Thời gian gần đây, hàng loạt người dân tại TP.HCM và nhiều địa phương khác bất ngờ nhận được tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) có nội dung từ các "ngân hàng", thông báo về việc đổi điểm thưởng tích lũy hoặc nhận quà tri ân khách hàng. Tuy nhiên, đằng sau những tin nhắn tưởng chừng chính thống ấy là một thủ đoạn lừa đảo tinh vi đang được các đối tượng tội phạm công nghệ cao sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân.
Theo Công an TP.HCM, các đối tượng lừa đảo sử dụng kỹ thuật giả mạo tên thương hiệu để gửi tin nhắn tới điện thoại người dùng. Nội dung tin nhắn thường kèm đường link và lời hướng dẫn cụ thể như “Đổi điểm nhận quà”, “Cập nhật tài khoản để không bị khóa”, “Nhận ưu đãi hoàn tiền 5%”,... Đáng chú ý, hình thức hiển thị tên ngân hàng trong tin nhắn giống hệt với các tin thật, khiến người dùng dễ nhầm lẫn và mất cảnh giác.

Tin nhắn giả mạo ngân hàng có chứa đường link dẫn đến website lừa đảo.
Khi người dùng nhấp vào đường link trong tin nhắn, họ sẽ bị chuyển hướng đến một website giả mạo có giao diện giống hệt trang chính thức của ngân hàng. Tại đây, nạn nhân được yêu cầu đăng nhập tài khoản ngân hàng điện tử, nhập mã OTP hoặc thậm chí được hướng dẫn cài đặt ứng dụng chứa mã độc. Một khi người dùng thực hiện theo những bước này, toàn bộ thông tin tài khoản, mật khẩu, mã xác thực một lần (OTP) sẽ bị đánh cắp. Không dừng lại ở đó, mã độc còn có thể chiếm quyền kiểm soát thiết bị, cho phép đối tượng truy cập, thực hiện giao dịch và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân mà họ không hề hay biết.
Công an TP.HCM khuyến cáo người dân tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ trong tin nhắn SMS, kể cả khi đó là tin nhắn thương hiệu mang tên ngân hàng. Ngoài ra, người dân không nên cài đặt ứng dụng từ các trang web không rõ nguồn gốc, đồng thời không cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu hay mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cán bộ ngân hàng, nhân viên điện lực hay các tổ chức uy tín khác.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ trong tin nhắn SMS, kể cả khi đó là tin nhắn thương hiệu mang tên ngân hàng. (Nguồn: Cục An toàn thông tin)
Nếu nhận được tin nhắn nghi ngờ là giả mạo, người dân cần chủ động liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng hoặc đơn vị chủ quản để kiểm chứng. Trong trường hợp phát hiện hành vi lừa đảo hoặc bị chiếm đoạt tiền, người bị hại cần nhanh chóng liên hệ cơ quan công an nơi gần nhất, đồng thời lưu giữ bằng chứng như nội dung tin nhắn, lịch sử cuộc gọi, số điện thoại lạ, tài khoản mạng xã hội có liên quan, sao kê ngân hàng và các chi tiết khác để phục vụ công tác điều tra.
Đặc biệt, trong trường hợp nghi ngờ thông tin cá nhân bị rò rỉ hoặc thiết bị có dấu hiệu bị kiểm soát, người dân cần lập tức đổi mật khẩu tất cả tài khoản ngân hàng, email, mạng xã hội và thực hiện quét virus, mã độc cho thiết bị điện tử.
Cơ quan công an nhấn mạnh, việc nâng cao cảnh giác và chủ động chia sẻ thông tin lừa đảo với người thân, bạn bè xung quanh là một trong những cách hữu hiệu để ngăn chặn tội phạm. Mỗi người dân chính là một "lá chắn" khi biết cách bảo vệ tài khoản cá nhân và hỗ trợ cộng đồng nhận diện những chiêu trò lừa đảo tinh vi ngày càng gia tăng trong thời đại số.
Fanpage Công an phường Tân Thuận