trợ.

"Thiết bị bể bơi mà tôi đang sử dụng cho công trình của mình là của một đơn vị tôi tình cờ biết được qua quảng cáo trên mạng. Do tôi không có nhiều kinh nghiệm về chọn thiết bị cho bể bơi, nên họ tư vấn như nào thì tôi lắp vậy thôi. Đến khi bể gặp sự cố, họ báo phải thay mới thiết bị", anh Thái Hòa bộc bạch.

"Tôi đã liên hệ đến đơn vị bán hàng, nhưng toàn thuê bao. Cũng may trước đấy tôi có lưu địa chỉ của họ nên đến tận nơi, nhưng đến nơi thì họ đã chuyển nhượng cho một người khác thuê", anh Sáu ngậm ngùi.

Đến năm 2035, tối thiểu 30% trường tiểu học có bể bơiBể bơi 4 mùa trên cao - đặc quyền thượng lưu "như khách sạn" của giới nhà giàu Bắc Giang

Trước sự cố "hụt hơi" mà nhiều bể bơi đang gặp phải, anh Cương chia sẻ thêm về tầm quan trọng của việc khách hàng nên tìm đến những đơn vị bán hàng uy tín, lâu năm trong ngành, có trách nhiệm và có chế độ hỗ trợ cũng như hậu mãi sau bán hàng tốt, vì số tiền bỏ ra để xây dựng một hệ thống bể bơi là không hề nhỏ. 

Điều này có thể giúp các chủ đầu tư tránh được sự cố không thể khắc phục trong quá trình vận hành như không mở rộng được hệ thống lọc, không đủ lưu lượng lọc hay hệ thống khử trùng điện phân muối không đủ công suất, đèn UV công suất nhỏ…

"Bilico đã có hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị bể bơi chính hãng như: Tafuma, Emaux, Minder…tại thị trường Việt Nam, chất lượng đã được chính khách hàng đánh giá. Đặc biệt, đơn vị có bộ phận tư vấn viên và kỹ thuật viên giỏi chuyên môn, nhiệt huyết, sẵn sàng hỗ trợ giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng".

Thông tin liên hệ:

TRỤ SỞ MIỀN BẮC

Địa Chỉ : A29, Ngõ 20 phố Huy Du, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Hotline: 0986.168.007 – 0916.918.181

CHI NHÁNH MIỀN NAM

Địa Chỉ văn phòng : Lô C7 – Đường Hoa Lan – KDC Hiệp Thành City – KP 4 – P Hiệp Thành – Quận 12 – Hồ Chí Minh

Đại chỉ kho hàng: 437A Ấp 1, Xã Nhị Bình, Huyện Hóc Môn

Hotline: 0986.168.007

CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG

Địa chỉ: Số 19 Phan Thúc Trực, Hoà Châu, Hòa Vang, Đà Nẵng, Vietnam

Hotline: 097 234 09 99

CHI NHÁNH NGHỆ AN

Địa chỉ: Đối diện số nhà 45 đường Phú Yên, xóm 21 Nghi Phú, TP Vinh

Hotline: 098.379.6161

CHI NHÁNH NHA TRANG

Địa chỉ: Số A0107 – Chung cư Bình Phú 2 – Đường Nguyễn Chích – Phường Vĩnh Hòa – Thành Phố Nha Trang – Khánh Hòa

Hotline: 0975.878.008

Lê Nam