FPT Retail chốt bán 13% vốn Long Châu, hé lộ đối tác Malaysia

CEO Hoàng Trung Kiên khẳng định đối tác mới của FPT Retail "vừa có tiền vừa có kinh nghiệm", cả ở lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe.

FPT Retail công bố đối tác mới đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khoẻ. Ảnh: FRT.

Chiều 25/4, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT - FPT Retail (HoSE: FRT) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 48.100 tỷ đồng trong năm 2025, tăng 20% so với năm ngoái. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 900 tỷ đồng, tăng 71%.

Đối tác mới "vừa có tiền vừa có kinh nghiệm"

Tại đại hội, ban lãnh đạo Long Châu cho biết đã tìm được đối tác chiến lược là Creador, một quỹ đầu tư tư nhân thành lập năm 2011, có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia. Hoạt động của quỹ tập trung vào các khoản đầu tư dài hạn tại các doanh nghiệp có mức tăng trưởng tốt ở Nam Á và Đông Nam Á.

"Nhà đầu tư sẽ thực hiện theo giai đoạn trong 1 năm, sở hữu 13% cổ phần. Trong đó, 50% đến từ phát hành mới, 50% từ cổ đông hiện hữu", CFO Phạm Duy Hoàng Nam cho biết. Định giá của thương vụ không được tiết lộ do các yếu tố bảo mật.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp đánh giá FPT Retail đã cân nhắc về lịch sử hoạt động của đối tác Creador trong các năm vừa qua, các thị trường đang hoạt động.

"Chúng tôi đánh giá cao đối tác mới, sẽ lên kế hoạch làm việc ngay lập tức để chuẩn bị một loạt kế hoạch mới. Creador giúp tìm hiểu các mảng kinh doanh chiến lược sắp nghiên cứu và triển khai", bà Điệp nói thêm.

Trong khi đó, CEO Hoàng Trung Kiên khẳng định đây là đối tác "vừa có tiền vừa có kinh nghiệm", cả ở lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe.

Giảm tốc độ mở mới Long Châu

Năm nay, FPT Retail đặt mục tiêu mở mới 350 cửa hàng thuốc, 80 điểm/trung tâm tiêm chủng. Con số này đi lùi so với 400 nhà thuốc mở mới năm ngoái.

Bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết khi đi về tuyến xã, doanh thu trên từng cửa hàng có dấu hiệu giảm dần. Vì vậy, doanh nghiệp dự kiến thận trọng hơn trong việc mở mới, đặt trọng tâm vào hiệu quả hơn là tốc độ.

"Trong trường hợp vẫn có lãi, chúng tôi vẫn tiếp tục tăng tốc mở như bình thường, không dừng lại ở con số 350 điểm", bà Điệp nói thêm.

cua hang,  mo moi,  ban thuoc anh 1

FPR Retail sẽ giảm tốc độ mở mới nhà thuốc Long Châu năm nay. Ảnh: FRT.

Ban lãnh đạo FPT Retail tiết lộ hiện các điểm/trung tâm tiêm chủng mới hoạt động được 1 năm, doanh thu tăng trưởng bình quân là 30%. Thời gian hòa vốn tại cửa hàng là 9-12 tháng tùy thuộc vào mô hình to hay nhỏ.

So với các nhà thuốc, các điểm/trung tâm tiêm chủng cần đầu tư cao hơn với độ rộng gấp 2-3 lần, cũng như đòi hỏi trang thiết bị đặc chủng, chi phí dành cho điều dưỡng và bác sĩ.

Nói về ảnh hưởng của thuế quan Mỹ đến hoạt động của công ty, bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết dược phẩm là hàng thiết yếu nên ít bị tác động bởi chiến tranh thương mại nhưng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng nếu người dân "thắt lưng buộc bụng".

Mặt hàng dược phẩm hiện không thuộc nhóm chịu thuế từ Mỹ. Bên cạnh đó, các hãng dược có nhiều nhà máy ở nhiều nước như châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ nên các sản phẩm xuất xưởng từ Mỹ về Việt Nam rất ít.

Với FPT Shop, mảng ICT không bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng gián tiếp bị tác động khi người dân giảm sức mua, nhất là ở các mặt hàng cao cấp.

Về kết quả kinh doanh quý I, CFO Phạm Duy Hoàng Nam cho biết báo cáo quý I dự kiến công bố mang lại kết quả tích cực.

Doanh thu hợp nhất ước đạt 11.670 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Trong đó, Long Châu là động lực chính tăng 45% đạt 8.000 tỷ đồng, hoàn thành 24% kế hoạch. Lợi nhuận đạt 270 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái, đạt 30% kế hoạch năm.

"Đây là kết quả khả quan, là nền tảng hoàn thành kế hoạch năm nay trong bối cảnh đối mặt nhiều yếu tố khó lường giai đoạn cuối năm", ông Nam nói thêm.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.