"Đế chế" livestream nghìn tỷ xứ Trung được gỡ "phong sát" sau loạt bê bối, "miếng bánh" thương mại điện tử liệu còn phần?

Sau bê bối quảng cáo sai sự thật về bánh trung thu “Mỹ Thành Hong Kong”, công ty Ba Con Cừu của anh em Tiểu Dương đã phải nộp phạt và bồi thường gần 100 triệu tệ. Công ty này hiện đã được phép hoạt động trở lại sau khi hoàn thành các yêu cầu chỉnh đốn.

Nộp phạt, bồi thường gần 350 tỷ

Mới đây, vụ việc sản phẩm kẹo rau củ Kera đã có kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng. Theo đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt cửa Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bị xử phạt 125 triệu vì sản xuất, buôn bán, lưu thông thực phẩm không phù hợp với thông tin quảng cáo. Đồng thời buộc thu hồi và tiêu hủy nhãn hàng hóa vi phạm.

Vụ việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt khiến nhiều người liên tưởng đến Công ty Ba Con Cừu của anh em Tiểu Dương nổi tiếng ở Trung Quốc. Cái giá mà những công ty và cá nhân liên quan phải gánh chịu là minh chứng rõ nhất cho việc "phản bội" niềm tin của người tiêu dùng.

Mới đây, Cục Quản lý thị trường thành phố Hợp Phì (An Huy, Trung Quốc) đã ra thông báo cho biết Công ty Công nghệ Mạng Ba Con Cừu Hợp Phì (gọi tắt là Công ty Ba Con Cừu), đơn vị từng vướng vào bê bối bánh trung thu Mỹ Thành Hong Kong, đã nộp phạt 68,9495 triệu tệ (hơn 240 tỷ đồng) và bồi thường tổng cộng 27,7785 triệu tệ (hơn 95 tỷ đồng). Như vậy, Công ty Ba Con Cừu đã phải nộp phạt và bồi thường gần 100 triệu NDT (khoảng 342 tỷ đồng) sau những sai phạm trong hoạt động kinh doanh.

Nguyên văn thông báo về việc nộp phạt và bồi thương của Công ty Ba Con Cừu được Cục Quản lý thị trường Hợp Phì công bố như sau:

"Ngày 11/10/2024, công ty Ba Con Cừu đã nộp đủ số tiền phạt 68,9495 triệu tệ. Đối với các sản phẩm liên quan đến vụ việc như “bánh trung thu Mỹ Thành Hong Kong”, “thịt bò Úc cuộn”, công ty đã bồi thường tổng cộng 27,7785 triệu tệ và tiếp tục thực hiện chính sách “hoàn tiền gấp ba” cho các sản phẩm này".

"Đế chế" livestream nghìn tỷ xứ Trung được gỡ "phong sát" sau loạt bê bối, "miếng bánh" thương mại điện tử liệu còn phần?- Ảnh 1.

Bê bối bánh Trung thu khiến Công ty Ba Con Cừu bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động thương mại trực tuyến để khắc phục, Tiểu Dương Ca phải ngừng phát sóng trực tiếp hơn 100 ngày.

Ngoài ra, Tổ điều tra liên ngành thành phố Hợp Phì cho biết, đối với những vấn đề của công ty Ba Con Cừu về lựa chọn sản phẩm, kiểm soát chất lượng, quảng cáo,.. tổ điều tra đã hướng dẫn công ty xây dựng 89 biện pháp chỉnh đốn cụ thể, giám sát việc thực hiện chỉnh đốn.

Tổ điều tra cũng yêu cầu công ty nghiêm túc kiểm điểm những phát ngôn và hành vi không đúng mực trong quá trình livestream trước đây,...

Sau khi hoàn thành việc nộp phạt và bồi thường, Ba Con Cừu cũng đã nộp đơn xin hoạt động trở lại. Tổ điều tra liên ngành của thành phố đã tổ chức đánh giá toàn diện với sự tham gia của các cơ quan chủ quản, luật sư và đại diện người tiêu dùng. Kết quả cho thấy Công ty Ba Con Cưu đã đáp ứng các yêu cầu chỉnh đốn và đủ điều kiện khôi phục kinh doanh.

Tuy nhiên, cũng có những khách hàng cho biết mặc dù đã nhận được tiền bồi thường gần đây nhưng trước đó, họ đã nhiều lần liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng trong nhiều tháng mà không nhận được phản hồi thỏa đáng. Họ cho rằng việc bồi thường diễn ra khá chậm trễ. Một khách hàng ở Quảng Đông (Trung Quốc) cho biết anh đã nhiều lần hỏi về việc bồi thường vào tháng 10 năm ngoái và giữa tháng 3 năm nay, nhưng mãi đến ngày 19/3 mới nhận được khoản chuyển khoản 297 Nhân dân tệ.

Miếng bánh livestream còn dễ kiếm?

Ngay sau khi được Tổ điều tra liên ngành thông báo về việc đáp ứng các yêu cầu chỉnh đốn và đủ điều kiện khôi phục kinh doanh, chiều 23/3, tài khoản WeChat chính thức của “Ba Con Cừu” đã có phản hồi chính thức.

Trong thông báo, đại diện Công ty Ba Con Cừu một lần nữa gửi lời xin lỗi chân thành tới mọi người. Công ty cho biết, sau khi tổ điều tra liên ngành thành phố Hợp Phì công bố thông báo, công ty đã ngay lập tức thành lập tổ công tác chỉnh đốn theo yêu cầu của cơ quan chức năng Hợp Phì.

Chiều ngày 23/3, phóng viên Tân Hoàng Hà đã gọi điện đến đường dây nóng giám sát của Bông ty ba Con Cừu, nhân viên chăm sóc khách hàng cho biết hiện vẫn chưa nhận được thông báo về việc livestream trở lại.

"Đế chế" livestream nghìn tỷ xứ Trung được gỡ "phong sát" sau loạt bê bối, "miếng bánh" thương mại điện tử liệu còn phần?- Ảnh 2.

Trong phiên live của “Tiểu Dương Trân Tuyển” vào hồi tháng 1/2025, có nhiều người đeo mặt nạ xuất hiện. Cộng đồng mạng cho rằng đây chính là "Tiểu Dương Ca".

Điều đáng chú ý là trước khi có thông báo chính thức về việc bồi thường và khắc phục hậu quả, Ba Con Cừu đã phát đi tín hiệu về việc quay trở lại. Ngay từ tháng 1/2025, tài khoản video “Tiểu Dương Trân Tuyển” đã âm thầm khôi phục hoạt động livestream bán hàng và có sự điều chỉnh về phong cách, tập trung hơn vào việc giới thiệu chi tiết sản phẩm.

Tuy nhiên tài khoản này sau đó cũng đã ngừng phát sóng, bản ghi lại livestream cũng bị ẩn đi. Trước đó, các MC đã khẳng định "sẽ tiếp tục livestream trong vài ngày tới". Về sự "biến mất" đột ngột này phía Ba Con Cừu cho biết: "Sắp Tết rồi, nhiều đơn vị vận chuyển sắp nghỉ, chúng tôi cũng không có ý định phát sóng mạnh".

Cộng đồng mạng cho rằng, buổi livestream của "Tiểu Dương Trân Tuyển" là phép thử để Tiểu Dương Ca và Ba Con Cừu "tái xuất" trong ngành livestream. Tuy nhiên qua "phép thử" này có thể thấy con đường quay trở lại ngành công nghiệp tỷ đô của anh em Tiểu Dương Ca cũng như đế chế Ba Con Cừu không hề dễ dàng.

Đến cuối tháng 2, trên kênh Douyin của Ba Con Cừu xuất hiện hai người bí ẩn đeo mặt nạ kín mít, không nói một lời nào mà chỉ giao tiếp với khán giả bằng cử chỉ, làm dấy lên nghi vấn liệu Tiểu Dương Ca có đang thử nghiệm quay trở lại theo cách này hay không. Mặc dù Ba Con Cừu đã phủ nhận điều này nhưng sự việc này cũng đã thu hút sự chú ý đáng kể cho màn trở lại của anh em họ Dương.

Ngoài ra, Ba Con Cừu cũng đang thử nghiệm nhiều hướng đi khác. Công ty con do Ba Con Cừu sở hữu toàn bộ vốn là công ty TNHH Công nghệ Mạng Lưu Loát Hợp Phì đã thay đổi đăng ký kinh doanh vào ngày 10/3, bổ sung thêm các ngành nghề kinh doanh sản xuất chương trình phát thanh truyền hình và kinh doanh văn hóa mạng, cho thấy ý định mở rộng sang lĩnh vực sáng tạo nội dung. 

Đồng thời, bộ phận TikTok của Ba Con Cừu cũng đang tích cực mở rộng thị trường nước ngoài, đăng tuyển dụng và mời gọi hợp tác để cùng chia sẻ lợi ích từ thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tại Trung Quốc, hai anh em sinh đôi Tiểu Dương Ca (Trương Khánh Dương - người em) và Đại Dương Ca (Trương Khai Dương - người anh) rất nổi tiếng với vai trò streamer bán hàng trên nền tảng Douyin.

Trong đó, gười em Tiểu Dương là Influencer đầu tiên đạt 100 triệu người theo dõi trên Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc) vào năm 2022.

Theo công bố vào đầu năm 2024, Tiểu Dương là KOL có thu nhập cao nhất Trung Quốc với 3,21 tỷ nhân dân tệ (11.200 tỷ đồng) vào năm 2023.

Vào tháng 3/2021, cặp song sinh thành lập công ty thương mại điện tử Douyin cấp cao và có tổ chức nhất tại Trung Quốc mang tên Three Sheep Group (Ba Con Cừu).