Kido tham vọng lớn với bất động sản

Kido sẽ tìm kiếm các đối tác tiềm năng để kêu gọi đầu tư xây dựng các dự án thương mại bán lẻ, khu phức hợp mua sắm, văn phòng, căn hộ... từ quỹ đất hiện hữu.

Lãnh đạo Kido chia sẻ tham vọng lớn với thị trường bất động sản. Ảnh: Kido.

Sáng 5/6, CTCP Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025, thông qua mục tiêu doanh thu thuần 13.000 tỷ đồng, tăng 56% và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, tăng đến 662% so với thực hiện năm 2024.

Ban lãnh đạo cho biết sẽ tiếp tục thâm nhập và mở rộng mạnh trong ngành hàng thực phẩm thiết yếu; tập trung phát triển sản phẩm/ngành hàng mới, mở rộng chuỗi phân phối trên toàn quốc và hướng đến mở rộng sang thị trường nước ngoài.

Muốn làm nhiều dự án bất động sản giá trị rất lớn

Ban lãnh đạo cho biết song hành với việc thực thi chiến lược cho các ngành hàng chủ lực, tập đoàn sẽ tìm kiếm đối tác tiềm năng để kêu gọi đầu tư xây dựng các dự án thương mại bán lẻ, khu phức hợp mua sắm, văn phòng, căn hộ... từ quỹ đất hiện hữu để tạo ra cộng hưởng về doanh thu, lợi nhuận.

Phó tổng giám đốc Nguyễn Công Hạo tiết lộ tập đoàn có những mặt bằng đẹp để triển khai các dự án rất lớn (mega project). Các dự án này có thể thu hút nguồn vốn đầu tư và giá trị thương mại rất lớn.

Một số ý tưởng đầu tư được lãnh đạo tập đoàn giới thiệu như Whale Bay (tạm gọi Vịnh Cá Voi) với biểu tượng cá voi, được kỳ vọng là điểm nhấn thu hút du khách đến check-in; dự án KDC Central Tower ở vị trí đất vàng; hay dự án KDC Residence.

Tổng giám đốc Trần Lệ Nguyên chia sẻ thêm hiện các khu đất của Kido đang được gỡ pháp lý dần để có thể sớm thực hiện lại dự án. Ông nhấn mạnh nhiều dự án này có giá trị rất lớn, nếu triển khai được sẽ giúp tăng đáng kể giá trị cổ phiếu hiện nay của tập đoàn.

Với dự án 8-12 Lê Duẩn, đại diện Kido thông tin có điểm sáng mới sau khi Nhà nước ban hành Nghị định 68 và Nghị định 171. Theo đó, Kido đang tiếp cận và thực hiện các thủ tục pháp lý để được thực hiện dự án.

Năm 2024, Kido cũng đã thành công đưa Hùng Vương Plaza "về chung một nhà" bằng việc đầu tư nắm giữ tỷ lệ cổ phần chi phối 75,39%, giúp mở rộng hệ sinh thái bán lẻ của tập đoàn, đưa một trung tâm thương mại hiện đại vào danh mục đầu tư.

Sắp tới, Kido cũng sẽ đưa Vạn Hạnh Mall về tập đoàn.

Mở 12.000 cửa hàng miniBao trong 5 năm

Ở lĩnh vực thực phẩm, tập đoàn tiếp tục đưa ra nhiều sản phẩm hơn như bánh tươi, bánh khô, bánh trung thu, bánh bao và bánh hấp đông lạnh. Trong đó, Thọ Phát là "quân bài" chiến lược và tiềm năng.

Về kênh phân phối, tập đoàn phát triển 300 gian hàng miniBAO, mục tiêu mở 12.000 cửa hàng miniBAO trong 5 năm tới. Đặc biệt, miniBAO sẽ không chỉ bán sản phẩm Thọ Phát mà mở rộng danh mục sản phẩm, hướng đến xây dựng trở thành "food station" với các sản phẩm bánh bao/ trà/ trà sữa phù hợp được thiết kế phù hợp với nhu cầu thưởng thức tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Ông Trần Lệ Nguyên bày tỏ Kido quay lại ngành bánh đúng lúc dịch bệnh, sản phẩm còn mới, thương hiệu chưa lan tỏa. Song, sau 2 năm tái cấu trúc, ngành bánh đã có nhiều cải thiện, doanh số tăng đều hàng tháng, đạt 50-60 tỷ đồng. Trong tương lai, ngành bánh sẽ đi xa hơn.

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện M&A với các doanh nghiệp thực phẩm khác phù hợp với hệ sinh thái.

ban le,  BDS,  dau tu anh 1

Các sản phẩm Thọ Phát với mô hình miniBao tiếp tục là quân bài chiến lược của Kido. Ảnh: Kido.

Liên quan đến tranh chấp với Nutifood trong việc chuyển nhượng 24% vốn tại Kido Foods (KDF), ông Nguyên cho biết 6 tháng sau khi Kido tổ chức Đại hội bất thường thống nhất không chuyển nhượng cho đối tác, phía Nutifood vẫn chưa có phản hồi.

"Trước thời điểm có tranh chấp, cả 34 nhãn hiệu như kem Celano, Merino vẫn thuộc sở hữu của KDC. Gần 6 tháng kể từ đại hội bất thường, KDF vẫn chưa có thiện chí về giao dịch bán 24% và có dấu hiệu vi phạm về sở hữu trí tuệ 34 nhãn hiệu", ông Nguyên nói.

Năm 2023, Kido có nghị quyết chuyển nhượng 24,03% vốn của KDF, giảm tỷ lệ sở hữu xuống 49% và không còn nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp này. Đến tháng 9/2024, Nutifood đã công bố trở thành công ty mẹ của Kido Foods (KDF) sau khi hoàn tất mua lại 51% vốn (từ nhiều người bán).

KDF là doanh nghiệp sản xuất và phân phối 2 thương hiệu kem Merino và Celano, có thị phần lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, Kido tuyên bố Merino và Celano vẫn là thương hiệu do tập đoàn này sở hữu.

Trước đó từ đầu năm 2022, Kido đã tiến hành các thủ tục pháp lý để chuyển toàn bộ quyền sở hữu thương hiệu từ các công ty con về tập đoàn, bao gồm Vocarimex, Dầu Tường An, Kido Foods và Kido Nhà Bè.

Riêng KDF đã chuyển quyền sở hữu trí tuệ 34 thương hiệu, trong đó có Celano và Merino. Giao dịch giữa 2 bên được ký kết hồi tháng 6/2022, được Cục Sở hữu trí tuệ xác nhận vào tháng 8/2022 và sửa đổi vào tháng 12/2023.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.