Đề xuất công viên logistics, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải

Cảng biển và logistics – “trục quyền lực” của kinh tế số thế kỷ 21: Cảng biển hiện đại không còn là nơi neo đậu tàu mà là “trung tâm điều phối của nền kinh tế số”, nơi tích hợp cảng – logistics – dữ liệu – đô thị – tài chính – công nghệ.

Những cái tên như Singapore, Rotterdam, Hamburg, Busan đều đã khẳng định vị thế quốc gia thông qua mô hình "đặc khu logistics toàn cầu".

Cảng biển và logistics: Trục quyền lực mới của kinh tế số thế kỷ 21, từ cảng biển truyền thống đến "trung tâm điều phối kinh tế số", những mô hình thành công trên thế giới như:

PSA Singapore – cảng thông minh toàn diện, xử lý hơn 36 triệu TEUs/năm, là trung tâm AI logistics của ASEAN.

Rotterdam (Hà Lan) – cửa ngõ logistics toàn châu Âu, tích hợp blockchain – smart contract – digital twin.

Busan (Hàn Quốc) – trung tâm dữ liệu vận tải biển khu vực Đông Bắc Á.

Dubai Jebel Ali – khu thương mại tự do và logistics toàn cầu tại Trung Đông.

Tất cả đều không chỉ vận hành cảng, mà làm chủ chuỗi cung ứng – dòng dữ liệu – dòng vốn – chính sách thử nghiệm. Đây là điều Việt Nam vẫn còn thiếu.

Đề xuất công viên logistics, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải- Ảnh 1.

Logistics cảng biển là "huyết mạch" của nền kinh tế toàn cầu

Hơn 80% khối lượng hàng hóa quốc tế (và 70% giá trị hàng hóa) được vận chuyển bằng đường biển. Logistics biển không chỉ giúp vận chuyển hàng hóa mà còn là xương sống của toàn bộ chuỗi sản xuất, tiêu dùng, và thương mại số toàn cầu. Những vai trò chiến lược:

Điều phối toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu (global supply chain).

Là tổng hành dinh dữ liệu vận tải biển, kết nối dữ liệu container, luồng tàu, doanh nghiệp, hải quan.

Là nền tảng thử nghiệm các chính sách mới: thương mại không giấy tờ, logistics carbon-zero, quản lý AI chuỗi cung ứng.

Là nơi tích hợp công nghệ số, AI, blockchain để tăng tốc giao dịch xuyên biên giới.

Vì sao Việt Nam phải mở "Công viên Logistics, cảng biển quốc tế"?

Vị trí địa chiến lược chưa được tận dụng đúng mức: Việt Nam nằm giữa trung tâm chuỗi cung ứng châu Á – Thái Bình Dương. Là điểm cận kề với các tuyến vận tải quốc tế hàng đầu (tuyến Á – Âu, Á – Mỹ). Nhưng đến nay, Việt Nam vẫn chưa có trung tâm logistics biển cấp khu vực nào đủ sức cạnh tranh với Singapore, Malaysia hay Thái Lan.

Cơ hội vàng để thoát khỏi vai trò trung chuyển phụ: Việt Nam đang phụ thuộc vào Singapore – Hong Kong – Port Klang trong trung chuyển container quốc tế. Hệ quả: chi phí logistics cao, phụ thuộc trung gian, hạn chế năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước. Nếu đầu tư đúng tầm, Việt Nam có thể: Trở thành "trạm trung chuyển trực tiếp" xuyên Á – Âu, không cần qua Singapore. Là trung tâm dữ liệu vận tải và AI logistics phục vụ ASEAN, GMS (Tiểu vùng Mekong mở rộng).

Tăng tốc chuyển đổi số và bảo vệ chủ quyền dữ liệu logistics: Hiện phần lớn dữ liệu vận tải biển Việt Nam đang "rơi" vào tay hãng tàu ngoại (Maersk, ONE, CMA-CGM, COSCO…). Mở công viên logistics là cơ hội xây dựng hạ tầng số, dữ liệu và công nghệ logistics quốc gia, tránh bị lệ thuộc. Là trung tâm triển khai mô hình "Cảng số – Logistics AI – Hợp đồng thông minh – Carbon tracking".

Đáp ứng yêu cầu hội nhập thế hệ mới: Các hiệp định thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, RCEP…) yêu cầu hệ thống logistics nhanh – minh bạch – số hóa. Công viên logistics giúp Việt Nam đạt chuẩn "trade facilitation" theo WTO và WB Logistics Performance Index (LPI). Là điều kiện tiên quyết để thu hút vốn FDI chất lượng cao, nhất là từ lĩnh vực công nghệ chuỗi cung ứng, công nghiệp sạch.

Bài học từ các quốc gia đi trước:

Quốc gia / cảng

Mô hình

Vai trò chiến lược

Singapore PSA

Cảng số toàn diện

Điều phối toàn bộ ASEAN, trung tâm AI logistics

Rotterdam (Hà Lan)

Logistics tích hợp dữ liệu & tài chính

Cửa ngõ thương mại châu Âu

Dubai Jebel Ali

Khu thương mại tự do cảng biển

Trung tâm logistics và tài chính Trung Đông

Busan (Hàn Quốc)

Cảng công nghệ cao

Trung tâm dữ liệu vận tải Đông Bắc Á

Vì sao chọn Cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải là "Cửa ngõ Logistics quốc tế" của Việt Nam?

Lợi thế địa chính trị – địa kinh tế không thể thay thế: Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tọa lạc trên trục hàng hải quốc tế nối Đông Á – Ấn Độ Dương – Trung Đông – châu Âu, là một trong những "maritime chokepoints" có ý nghĩa chiến lược hàng đầu Đông Nam Á. Là một trong 20 cảng biển trên thế giới có thể đón tàu container mẹ trên 200.000 DWT có thể cập cảng trực tiếp mà không cần trung chuyển qua Singapore – tương đương các cảng lớn ở Hà Lan, Singapore, Hàn Quốc. Cảng Cái Mép – Thị Vải chỉ cách TP.HCM 70 km, sân bay quốc tế Long Thành 40 km, gần sát Đồng Nai – Bình Dương – Long An. Đây là tam giác vàng công nghiệp chiếm hơn 50% giá trị xuất khẩu và sản lượng logistics của toàn miền Nam.

Điều kiện lý tưởng để phát triển "Đặc khu logistics – Cảng biển – Công nghệ". Quỹ đất lớn, ít dân cư – dễ quy hoạch tích hợp: Khu vực Cái Mép - Thị Vải có quỹ đất dồi dào 3.000–5.000 ha ven biển, ít dân cư, ít xung đột giải phóng mặt bằng, Gần vùng công nghiệp phát triển nhất cả nước: Đồng Nai, Bình Dương, Long An, TP.HCM – thuận lợi cho kết nối chuỗi cung ứng thuận lợi để: Tích hợp cảng – khu logistics – khu công nghệ – đô thị cảng; Xây dựng mô hình "đặc khu hậu cần biển thông minh" ngay từ đầu, không cần tái cấu trúc đô thị cũ như Cát Lái.

Kết nối giao thông liên vùng đang và sẽ hoàn thiện: Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Vành đai 3, sân bay quốc tế Long Thành đều đang được triển khai nhanh chóng; Tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu được quy hoạch, mở ra khả năng phát triển logistics đa phương thức: bộ – sắt – biển – hàng không; Hệ thống cảng sông Đồng Nai, Sài Gòn cũng có thể liên kết với Thị Vải tạo thành mạng lưới phân phối nội địa.

Sẵn sàng vận hành mô hình "Sandbox logistics" Khu vực này có thể được thí điểm một mô hình quản trị mới: Hải quan điện tử 100%, không giấy tờ; Thử nghiệm AI logistics, blockchain vận đơn, dữ liệu liên thông DN – hải quan – ngân hàng; Sandbox chính sách tài chính cảng biển, bao gồm mô hình tài trợ thương mại (Trade Finance), tính toán carbon logistics, chuyển đổi số vận đơn…

So sánh năng lực cạnh tranh với các cảng trong khu vực

Tiêu chí

Cái Mép-Thị Vải

PSA Singapore

Port Klang (Malaysia)

Laem Chabang (Thái Lan)

Tàu mẹ tiếp nhận

>200.000 DWT

~200.000 DWT

~180.000 DWT

~150.000 DWT

Trung chuyển quốc tế

Có tiềm năng

Toàn cầu

Chủ yếu ASEAN

Nội địa ASEAN

Hạ tầng kết nối vùng

Đang phát triển mạnh

Đã hoàn chỉnh

Trung bình

Trung bình

Quỹ đất cảng – logistics

Rộng, liền khối

Hạn chế

Trung bình

Giới hạn đô thị hóa

Khả năng

Sandbox logistics

Có thể sandbox

Đã triển khai

Hạn chế

Chưa rõ ràng

Tác động kinh tế đến TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Hiện tại, TP.HCM xử lý 90% container qua cảng Cát Lái (tiếp nhận hơn 5 triệu TEUs/năm), gây ùn tắc, ô nhiễm, mất cân đối không gian đô thị. Việc dịch chuyển khối lượng hàng hóa về Cái Mép - Thị Vải sẽ giúp TP.HCM: Giảm ít nhất 20 – 30% lưu lượng xe container nội đô mỗi ngày; Quy hoạch lại các quỹ đất vàng cảng – kho thành không gian công nghệ – đô thị thông minh (Thủ Thiêm, Thủ Đức…); Tập trung vai trò đầu não điều phối logistics vùng và tài chính hậu cần thay vì làm cảng vận tải; Chuyển một phần luồng hàng về Cái Mép - Thị Vải sẽ:

+ Giảm 25–30% container lưu thông nội đô.

+ Giải phóng quỹ đất vàng cảng Cát Lái, Thủ Thiêm để phát triển đô thị sáng tạo.

+ Chuyển TP.HCM từ cảng vận tải sang trung tâm điều phối logistics tài chính – thương mại số.

Tăng sức cạnh tranh kinh tế vùng TP.HCM – Đông Nam Bộ:

+ Hình thành "Vành đai logistics TP.HCM – Thị Vải –Đồng Nai- Long An".

+ Thu hút đầu tư công nghiệp sạch, trung tâm thương mại số xuyên biên giới;

+ Gắn TP.HCM với chuỗi đô thị cảng, logistics và tài chính quốc tế.

+ Cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành "van điều tiết" của khu công nghiệp TP.HCM – Đồng Nai – Long An – Bình Dương.

Mô hình logistics số tại "Công viên Logistics, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải", giải pháp đột phá quốc gia: Công viên Logistics Thị Vải được định hình là "Khu tích hợp logistics – Công nghệ – Dữ liệu – AI – Cảng thông minh", mang tính cách mạng với 4 trụ cột công nghệ:

Thành phần

Mô tả chức năng

Cảng số (Smart Port)

Cảm biến tự động hóa bốc xếp, giám sát container thời gian thực, tích hợp camera AI.

Trung tâm dữ liệu logistics

Kết nối cảng – doanh nghiệp – hải quan – kho – ngân hàng – bảo hiểm qua nền tảng số.

AI Logistics Center

Dự báo nhu cầu vận tải, mô phỏng tồn kho, dự báo rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng.

Blockchain logistics

Vận đơn điện tử, hợp đồng thông minh, minh bạch truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

So sánh mô hình "Công viên Logistics, Cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải" với các trung tâm hàng đầu

Yếu tố

Cái Mép- Thị Vải

(đề xuất)

Singapore PSA

Rotterdam

Smart Port

Có thể triển khai 2026–2030

Đã triển khai toàn diện

Đã tích hợp tự động hóa

AI Logistics Center

Trung tâm quốc gia thử nghiệm

Hệ thống AI định tuyến nội bộ

Digital Twin dự báo container

Data Hub logistics

Liên vùng, phục vụ miền Nam

Toàn quốc – kết nối ASEAN

Mạng lưới toàn EU

Blockchain & Paperless Trade

Thí điểm Sandbox

Đã triển khai với Maersk

Kết nối hệ thống EU eCustoms

Vị thế Việt Nam trong chuỗi vận tải biển quốc tế?

Từ điểm trung chuyển nhỏ thành "Hệ sinh thái logistics cấp khu vực". Nếu được quy hoạch bài bản, Cái Mép- Thị Vải có thể trở thành:

+ Trạm trung chuyển container xuyên Á – Âu không qua trung gian.

+ Trung tâm kết nối logistics hành lang GMS (Tiểu vùng Mekong mở rộng).

+ Cửa ngõ biển quan trọng nhất trong chiến lược biển Đông Nam Á.

Gắn Việt Nam với chiến lược "Indo-Pacific Logistics Corridor" (Hành lang Logistics Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương). Việt Nam có thể đóng vai trò một trong những điểm neo chiến lược trong chiến lược "Chuỗi cung ứng bền vững Indo-Pacific" của Nhật – Mỹ – Úc.

+ Trạm trung chuyển quốc tế thay thế cho Hong Kong trong một số tuyến.

+ "Hậu cần phía Đông" cho Ấn Độ, ASEAN, Trung Đông.

Định vị trong mạng lưới logistics toàn cầu, Việt Nam từng là "nút nhỏ" trong chuỗi logistics châu Á, phụ thuộc cảng trung chuyển Singapore. Nếu có Công viên Logistics, Cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải:

+ Có thể thay thế vai trò trung chuyển thứ cấp tại ASEAN.

+ Trở thành "Trạm nghỉ chiến lược" cho hàng hóa Trung Quốc, Nhật, Hàn trên đường đến Ấn Độ – Trung Đông – EU.

+ Là trung tâm logistics biển của GMS (Tiểu vùng Mekong) phục vụ cả Lào, Campuchia, Thái Lan qua đường bộ – cảng biển.

Vị trí

Tàu mẹ

trực tiếp

Logistics số

Thể chế Sandbox

Định vị quốc tế

Singapore

Toàn diện

Quản trị tự động

Trung tâm toàn cầu

Rotterdam

Rất cao

EU hỗ trợ

Cửa ngõ EU

Cái Mép- Thị Vải

(đề xuất)

Đang hình thành

Cần phê duyệt

Đông Nam Á – GMS

"Công viên Logistics, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải": Kết hợp cảng biển + Công viên logistics + Công nghệ + Tài chính + Đô thị thông minh.

Phân khu

Mô tả

1. Cảng nước sâu

Đón tàu >200.000 DWT, tự động hóa bốc xếp

2. Logistics đa phương thức

Liên kết đường sắt, bộ, hàng không, sông – biển

3. Trung tâm dữ liệu & AI logistics

Kết nối dữ liệu container, dự báo vận tải, mô phỏng hoạt động cảng

4. Khu công nghệ logistics

Startup AI, blockchain, e-logistics cross-border

5. Khu thương mại tự do

Sàn logistics số, tài chính cảng, thương mại điện tử quốc tế

6. Đô thị cảng & đại học logistics

Đô thị xanh ven biển, trường đại học logistics biển đầu tiên

Kiến nghị triển khai và tầm nhìn phát triển "Công viên Logistics, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải":

+ Thành lập "Công viên Logistics, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải", đưa vào quy hoạch vùng Đông Nam Bộ và chiến lược logistics quốc gia.

+ Xây dựng dự án "Sandbox Cái Mép- Thị Vải" – Logistics số – Cảng biển thông minh, cho phép thí điểm công nghệ, tài chính, thương mại và logistics số.

+ Từng bước phát triển mô hình đặc khu logistics số đến 2030 và xa hơn 2050. Ưu tiên PPP, ODA, đầu tư hạ tầng- AI - Dữ liệu.

Với chiến lược đổi mới, hạ tầng hiện đại, công nghệ tiên phong và tư duy chiến lược, "Công viên Logistics, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải" sẽ không chỉ là mô hình kinh tế biển hiện đại, mà còn là biểu tượng hội nhập của Việt Nam với kinh tế số toàn cầu. Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có: trở thành trung tâm logistics biển – công nghệ – tài chính của Đông Nam Á. "Công viên Logistics, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải" không chỉ là một dự án hạ tầng – mà là một quyết định chiến lược để Việt Nam chuyển mình từ "nơi xuất khẩu" thành "nơi dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu"./.

(Thông tin liên hệ:Website: ; Hotline/zalo: 096 848 7782)

Viện trưởng Nguyễn Thái Bình – Viện Ứng dụng Công nghệ AI và Thương mại số