Những ngày qua, câu chuyện về việc hóa đơn tiền điện tháng 6 của nhiều hộ gia đình tăng “chóng mặt” đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Mới đây, chị N.M.T. (ở thôn Xóm Nha, xã Vĩnh An, tỉnh Phú Thọ) tiếp tục chia sẻ câu chuyện tiền điện của gia đình khiến nhiều người bất ngờ.
Theo chị T., tháng 6 vừa qua, gia đình chị có việc về quê, vắng nhà gần 20 ngày, trong nhà chỉ cắm chiếc tủ lạnh. Tuy nhiên khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 6, chị T. ngỡ ngàng khi phải thanh toán 1,1 triệu đồng, cao hơn tháng 5. Gia đình ngắt điện để theo dõi công tơ thì phát hiện công tơ vẫn hoạt động bình thường nên chị T. đã quay video lại để khiếu nại.
Không chỉ chị T., gia đình chị N.T.T. (ở Xóm Nội, xã Vĩnh An) cũng rơi vào cảnh tương tự. Gia đình chị T.T. có cửa hàng cắt tóc, gội đầu, tiền điện hàng tháng dao động khoảng 5-6 triệu đồng. Tháng 6 vừa qua, tiền điện nhà chị này đã vọt lên tới hơn 10,5 triệu đồng dù tháng 6 mưa nhiều, gia đình không sử dụng điều hòa liên tục nhiều như tháng 5. Người phụ nữ cảm thấy “rất khó hiểu, bất thường” khi tiền điện tăng gần 4 triệu đồng. Gia đình chị T.T. cũng đang yêu cầu đơn vị điện lực kiểm tra tại công tơ.

Gia đình chị T. phát hiện dù đã ngắt điện nhưng công tơ vẫn hoạt động bình thường.
Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Chung, Trưởng thôn Thành Công, xã Vĩnh An xác nhận đã tiếp nhận ý kiến phản ánh, bức xúc từ nhiều hộ dân về việc hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng bất thường.
Liên quan đến vấn đề này, Công ty điện lực Phú Thọ cho biết tháng 6 tăng cao có nhiều ngày nền nhiệt độ cao vượt ngưỡng nắng nóng, nắng nóng gay gắt khiến nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như: Điều hòa, quạt điện,... trong các hộ gia đình tăng mạnh. Đây là nguyên nhân chính khiến hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng cao. Tháng 6 cũng là thời điểm học sinh các cấp nghỉ hè, dẫn đến thời gian, tần suất sử dụng thiết bị điện tăng cao, sản lượng tiêu thụ điện trong các hộ gia đình cũng tăng cao.
Việc khách hàng sử dụng điện tăng, đồng nghĩa với việc phải thanh toán tiền điện ở bậc thang cao. Sản lượng điện có thể tăng thêm vài trăm số điện nhưng số tiền phải trả tăng rất cao.
Một số trường hợp dây dẫn sau công tơ của khách hàng không đủ tiết diện, nứt vỡ cách điện khi nhiệt độ môi trường tăng, phụ tải tăng gây quá tải và rò điện ra ngoài làm thất thoát điện năng dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao.
Về những phản ánh của người dân về việc tiền điện tháng 6 tăng vọt, Công ty điện lực Phú Thọ yêu cầu các đơn vị kiểm tra kỹ lưỡng các trường hợp có sản lượng điện tăng đột biến, hướng dẫn kiểm tra chỉ số công tơ, đối chiếu hóa đơn để giải thích trực tiếp cho khách hàng, tổ chức tư vấn sử dụng điện tiết kiệm.

Công ty điện lực Phú Thọ cho biết, nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như: Điều hòa, quạt điện,... trong các hộ gia đình tăng mạnh do trong tháng 6 có nhiều ngày nền nhiệt độ cao. (Ảnh minh họa)
Nguồn tin trên báo Giáo dục & Thời đại thông tin thêm, Công an tỉnh Phú Thọ cũng đã có văn bản số 60/CAT-PA05 chỉ đạo Công an các xã, phường chủ động vào cuộc sau khi nắm bắt phản ánh của người dân về việc giá điện tăng cao.
Lực lượng Công an cơ sở sẽ phối hợp với trưởng khu dân cư, tổ trưởng dân phố rà soát, thống kê những hộ gia đình, hộ kinh doanh có hóa đơn điện tăng “đột biến” trong tháng 6/2025.
Người dân được hướng dẫn kiểm tra chỉ số công tơ điện, đối chiếu với số liệu trong tin nhắn thông báo từ ngành điện. Người dân được khuyến khích chụp ảnh, quay video công tơ điện, đồng thời cung cấp chứng từ thanh toán để phục vụ công tác xác minh trong trường hợp phát hiện bất thường, ví dụ như chỉ số trên công tơ thấp hơn chỉ số được thông báo.
g (Tổng hợp)