Kế toán chuyển khoản nhầm 2 tỷ đồng tiền lương của công ty cho người lạ, ngân hàng từ chối hỗ trợ, cảnh sát thông báo: Người nhận không có lỗi

Chỉ một phút bất cẩn, nữ kế toán ở Trung Quốc vướng vào rắc rối vô cùng lớn khi không liên lạc được với người nhận tiền.

Năm 2019, người phụ nữ họ Hứa, nhân viên kế toán tại một doanh nghiệp tư nhân ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, được giao nhiệm vụ thay mặt giám đốc thực hiện việc chuyển tiền cho 5 nhà thầu xây dựng. Đây là khoản tiền dùng để các nhà thầu chi trả tiền lương cho nhóm công nhân đang thi công một dự án quan trọng.

Trong quá trình giao dịch tại ngân hàng, do sơ suất và thiếu kiểm tra kỹ càng, cô Hứa đã điền sai thông tin của 3 trong số 5 nhà thầu. Hậu quả là số tiền lên tới 580.000 NDT (hơn 2 tỷ đồng) đã bị chuyển nhầm vào tài khoản của một người hoàn toàn xa lạ. Ngay sau khi phát hiện ra sai sót nghiêm trọng này, cô Hứa lập tức quay lại ngân hàng với hy vọng có thể khẩn cấp dừng giao dịch hoặc được cung cấp thông tin người nhận nhầm để tìm cách liên hệ giải quyết.

Tuy nhiên, trái với mong đợi, phía ngân hàng kiên quyết từ chối hỗ trợ tiết lộ thông tin người nhận tiền với lý do bảo mật thông tin khách hàng. Đại diện ngân hàng giải thích rằng theo quy định hiện hành, thông tin cá nhân và số tài khoản là dữ liệu bảo mật cao, không thể cung cấp cho bên thứ ba, kể cả khi người đó có bằng chứng chứng minh giao dịch nhầm lẫn. Ngân hàng khuyên cô Hứa nên đến cơ quan cảnh sát trình báo sự việc, bởi chỉ khi có yêu cầu chính thức từ lực lượng chức năng, họ mới có thể cung cấp dữ liệu liên quan để phục vụ điều tra.

Theo lời khuyên này, cô Hứa đã đến đồn cảnh sát địa phương để trình báo sự việc. Tuy nhiên, phía cảnh từ chối lập án với lý do phía người nhận không có hành vi vi phạm pháp luật rõ ràng. Theo quan điểm của họ, người nhận không chủ động lừa đảo hay thực hiện hành vi gian dối, vì vậy sự việc không đủ yếu tố cấu thành hành vi phạm tội hình sự. Điều này khiến cô Hứa vô cùng hoang mang và lo lắng, bởi số tiền 580.000 NDT (hơn 2 tỷ đồng) là một con số rất lớn, hoàn toàn vượt quá khả năng tài chính cá nhân của cô.

Kế toán chuyển khoản nhầm 2 tỷ đồng tiền lương của công ty cho người lạ, ngân hàng từ chối hỗ trợ, cảnh sát thông báo: Người nhận không có lỗi- Ảnh 1.

Nữ kế toán họ Hứa vô cùng hoang mang khi chuyển nhầm tiền của công ty cho người lạ

Trong tình thế tiến thoái lưỡng nan, cô Hứa đã tìm đến luật sư để xin tư vấn pháp lý. Theo phân tích của luật sư, vụ việc này thuộc phạm vi dân sự, cụ thể là trường hợp “bất đắc dĩ hưởng lợi”, được quy định rõ trong Bộ luật Dân sự Trung Quốc. Dù người nhận không có ý đồ chiếm đoạt nhưng khi nhận được số tiền không thuộc về mình, họ có nghĩa vụ hoàn trả cho chủ sở hữu hợp pháp.

Luật sư cho biết, xét về nguyên tắc, phía cảnh sát và ngân hàng bảo mật thông tin người nhận không sai. Tuy nhiên, các bên có thẩm quyền có thể hỗ trợ cô Hứa để lấy lại số tiền chuyển nhầm một cách nhanh chóng hơn. Khi cô Hứa lần thứ 2 đề nghị cảnh sát can thiệp, cảnh sát đã liên hệ với người nhận nhưng đối phương vẫn không nghe điện thoại. Cuối cùng, cô Hứa chỉ còn cách khởi kiện dân sự ra tòa án nhân dân, yêu cầu người nhận tiền hoàn trả số tiền đã nhận nhầm. Ngoài ra, cô Hứa cũng đề nghị tòa áp dụng biện pháp bảo toàn tài sản để ngăn chặn nguy cơ người nhận rút hoặc tiêu xài số tiền đó trong thời gian tòa thụ lý vụ án.

Sau khi nhận được thông báo từ tòa án, người nhận tiền chuyển nhầm cho biết thời gian qua đi công tác nước ngoài nên không nhận được cuộc gọi từ cơ quan chức năng. Đối phương cũng đồng ý sẽ chuyển lại toàn bộ số tiền 580.000 NDT (hơn 2 tỷ đồng) cho cô Hứa.

Thông qua sự việc, tòa án tại Hồ Bắc cũng nhắc nhở mọi người rằng, dù giao dịch qua ngân hàng có vẻ như an toàn hơn các hình thức khác, song chỉ cần một chút lơ là cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, kéo theo nhiều phiền toái pháp lý phức tạp. Trong bối cảnh ngân hàng tuân thủ nghiêm ngặt quy định bảo mật thông tin khách hàng và cơ quan cảnh sát có thể không can thiệp vào các vụ việc thuần túy dân sự, người chuyển nhầm sẽ phải kiên trì theo đuổi các thủ tục pháp lý kéo dài mới có hy vọng lấy lại được tài sản bị chuyển nhầm. Vì vậy, tòa án cho rằng người dân cần nâng cao nhận thức và kỹ năng tài chính để hạn chế tối đa những sự cố đáng tiếc tương tự xảy ra trong tương lai.

(Theo Baijiahao)