Ngày 30 tháng 5, vụ việc “SF Express (Trung Quốc) làm thất lạc vòng tay trị giá 180 triệu đồng nhưng chỉ bồi bồi thường 240.000 đồng” đã gây xôn xao dư luận và nhanh chóng leo lên top tìm kiếm của Weibo. Cả bên bán hàng và công ty chuyển phát nhanh SF Express đều đã lên tiếng phản hồi về vấn đề bồi thường.
Theo tin tức từ Đài phát thanh truyền hình Quảng Đông cho biết, cô Trần – một khách hàng tại Phật Sơn, Quảng Đông – gần đây đã đặt mua trực tuyến một chiếc vòng tay bằng ngọc phỉ thúy với trị giá 49.800 NDT(tương đương gần 180 triệu đồng).
Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, cô cảm thấy không hài lòng nên quyết định trả hàng để được hoàn tiền. Do bên bán hàng đã tặng kèm bảo hiểm phí vận chuyển, nên vào lúc 10 giờ ngày 22 tháng 5, nhân viên của SF Express được chỉ định đã đến tận nơi để lấy hàng. Tối ngày 23 tháng 5, cô Trần nhận được điện thoại từ nhân viên chuyển phát thông báo rằng kiện hàng đã bị mất.

Ảnh chụp màn hình video từ tài khoản Weibo của Đài phát thanh truyền hình Quảng Đông
Ngày 24 tháng 5, cô Trần và nhân viên chuyển phát đã trình báo sự việc với cảnh sát, họ cố gắng trích xuất hình ảnh từ camera giám sát, nhưng lại phát hiện kiện hàng đã biến mất tại khu vực không có camera trong khu chung cư của cô.
Sau đó, cô Trần đã làm việc với SF Express để thương lượng bồi thường, tuy nhiên do kiện hàng không được khai giá, phía SF Express chỉ đề xuất mức bồi thường là 9 lần cước phí vận chuyển cơ bản 7,5 NDT, tức 67,5 NDT (tương đương 240.000 đồng). Cô Trần không đồng tình và đặt nghi vấn về mức bồi thường được đưa ra.
Dịch vụ khai giá là dịch vụ Bưu chính cộng thêm mà người sử dụng dịch vụ có thể sử dụng thêm khi gửi các loại thư, tài liệu, vật phẩm hàng hóa qua đường bưu chính bằng cách kê khai giá trị nội dung hàng gửi. Nếu bưu gửi bị mất mát, suy chuyển người sử dụng dịch vụ được bồi thường theo giá trị đã khai.
Phía cửa hàng cho biết, do kiện hàng được gửi trả bởi cô Trần nên trách nhiệm thuộc về cô. Trong phần trao đổi với cô Trần, cửa hàng cũng nói rõ hiện chưa thể xử lí hoàn tiền cho cô, và sẽ chỉ tiến hành hoàn trả sau khi đơn vị chuyển phát hoàn tất quá trình bồi thường.
Trong buổi phỏng vấn với truyền thông, đại diện chi nhánh SF Express có liên quan cho biết rằng, họ đã phối hợp với cảnh sát để truy tìm kiện hàng bị thất lạc, đồng thời phủ nhận khả năng xảy ra hành vi biển thủ nội bộ. Đối với sự việc mất kiện hàng của cô Trần, SF Express đã thành lập tổ công tác xử lý khiếu nại, và hiện vẫn đang theo dõi và xử lí vụ việc. Được biết, nhân viên giao hàng có liên quan hiện vẫn đang tiếp tục công tác bình thường.
Hiện tại, cô Trần đang tiến hành thủ tục pháp lý để giải quyết vụ việc. Phản hồi trước động thái này, phía SF Express cho biết do kiện hàng không được khai giá nên công ty sẽ căn cứ theo quy định dành cho hàng hóa không khai giá để tiến hành đàm phán bồi thường. Do tạm thời hai bên chưa đạt được thỏa thuận, nên sẽ tiếp tục tiếp tục thương lượng với khách hàng.

Ảnh minh họa
Thông thường, việc bồi thường với hàng hóa không được khai giá sẽ dựa trên các quy định trong Luật Bưu chính Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Bộ luật Dân sự, và các quy định nội bộ của công ty chuyển phát.
Cụ thể, Điều 47 của Luật Bưu chính quy định: Đối với bưu gửi có chứng từ nhưng không được khai giá, nếu bị thất lạc, hư hại hoặc thiếu hàng bên trong, sẽ được bồi thường theo mức thiệt hại thực tế. Tuy nhiên, khoản bồi thường tối đa không vượt quá ba lần mức phí dịch vụ đã thu; trường hợp thư bảo đảm bị mất hoặc hư hỏng, mức bồi thường được tính bằng ba lần cước phí.
Tuy nhiên, nếu có thể chứng minh bên vận chuyển có hành vi cố ý hoặc vi phạm nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại, thì ngay cả khi không khai giá, người gửi vẫn có quyền yêu cầu bồi thường toàn bộ giá trị hàng hóa. Theo quy định pháp luật, điều khoản miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp gây thiệt hại do cố ý hoặc lỗi nghiêm trọng sẽ không có hiệu lực.
Ngoài ra, Điều 832 và 833 của Bộ luật Dân sự Trung Quốc cũng nêu rõ: bên vận chuyển có trách nhiệm bồi thường nếu hàng hóa bị hư hỏng hoặc mất mát trong quá trình vận chuyển. Trường hợp hàng hóa bị hư hỏng hoặc mất mát, nếu các bên có thỏa thuận về mức bồi thường, thì việc xử lý sẽ căn cứ theo thỏa thuận đó.
Theo chính sách bảo hiểm hàng hóa của SF Express, mức bồi thường tối đa cho hàng hóa không khai giá là gấp 9 lần phí vận chuyển.
Tổng hợp