Khách đặt bánh kem 120 triệu đồng, giao hàng xong, chủ cửa hàng bị cảnh sát triệu tập, ngân hàng phong tỏa toàn bộ tài khoản

Người đàn ông này ngỡ ngàng khi cảnh sát cho rằng anh là đồng phạm của 1 đối tượng lừa đảo sau đơn bánh lên đến hơn 120 triệu đồng.

Vào ngày 6/1/2024, anh Triệu, chủ một tiệm bánh ngọt ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc nhận được đơn đặt hàng của một vị khách. Người này cho biết muốn đặt một chiếc bánh kem để kỷ niệm ngày cưới của hai vợ chồng. Tuy nhiên, đây không phải là một chiếc bánh kem bình thường. Nam khách hàng mong muốn bỏ 35.000 NDT (hơn 123 triệu đồng) vào trong ruột bánh. Vì đã có khách hàng đề xuất muốn “giấu” chiếc nhẫn kim cương vào bánh để tạo bất ngờ cho gia đình, nên anh Triệu cho rằng ý tưởng này cũng không có gì xa lạ nên nhận lời đồng ý ngay lập tức. 

Sau khi có cuộc điện thoại kéo dài 3 phút để trao đổi cụ thể hơn về ý tưởng, anh Triệu gửi tin nhắn yêu cầu khách hàng cần chuyển khoản trước toàn bộ tiền bánh. Bởi 35.000 NDT là một số tiền lớn, anh không có sẵn. Vị khách này đồng ý với đề xuất. 

Khách đặt bánh kem 120 triệu đồng, giao hàng xong, chủ cửa hàng bị cảnh sát triệu tập, ngân hàng phong tỏa toàn bộ tài khoản- Ảnh 1.

Sau khi nhận được số tiền trên, anh Triệu ra ATM gần nhà rút tiền và thực hiện theo yêu cầu của khách hàng. Đến khoảng 7h tối cùng ngày, chiếc bánh được hoàn thiện và giao cho khách hàng theo đúng địa chỉ đã yêu cầu.

Anh Triệu tưởng rằng mọi chuyện sẽ kết thúc tại đây. Song ngày hôm sau, anh phát hiện tài khoản ngân hàng bị vô hiệu hóa, không thể chuyển hay nhận tiền. 

Không hiểu chuyện gì xảy ra, anh Triệu vội đến ngân hàng địa phương để giải quyết. Tại đây, nhân viên ngân hàng cho biết cơ quan chức năng phát hiện tài khoản ngân hàng của anh đã thực hiện giao dịch với đối tượng lừa đảo nên cần khóa tài khoản nhằm thực hiện công tác điều tra.

Cùng ngày hôm đó, anh Triệu cũng nhận được thư mời lên trụ sở cảnh sát nhằm giải trình về việc nhận số tiền 35.000 NDT. Tại đây, anh tường thuật lại toàn bộ sự việc và khẳng định hoàn toàn không biết danh tính của khách hàng nên chỉ làm theo yêu cầu. 

Khách đặt bánh kem 120 triệu đồng, giao hàng xong, chủ cửa hàng bị cảnh sát triệu tập, ngân hàng phong tỏa toàn bộ tài khoản- Ảnh 2.

Cảnh sát cho biết đằng sau đơn bánh kem có kèm khoản tiền 35.000 NDT là cách thức “rửa tiền” phi pháp của đối tượng lừa đảo. Đây là khoản tiền mà chúng có được thông qua hình thức lừa đảo trực tuyến. Để che mắt lực lượng chức năng, các đối tượng thực hiện hành vi chuyển tiền sang các tài khoản khác nhau nhằm đổi lấy tiền mặt. Nhằm thực hiện hành vi trên một cách ‘mượt mà’, đối tượng đã nghĩ ra cách thức tặng bánh sinh nhật kèm tiền bên trong. Do đã nhận khoản tiền và làm theo yêu cầu của đối tượng, nên anh Triệu vô tình trở thành đồng phạm của những kẻ lừa đảo.

Nghe đến dây, anh Triệu bàng hoàng khi không ngờ chỉ vì nhận một đơn hàng mà lại vướng vào rắc rối như vậy. Để minh oan cho bản thân, anh đã cung cấp toàn bộ thông tin có được và phối hợp chặt chẽ theo chỉ đạo của cảnh sát. 

Chỉ sau khoảng 2 ngày, đối tượng lừa đảo đã bị bắt giữ. Nam thanh niên này đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối tượng này cũng cung cấp thông tin, giúp cảnh sát tóm gọn cả 1 đường dây lừa đảo trực tuyến.

Ngay sau khi vụ việc được làm sáng tỏ, anh Triệu được mở lại tài khoản ngân hàng. Anh cũng chia sẻ trải nghiệm của mình lên trang cá nhân và thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng nước này. Dưới phần bình luận, một chủ cửa hàng cho biết từng gặp một khách hàng muốn chuyển khoản hơn 30.000 NDT để đổi lấy tiền mặt. Để tránh trở thành người tiếp tay cho những kẻ lừa đảo ‘rửa tiền’, người này đã từ chối giúp đỡ. 

Thông qua vụ việc này, cảnh sát đã phát đi thông báo về những cách thức rửa ‘tiền bẩn’ thành ‘tiền sạch’ phổ biến của bọn tội phạm. Đồng thời, cơ quan chức năng khuyến khích người dân cần nâng cao hiểu biết của mình về những chiêu thức này để không tiếp tay cho bọn chúng.

 (Theo Baidu)