CATL giới thiệu pin mới - sạc 5 phút đi được 520 km

Dòng pin mới của CATL sở hữu hệ số sạc 12C, có thể cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 800 km sau mỗi lần sạc đầy.

Theo Carscoops, hãng pin Trung Quốc CATL vừa công bố loạt tiến bộ đáng kể trong công nghệ pin, dự kiến sớm xuất hiện trên các mẫu xe điện thương mại trong tương lai.

Nổi bật trong số này là pin Shenxing thế hệ thứ hai, sở hữu hệ số sạc 12C cho phép bổ sung 2,5 km phạm vi hoạt động sau mỗi giây kết nối với trụ sạc nhanh phù hợp. Trong điều kiện lý tưởng, dòng pin mới của CATL có thể cung cấp 520 km phạm vi di chuyển cho xe điện với chỉ 5 phút sạc.

Bộ pin Shenxing thế hệ thứ hai của CATL vì thế sở hữu thông số vượt trội đối thủ BYD. Trước đó, hãng xe Trung Quốc công bố loại pin có thể bổ sung 400 km phạm vi di chuyển với 5 phút sạc.

Để dễ so sánh, thế hệ pin Shenxing đầu tiên của CATL ra mắt vào năm 2023 từng có thể bổ sung 400 km phạm vi hoạt động với 10 phút kết nối trụ sạc nhanh.

CATL cho biết pin Shenxing thế hệ thứ hai có thể đạt phạm vi hoạt động tối đa 800 km sau mỗi lần sạc đầy. Gói pin này cũng có khả năng nạp lại 5-80% dung lượng trong 15 phút, ngay cả khi nhiệt độ môi trường ở mức âm 10 độ C.

pin CATL anh 1

Tại sự kiện mới nhất, CATL cũng công bố công nghệ “Freevoy Dual Power Battery”, trong đó 2 bộ pin được sử dụng kết hợp để mang đến phạm vi hoạt động tối đa 1.500 km, tức ngang bằng các mẫu xe PHEV hay EREV.

Theo hãng pin Trung Quốc, công nghệ này chia bộ pin thành 2 vùng năng lượng độc lập với các vật liệu cell pin khác nhau, phần nào giống với hệ thống động cơ kép sử dụng trên máy bay.

Pin phụ hoạt động như một bộ mở rộng phạm vi sẽ không dùng than chì, giúp giảm kích thước và chi phí sản xuất. Đổi lại, tốc độ sạc chậm hơn, chu kỳ sạc cũng giảm đi nhưng do loại pin phụ này chỉ hoạt động khi pin chính cạn kiệt, chúng sẽ không được sạc quá thường xuyên.

CATL dự kiến công nghệ pin nguồn kép sẽ được đưa vào các mẫu EV thương mại trong 2-3 năm tiếp theo. Hãng pin Trung Quốc không tiết lộ thương hiệu ôtô nào sẽ là cái tên đầu tiên sử dụng công nghệ này.

Một trong những công nghệ đáng chú ý tiếp theo mà CATL giới thiệu là pin natri-ion, dự kiến đi vào sản xuất cuối năm nay. Loại pin này có thể thay thế ắc-quy axit chì trang bị cho ôtô động cơ đốt trong, hoặc pin LFP dùng trên xe hybrid và ôtô thuần điện.

Ưu điểm chính của pin natri-ion là hiệu suất vận hành ổn định trong thời tiết lạnh giá, đồng thời đảm bảo không bắt lửa hoặc phát nổ dù bị đâm thủng hay cắt đôi bằng cưa điện.

pin CATL anh 2

CATL cho biết pin natri-ion của hãng sẽ có mật độ lưu trữ năng lượng cao, có thể cung cấp phạm vi hoạt động thuần điện hơn 200 km cho các mẫu PHEV, đi cùng chu kỳ sạc đến 10.000 lần.

Khi ở nhiệt độ thấp đến âm 30 độ C, dòng pin này có thể nạp lại 30-80% dung lượng trong 30 phút, đồng thời tiếp tục hoạt động bình thường ở nhiệt độ âm 40 độ C.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.