Chủ chuỗi Jollibee tham vọng 'bành trướng' 10.000 cửa hàng

Jollibee Foods của tỷ phú Philippines Tony Tan Caktiong lên kế hoạch chi 366 triệu USD trong năm nay để nâng số lượng cửa hàng toàn cầu lên hơn 10.000 điểm.

Jollibee hiện có khoảng 9.766 cửa hàng, 65% trong đó đặt tại thị trường nước ngoài. Ảnh: Reuters.

Theo Forbes, Jollibee Foods - tập đoàn do tỷ phú Philippines Tony Tan Caktiong và gia đình kiểm soát - dự kiến chi 21 tỷ peso (khoảng 366 triệu USD) trong năm nay để nâng tổng số cửa hàng trên toàn cầu lên hơn 10.000 điểm.

Ông Richard Shin, Giám đốc tài chính của Jollibee, tiết lộ chuỗi đồ ăn nhanh lớn nhất Philippines sẽ khai trương 800 cửa hàng mới trong năm nay với mảng cà phê là động lực mở rộng chính.

“Chiến lược mở rộng của chúng tôi vẫn dựa trên khung chiến lược trọng tâm, tập trung vào phát triển các phân khúc cà phê và trà”, ông Shin cho biết.

The Coffee Bean & Tea Leaf sẽ dẫn đầu mảng cà phê toàn cầu, trong khi Compose Coffee - thương hiệu mà Jollibee mua lại năm ngoái - sẽ tiếp tục củng cố sự hiện diện tại Hàn Quốc. Khoảng 500 trong số các cửa hàng mới sẽ được khai trương ngoài Philippines.

Tính đến cuối năm 2024, Jollibee có 9.766 cửa hàng. Trong đó, 6.384 của hàng đặt ở nước ngoài, bao gồm 2.629 cửa hàng của Compose Coffee tại Hàn Quốc.

“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng mở rộng mạnh mẽ ở nhiều thị trường quốc tế, đặc biệt là Đông Nam Á. Bắc Mỹ và châu Âu cũng mang đến cơ hội tăng trưởng đầy hứa hẹn”, đại diện hãng chia sẻ.

Jollibee - nổi tiếng với món gà rán giòn và mì spaghetti sốt ngọt - đang tập trung mở rộng quy mô thông qua mô hình nhượng quyền. Khoảng 70% số cửa hàng mới trong năm nay dự kiến do đối tác vận hành.

Một phần lớn ngân sách đầu tư của Jollibee năm nay được dành cho công nghệ nhằm thúc đẩy doanh thu, trong khi phần còn lại được chi cho việc xây dựng và cải tạo các cửa hàng do công ty sở hữu cũng như mở rộng cơ sở hạ tầng, bao gồm nhà máy chế biến thực phẩm mới tại đảo Cebu, miền trung Philippines.

Trong thập kỷ qua, Jollibee đã đẩy mạnh kế hoạch mở rộng toàn cầu với mục tiêu tăng gấp 3 mức lợi nhuận ròng, từ 8,8 tỷ peso năm 2023 (150 triệu USD) lên 24 tỷ peso (420 triệu USD) trong tương lai. Hãng cũng đầu tư mạnh vào mảng cà phê và cắt giảm thua lỗ tại chuỗi Smashburger của Mỹ.

Năm ngoái, lợi nhuận ròng của tập đoàn đã tăng 18% lên 10,3 tỷ peso (khoảng 179 triệu USD). Theo ông Shin, con số này có thể tăng ổn định lên 11,9 tỷ peso vào năm 2025 (210 triệu USD), 15 tỷ peso (260 triệu USD) vào năm 2026 và đạt 19 tỷ peso (330 triệu USD) vào năm 2027.

Jollibee khởi đầu vào năm 1975 khi Tan và gia đình mở một cửa hàng kem nhỏ ở ngoại ô Manila, sau đó phát triển thành nhà hàng Jollibee đầu tiên 3 năm sau.

Từ đó đến nay, tập đoàn đã mở rộng ra toàn cầu, sở hữu 19 thương hiệu, bao gồm chuỗi nhà hàng Trung Hoa Tim Ho Wan và Highlands Coffee của Việt Nam, với sự hiện diện tại 34 quốc gia.

Với khối tài sản ròng trị giá 2,9 tỷ USD, Tan và gia đình đứng thứ 6 trong danh sách những người giàu nhất Philippines.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.