Giải mã sự biến mất của ôtô 350 triệu đồng ở Việt Nam

Số lượng lựa chọn ôtô trong tầm giá 350 triệu tại Việt Nam đang không nhiều, phần lớn là các mẫu xe điện cỡ nhỏ, trong khi xe xăng gần như đã không còn chỗ đứng.

Từng là một trong những phân khúc sôi động bậc nhất thị trường ôtô Việt Nam, nhóm xe xăng cỡ nhỏ giá rẻ giờ chỉ còn 3 đại diện. Thậm chí, một số dòng xe thuộc phân khúc này còn bị cắt bớt phiên bản, khiến khách Việt không còn quá nhiều lựa chọn với xe cỡ A gầm thấp.

Xe xăng tầm giá 350 triệu gần như “tuyệt chủng”

Hiện, khách Việt không còn nhiều lựa chọn ôtô chạy xăng ở tầm giá 350 triệu đồng.

Toyota Wigo từng có một phiên bản số sàn với giá 360 triệu đồng nhưng đã bị dừng bán. Kia Morning vẫn còn phiên bản MT với giá 349 triệu đồng, nhưng các phiên bản AT, AT Premium và GT-Line ở khoảng giá 399-424 triệu đồng đã bị loại bỏ.

Hyundai Grand i10 - mẫu xe bán chạy nhất phân khúc vẫn còn đầy đủ 6 phiên bản ở 2 biến thể sedan và hatchback. Giá bán của Grand i10 hiện khởi điểm 360 triệu đồng và cao nhất 455 triệu đồng.

Ở khoảng giá này, khách Việt chỉ có thể tiếp cận các mẫu xe thuần điện cỡ nhỏ như Wuling Mini EV (từ 197 triệu đồng), Minio Green (269 triệu đồng), VinFast VF 3 (299 triệu đồng) hay Wuling Bingo bản tiêu chuẩn với giá 349 triệu đồng, dự kiến sớm ra mắt khách Việt.

Điểm chung giữa các phiên bản cơ sở của xe xăng và xe điện giá rẻ nói trên là trang bị tương đối “nghèo nàn”.

Chẳng hạn, Kia Morning bản MT sử dụng màn hình trung tâm cơ bản, không phải là AVN như các phiên bản cao cấp. Lựa chọn xe xăng rẻ nhất thị trường cũng được trang bị chìa khóa cơ, không có cảm biến hỗ trợ đỗ xe, camera lùi hay đèn LED ban ngày.

Với Hyundai Grand i10, phiên bản hatchback số sàn ở giá 360 triệu đồng không được trang bị màn hình giải trí cảm ứng trung tâm. Xe không có camera lùi hay cảm biến sau, sử dụng mâm thép 14 inch và chỉ được trang bị một túi khí.

Ở nhóm xe điện, Minio Green với giá 269 triệu đồng trở thành ôtô điện rẻ nhất của VinFast. Xe có thiết kế 3 cửa, sử dụng mâm 13 inch, phạm vi hoạt động 170 km và được định vị cho nhóm khách hàng chuyên chạy dịch vụ.

Wuling Bingo bản Tiêu chuẩn có giá 349 triệu đồng sử dụng chìa khóa cơ và phanh tay cơ, không có màn hình giải trí trung tâm. Bộ ghế ngồi ở phiên bản này cũng bọc nỉ, tapi cửa ốp nhựa.

Nhìn chung, phần lớn lựa chọn ôtô ở tầm giá 350 triệu đồng hoặc là dòng xe có kích thước nhỏ, hoặc bị lược bớt trang bị, tính năng để giảm giá bán.

Lợi thế duy nhất về giá thành từng giúp các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ nhận được sự quan tâm của khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải.

Tuy nhiên, khi mức sống của người dân tăng cao, cùng thời điểm ôtô điện đô thị cỡ nhỏ trở nên phổ biến hơn cũng là lúc các mẫu xe xăng tầm giá 350 triệu đồng dần mất sức hút, thậm chí phải tạm rút khỏi thị trường.

Lý do xe cỡ nhỏ lũ lượt biến mất

Vào lúc này, các phiên bản cơ sở của xe xăng còn được duy trì tại Việt Nam gần như chỉ mang tính chất “làm đẹp” đội hình và kéo giảm mức giá khởi điểm cho từng dòng xe.

Khách hàng Việt gần như không quan tâm đến các phiên bản sử dụng hộp số sàn, còn với việc thiếu vắng những trang bị cơ bản như màn hình cảm ứng trung tâm hay khởi động nút bấm, giá bán rẻ cũng không thể trở thành yếu tố đủ tính thuyết phục.

oto 350 trieu dong anh 5

Phiên bản rẻ nhất của các dòng xe gần như chỉ xuất hiện cho "đẹp đội hình". Ảnh minh họa: Phúc Hậu.

Bên cạnh “làm đẹp” đội hình và bảng giá, các phiên bản tiêu chuẩn của từng dòng xe gần như cũng chỉ đóng vai trò cơ sở cho các phép so sánh, từ đó hướng khách Việt đến các phiên bản cao hơn, trang bị đầy đủ hơn nhưng số tiền chênh lệch không quá đáng kể.

Chẳng hạn, Toyota Wigo khi quay lại Việt Nam vào năm 2023 có 2 phiên bản, một sử dụng hộp số sàn với giá 360 triệu đồng và phiên bản G trang bị hộp số vô cấp CVT có giá 405 triệu đồng.

Trên phiên bản số sàn, Toyota Wigo không có cảnh báo điểm mù hay cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Mâm xe có kích thước 14 inch, nhưng sử dụng chất liệu thép thay vì hợp kim như ở phiên bản cao hơn.

Dù phiên bản này nhắm đến nhóm khách hàng đặc thù, việc Toyota Wigo bản E bị dừng bán từ đầu năm có thể là chỉ dấu cho thấy sức hút của các mẫu xe cơ sở đã không còn quá lớn với khách Việt.

Ở tầm giá 350 triệu đồng, người Việt dường như đang mong muốn nhiều hơn.

Không chỉ dừng lại ở một phương tiện di chuyển với chức năng “che nắng chắn mưa”, khách Việt có thể sẽ đòi hỏi mẫu xe đó phải có thêm các trang bị hiện đại, tính năng an toàn. Dẫu không quá vượt trội, các tính năng và trang bị này ít nhất cũng không được quá “nghèo nàn” đến mức khiến chiếc xe trở nên trơ trọi.

Mặt khác, các hãng xe dường như cũng không quá mặn mà với việc tung ra các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ. Chẳng hạn ở Mỹ, nhiều hãng xe đã “khai tử” các dòng ôtô giá rẻ mà theo chuyên trang Carscoops, biên lợi nhuận mỏng là nguyên nhân chủ yếu.

oto 350 trieu dong anh 6

Ford Focus bị hãng xe Mỹ khai tử ở nhiều thị trường do biên lợi nhuận mỏng. Ảnh: Ford.

Trào lưu SUV, xe gầm cao cỡ lớn đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu cũng xuất phát từ nguyên nhân này. Theo một bài viết đăng tải trên Industry Week, SUV trở nên phổ biến vì doanh số tốt, bản thân các dòng SUV cũng đem lại biên lợi nhuận cao hơn cho các nhà sản xuất ôtô.

Như đã đề cập phía trên, thị trường Việt Nam hiện không còn quá nhiều lựa chọn ôtô trong tầm giá 350 triệu đồng. Nếu có, phần lớn trong số này cũng là các mẫu xe điện đô thị.

Trong tương lai, rất có khả năng nhóm xe xăng cỡ nhỏ giá rẻ sẽ vắng bóng, nhường chỗ cho loạt ôtô điện cỡ nhỏ với cấu hình 3 cửa hoặc 5 cửa, 2 chỗ hoặc 4 chỗ. Các xe này sở hữu phạm vi hoạt động ngắn nhưng giá bán phải chăng và đi kèm ngoại hình bắt mắt.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.