Bộ Công Thương đang phối hợp xử lý vụ một người nổi tiếng trên mạng xã hội bị tố bán hàng lậu

Liên quan tới đơn tố cáo với bà C.T.H. bán hàng lậu, Bộ Công Thương đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành xử lý.

Chiều 19-6, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý II. Ông Hoàng Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, cho biết sau khi lực lượng chức năng triển khai kiểm soát cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, cơ quan chức năng ghi nhận hiện tượng nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh trên các tuyến phố, chợ truyền thống đóng cửa.

Bộ Công Thương đang phối hợp xử lý vụ một người nổi tiếng trên mạng xã hội bị tố bán hàng lậu- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì họp báo

Nguyên nhân là hoạt động kinh doanh không đạt được hiệu quả. Kinh doanh mô hình truyền thống không còn hiệu quả trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Một số hộ kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện pháp lý về thủ tục hóa đơn, còn hiện tượng bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, khi cơ quan chức năng kiểm tra thì đóng cửa; hoặc có thêm lý do là sửa chữa.

Liên quan tới đơn tố cáo với bà C.T.H., một người nổi tiếng trên mạng xã hội và là vợ một cầu thủ nổi tiếng, bán hàng có dấu hiệu nhập lậu, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành xử lý, sau khi có kết quả xử lý cụ thể sẽ thông tin.

Trong thời gian tới, cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục tập trung kiểm tra, giám sát, xử lý; phân rõ trách nhiệm quản lý lĩnh vực, địa bàn kiểm tra để tránh chồng chéo.

Cùng với đó, ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử, rà soát gỡ bỏ nhiều mặt hàng giả, hàng nhái, vị phạm bản quyền sở hữu trí tuệ.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, đã yêu cầu các sàn gỡ bỏ hơn 33.000 sản phẩm cũng như xử lý hơn 11.000 gian hàng vi phạm.

Theo ông Ninh, trong dự thảo Luật Thương mại điện tử đang được bộ Công Thương xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào rất nhiều quy định để bảo vệ người tiêu dùng, trong đó đáng chú ý là việc định danh người bán giúp truy vết nguồn gốc.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương hoàn thiện thể chế; tăng cường áp dụng công nghệ mới như AI, blockchain… giúp truy xuất nguồn gốc hàng hoá, rà soát hàng giả, hàng nhái; tăng cường tuyên truyền để người dân phân biệt hàng giả, hàng nhái trên môi trường mạng.

"Không thể có hàng hiệu giá 15.000 - 20.000 đồng ở trên mạng. Nếu không có người mua sẽ không có người bán. Nếu người dân có ý thức tốt sẽ loại bỏ được hàng giả, hàng nhái trên môi trường mạng"- ông Hoàng Ninh nói.

Nói thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh khi có thông tin phản ánh, các chủ sàn thương mại điện tử phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý thị trường để xử lý ngay. "Cách thức xử lý phải nhanh, có thể là gỡ bỏ, thậm chí trục xuất ra khỏi sàn, không để tình trạng "ve sầu thoát xác" để quay lại sàn" - ông nhấn mạnh.