Đại gia vàng trang sức lãi hơn 6 tỷ/ngày

Nửa đầu năm nay, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 17.200 tỷ đồng, giảm hơn 20% do doanh thu vàng miếng sụt giảm. Tuy nhiên, nhờ chuyển dịch cơ cấu, biên lợi nhuận được cải thiện rõ rệt.

Doanh thu nửa đầu năm giảm nhưng PNJ lại cải thiện được đáng kể biên lợi nhuận gộp lên 21,4%. Ảnh: PNJ.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu thuần đạt 7.582 tỷ đồng, giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo doanh nghiệp, nguyên nhân của diễn biến kể trên đến từ đà sụt giảm doanh thu mảng vàng miếng và vàng nhẫn 24K tại công ty mẹ, trong khi doanh thu bán trang sức vẫn duy trì tăng trưởng nhẹ.

Tuy nhiên, nhờ cơ cấu doanh thu chuyển dịch tích cực, với tỷ trọng vàng trang sức tăng và vàng miếng giảm, cùng với hiệu quả xử lý hàng hóa mua lại được cải thiện, PNJ vẫn đạt lợi nhuận sau thuế 442 tỷ đồng trong quý, tăng 3% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần 17.218 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.119 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và 4% so với cùng kỳ năm 2024.

Năm nay, doanh nghiệp vàng bạc đá quý TP.HCM này đặt mục tiêu doanh thu đạt 31.607 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 1.960 tỷ đồng. Sau 6 tháng, công ty đã hoàn thành khoảng 54% kế hoạch doanh thu và 57% chỉ tiêu lợi nhuận.

PNJ LÃI BÌNH QUÂN HƠN 6 TỶ ĐỒNG/NGÀY TRONG NỬA ĐẦU NĂM 2025
Kết quả kinh doanh theo năm của PNJ. Dữ liệu: BCTC DN.
Nhãn20182019202020212022202320246T 2025
Doanh thu thuần tỷ đồng 1457117000175111954733876331373782217218
Lợi nhuận sau thuế
9601194106910291811197121131119

Về cơ cấu doanh thu, mảng bán lẻ tiếp tục đóng vai trò chủ lực, chiếm 66% tổng doanh thu hợp nhất của PNJ, tương đương 11.430 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả này là nhờ số lượng cửa hàng tiếp tục mở rộng, cùng với các chương trình marketing hiệu quả, thu hút thêm khách hàng mới. Chiến lược sản phẩm và danh mục hàng hóa cũng được điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu và xu hướng thị trường.

Đặc biệt, PNJ cho biết các hoạt động tiếp thị được triển khai hài hòa giữa mục tiêu thương mại và xây dựng thương hiệu, giúp kết nối với nhiều nhóm khách hàng khác nhau, từ đó tác động tích cực đến hành vi mua sắm và tăng trưởng doanh thu.

Doanh thu trang sức bán sỉ trong nửa đầu năm cũng tăng 15%. Trong khi đó, tỷ trọng vàng 24K trong cơ cấu doanh thu chỉ còn hơn 25%, giảm mạnh so với mức 42% cùng kỳ năm trước.

Nhờ chuyển dịch cơ cấu, biên lợi nhuận gộp bình quân 6 tháng đầu năm của PNJ đạt 21,4%, cao hơn đáng kể so với mức 16,4% cùng kỳ năm 2024.

Tính đến ngày 30/6, tổng tài sản của PNJ đạt hơn 17.200 tỷ đồng. Trong đó, giá trị tiền và các khoản tương đương tiền tăng gấp 2,5 lần lên 1.123 tỷ đồng, khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng từ 160 tỷ lên 401 tỷ đồng.

Trong khi đó, hàng tồn kho ghi nhận giảm từ hơn 13.713 tỷ đồng xuống còn khoảng 13.000 tỷ đồng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.