Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội

Hà Nội xác định 4 vị trí dọc Vành đai 1 đủ điều kiện làm bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc, chuẩn bị cho lộ trình cấm xe máy xăng từ tháng 7/2026.
Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 1.

Trong bối cảnh Hà Nội đang từng bước triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026, việc quy hoạch hệ thống hạ tầng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trở thành vấn đề cấp thiết. Mới đây, sau quá trình khảo sát và đánh giá hiện trạng, thành phố bước đầu xác định 4 vị trí đủ diện tích, điều kiện để xây dựng các điểm đỗ xe kết hợp lắp đặt trạm sạc xe điện.

Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 2.

Bốn vị trí được đề xuất gồm: khu đất gần vòng xoay Kim Mã - Cầu Giấy cạnh Đại sứ quán Liên bang Nga; đoạn từ số 621 đến 768 Đê La Thành; khoảng sân trước trụ sở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng và dải đất dài hơn 500m trên đường Trần Khát Chân, từ phố Bạch Mai đến Lạc Nghiệp.

Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 3.

Theo ghi nhận của PV Báo Điện tử VTC News, một trong những vị trí được đánh giá cao là khu đất rộng bên cạnh trụ sở Đại sứ quán Liên bang Nga, nằm ngay khu vực bùng binh giao giữa Kim Mã và Cầu Giấy.

Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 4.

Nơi đây đang được sử dụng làm bãi trông xe có phép, có trạm xe buýt và ga đường sắt trên cao ngay bên cạnh cùng lưu lượng người dân qua lại đông.

Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 5.

Diện tích thông thoáng, hạ tầng xung quanh khá đầy đủ, thuận lợi cho việc tổ chức cả bãi đỗ xe máy, ô tô và lắp đặt các trụ sạc điện. “Cả khu này mấy năm nay vốn đã có bãi trông xe, lại gần các tuyến giao thông lớn. Nếu lắp thêm trạm sạc thì rất tiện. Tôi cũng đang tính chuyển sang xe máy điện vì nghe nói xe xăng sắp bị cấm”, một người dân sinh sống trên đường Cầu Giấy chia sẻ.

Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 6.

Một điểm khác đáng chú ý nằm trên đoạn đường Đê La Thành, kéo dài từ số nhà 621 đến 768.

Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 7.

Hiện tại, đây là một khoảng đất trống xen kẽ các công trình đang chờ giải phóng mặt bằng. Một phần trong đó đã được cấp phép sử dụng làm điểm trông giữ xe tạm thời.

Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 8.

Được biết, đoạn tuyến Đê La Thành đang trong quá trình chờ triển khai dự án mở rộng đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, vốn được xem là "nút thắt" lớn trong hệ thống giao thông nội đô.

Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 9.

Tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng, khu đất phía trước trụ sở Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam cũng đang được đánh giá là một trong những địa điểm tiềm năng. Đây là khu đất rộng, hiện đã hoạt động một bãi đỗ có phép.

Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 10.

Với vị trí giao nhau giữa hai trục đường lớn, lưu lượng phương tiện cao, địa điểm này có thể trở thành điểm trung chuyển, sạc điện quan trọng cho cả người dân di chuyển qua khu vực và cư dân lân cận. “Nhà tôi cách đây vài trăm mét. Trước tôi có dùng xe máy điện nhưng không có chỗ sạc gần, bất tiện nên bỏ. Nếu có trạm sạc công cộng thì tôi sẵn sàng quay lại dùng vì xe điện đi êm, sạch sẽ, đỡ mùi xăng dầu”, chị Nguyễn Thảo (ở đường Xã Đàn) cho biết.

Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 11.

Vị trí thứ tư được đề xuất là dải vỉa hè và đất trống kéo dài khoảng 500m trên đường Trần Khát Chân, đoạn từ nút giao Bạch Mai đến Lạc Nghiệp.

Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 12.

Theo ghi nhận thực tế, đây là khu vực đang tổ chức trông giữ xe ổn định, vỉa hè khá rộng, giao thông không quá đông vào giờ cao điểm, thuận lợi cho việc bố trí các trạm sạc điện mà không ảnh hưởng lớn đến dòng phương tiện đang lưu thông.

Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 13.

Đặc biệt, nếu kết nối được với các tuyến buýt điện đang hoạt động, nơi đây sẽ đóng vai trò là điểm tiếp ứng linh hoạt giữa xe cá nhân và phương tiện công cộng.

Hiện trạng 4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội- Ảnh 14.

Tuyến Vành đai 1 vốn là trục giao thông huyết mạch, khép kín qua các tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Quang Khải. Nếu xe máy xăng bị cấm lưu thông trong khu vực Vành đai 1, người dân sẽ buộc phải thay đổi thói quen đi lại, chuyển sang phương tiện thay thế hoặc kết hợp giao thông công cộng. Do đó, các điểm trung chuyển, trạm sạc và bãi đỗ xe sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái giao thông mới.