Làm đường từ sân bay Gia Bình đi Hà Nội, đề xuất tích hợp cả metro

Hà Nội thống nhất phương án chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô.

Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ban hành thông báo số 57 về kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với thủ đô Hà Nội.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Trung ương về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, phối hợp với tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT-TEDI (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao nghiên cứu phương án) nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.

UBND TP Hà Nội cơ bản thống nhất về phương án tuyến kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) về trung tâm Hà Nội (đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội) - phương án 1 theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc.

Cụ thể, tổng chiều dài toàn tuyến Bắc Ninh - Hà Nội là 49,52 km. Trong đó chiều dài đoạn tuyến qua địa phận Hà Nội là 28,58 km (gồm 8,06 km đoạn tuyến làm mới; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,54 km).

Dự án đồng bộ với định hướng trong các quy hoạch của Hà Nội đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với mạng lưới các tuyến đường giao thông đã được xác định trong các đồ án quy hoạch được duyệt như Vành đai 3, Quốc lộ 5, đường nối cầu Giang Biên - Vĩnh Tuy Vành đai 2, đường Hà Huy Tập...

UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất toàn tuyến từ sân bay Gia Bình về trung tâm Thủ đô có quy mô mặt cắt tuyến 100-120 m (lựa chọn 120 m để phù hợp với quy mô tỉnh Bắc Ninh dự kiến điều chỉnh 142 m thành 120 m) và mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên đường 300-400 m.

Hai địa phương cũng thống nhất đề xuất nghiên cứu đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội).

Cũng liên quan dự án xây dựng sân bay Gia Bình, tại buổi tiếp ông Nagao Yutaka, Chủ tịch Tập đoàn Yamato Holdings của Nhật Bản, chiều 17/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Yamato phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan của Việt Nam để nghiên cứu, xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ điều chỉnh bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sân bay Gia Bình có quy mô sân bay cấp 4E, công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030 và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050; diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha.

Ước tính chi phí đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo quy hoạch khoảng gần 17.700 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030 và hơn 12.000 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Sau khi bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình trong thời kỳ 2021-2030, Việt Nam sẽ bao gồm 31 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.