Lợi nhuận từ các hoạt động kinh tế số và sự dễ dãi trong việc kiểm soát nội dung trên các nền tảng mạng xã hội đã dẫn đến sự bùng nổ số lượng lớn các KOL, KOC, những người được cho là nổi tiếng, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng lại chưa đi kèm với chất lượng.
16,7 tỷ đồng là số tiền mà 1 tiktoker kêu gọi cộng đồng mạng ủng hộ từ thiện cho 1 bệnh nhi. Tuy nhiên, cả người kêu gọi và người tiếp nhận tiền từ thiện đều không thể sao kê để minh bạch số tiền. Vụ việc này chỉ là 1 trong số các lùm xùm khi mà các KOL, KOC kêu gọi từ thiện và quảng cáo sai sự thật khiến dư luận bức xúc.

Drama mẹ Bắp, Phạm Thoại được VTV nhắc đến trong hàng loạt lùm xùm liên quan KOL, KOC thời gian gần đây
Vậy liệu rằng sự nổi tiếng trên mạng xã hội có đi kèm với sự hiểu biết đầy đủ về pháp luật hay không?
Hàng loạt các Tiktoker sở hữu hàng triệu lượt người theo dõi cùng với cả 1 Hoa hậu đã phải liên tục xin lỗi sau khi phát trực tiếp bán hàng với lời quảng cáo lố, sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm của 1 loại kẹo rau củ.

Lùm xùm quảng cáo sai sự thật của Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog và Hoa hậu Thùy Tiên cũng được nhắc đến
Thống kê chưa đầy đủ năm 2024 có khoảng 200.000 KOL hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam, tăng gấp gần 4 lần so với năm 2012.
"Bây giờ người ta dễ nổi tiếng quá, thật sự rất dễ nổi tiếng. Chỉ cần thông qua một vài content hài hước mang tính vô thưởng vô phạt thì họ đã được xem là người nổi tiếng rồi", Nhà báo Hà Tùng Long, báo Nông thôn Ngày nay chia sẻ trên VTV.
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành bộ quy tắc ứng xử cho các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng hoạt động trên MXH nhưng theo nhiều chuyên gia, như vậy là chưa đủ. "Chúng ta cần có những quy định mang tính chất định lượng rõ ràng, thế nào là người nổi tiếng, thế nào là nghệ sĩ, thế nào là người có sức ảnh hưởng trong xã hội. Khi tham gia vào các hoạt động trên MXH thì người ta phải tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan cũng như chúng ta cũng phải có những chế tài xử lý", Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty Luật Hừng Đông, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội chia sẻ.

Người nổi tiếng cần tự nâng cao trách nhiệm bởi sự vô trách nhiệm không chỉ gây hệ lụy khôn lường cho cộng đồng còn làm sụp đổ hình ảnh của chính họ khi bị công chúng tẩy chay
"Những người có ảnh hưởng cũng phải học để biết về pháp luật, phải đa dạng hóa các hình thức xử phạt, ví dụ phạt gấp đôi giá trị hợp đồng anh chị nhận được. Ví dụ anh chị nhận quảng cáo này 500 triệu thì anh chị bị phạt 1 tỷ. Người ta sẽ sợ ngay", ông Nguyễn Đình Thành, chuyên gia văn hóa truyền thông, lên tiếng.
Dự thảo luật quảng cáo sửa đổi dự kiến cũng sẽ bổ sung những quy định riêng cho những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Trước khi các văn bản có hiệu lực, những người nổi tiếng cần tự nâng cao trách nhiệm bởi sự vô trách nhiệm không chỉ gây hệ lụy khôn lường cho cộng đồng còn làm sụp đổ hình ảnh của chính họ khi bị công chúng tẩy chay.
PV (Nguồn: Thời sự VTV)