![]() |
Du khách chọn chuyến đi tiết kiệm quanh thành phố New York (Mỹ) thay vì xu hướng du lịch trả thù trước đó. Ảnh: Samson Katt/Pexels. |
Sau đại dịch, du lịch từng được ví như một “cú trả thù” của người Mỹ. Nhưng bước sang hè 2025, xu hướng này đang chững lại đáng kể. Các yếu tố như kinh tế, chính sách nhập cư và nỗi lo về an ninh cá nhân đang khiến người Mỹ cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước mỗi chuyến đi, theo CNN.
Francisco Ayala và vợ là một ví dụ điển hình. Cả hai vừa hủy chuyến du lịch ngắm bắc cực quang dù lên kế hoạch từ trước. Ayala, một công dân Mỹ, cho biết anh lo ngại những trường hợp bị thẩm vấn hoặc tạm giữ tại biên giới, điều từng xảy ra với cả người có giấy tờ hợp pháp. Cùng với đó là tâm lý thận trọng khi nhìn thấy sự biến động của thị trường tài chính.
Mối lo này không phải là cá biệt. Theo khảo sát từ TravelAge West, hơn 80% cố vấn du lịch lo ngại tác động của suy thoái kinh tế tiềm ẩn đối với ngành, trong khi hơn một nửa cho biết rất quan ngại trước những thay đổi trong chính sách của chính phủ.
Các vấn đề khách hàng quan tâm nhất hiện nay gồm: nền kinh tế không ổn định, lo ngại về cách đối xử với người Mỹ ở nước ngoài, chi phí tăng do thuế và chính sách biên giới, cũng như hạn chế đi lại.
![]() |
Du khách dạo chơi bên bãi biển Miami, Florida, Mỹ. Ảnh: Julia Kuzenkov/Pexels. |
Beci Mahnken, Giám đốc của MEI-Travel, nhận định người dân không đơn thuần chỉ chuyển sang các lựa chọn tiết kiệm hơn, mà còn thay đổi cả cách tiếp cận với việc du lịch. Một số người từ chối bay ra khỏi Mỹ, trong khi số khác không muốn tới Mỹ du lịch, tạo ra một “đường hầm tâm lý” kéo dài và không dễ thoát ra.
Dữ liệu từ công ty phân tích chuyến bay Cirium cho thấy số vé máy bay mùa hè từ Mỹ đến châu Âu giảm gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái, chiều ngược lại từ châu Âu đến Mỹ giảm 12%. Lượng đặt vé tới châu Á có phần biến động, tăng tại Tokyo và Hong Kong nhưng giảm ở nhiều thành phố khác. Du lịch nội địa Mỹ cũng giảm khoảng 5%.
Jeremy Bowen, CEO Cirium, cho biết mức giảm này diễn ra nhanh chóng và sâu rộng, điều hiếm thấy trong ngành. Ông nhận định nhiều người đang trì hoãn kế hoạch và chờ xem diễn biến kinh tế ra sao.
Mahnken cho biết “bức tường gạch” mà ngành du lịch Mỹ đâm phải đến từ làn sóng hủy tour trong tháng 4, khi thị trường chứng khoán lao dốc. Người tiêu dùng, trước đây sẵn sàng chi mạnh cho các chuyến đi, nay bắt đầu siết chặt chi tiêu vì lo ngại về quỹ hưu trí và đầu tư giảm giá trị.
Tuy nhiên, khi thị trường tạm thời ổn định, Mahnken ghi nhận sự trở lại thận trọng: người tiêu dùng đặt phòng sát ngày hơn, đi gần hơn, ưu tiên các chuyến đi ngắn hoặc có thể hủy dễ dàng. Những thay đổi này khác hẳn với hành vi trước đại dịch hoặc thậm chí so với mùa hè năm ngoái.
Cuộc khảo sát mới nhất của Deloitte cho thấy số người Mỹ có kế hoạch đi du lịch trong mùa hè tăng 5% so với năm ngoái. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay nghiêng về những chuyến đi tiết kiệm hơn, phổ biến là du lịch đường bộ.
Nhiều người e ngại về việc đặt vé trước quá xa, vì chưa biết tình hình công việc và chi tiêu sắp tới sẽ ra sao.
![]() |
Các chuyên gia du lịch ghi nhận người Mỹ đang dần tránh những chuyến đi xa và tốn kém, như hành trình ngắm cực quang tại Alaska. Ảnh: Pixabay/Pexels. |
"Nếu cần tiết kiệm hoặc tránh rắc rối, đây là thời điểm để làm điều đó", Ayala nói. Anh và vợ đã hủy chuyến đi đến Alaska do xuất phát từ cảng Canada - nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các chính sách nhập cảnh của Mỹ.
Tuy nhiên, những sự kiện gia đình vẫn giữ được sức hút. Cặp đôi tham dự 2 đám cưới tại Mexico, dù Ayala lo ngại bị phân biệt đối xử khi quay lại Mỹ chỉ vì họ tên gốc Tây Ban Nha.
Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng mang đến cơ hội cho những ai săn ưu đãi phút chót. Theo Tiffany Funk, đồng sáng lập point.me (nền tảng tìm kiếm và đặt vé máy bay bằng điểm thưởng), các chương trình tích điểm đang mang lại lợi ích lớn hơn trước, đặc biệt khi áp dụng cho các chuyến đi trong nước.
Một số điểm đến như New England, Maine hay bờ biển Florida đang có mức giá tốt bất thường. Thậm chí, những nơi từng phải đặt chỗ từ sớm giờ đang mở bán linh hoạt hơn. Các hãng du thuyền cũng đưa ra nhiều ưu đãi để lấp chỗ trống trên các con tàu đóng từ trước đại dịch. Trong khi đó, các công viên giải trí cũng triển khai các chiến dịch khuyến mãi hiếm thấy giữa mùa cao điểm.
Với các món ăn phong phú và đặc sắc, Việt Nam được xếp vào danh sách những quốc gia có nền ẩm thực tuyệt vời của thế giới.
Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu hai cuốn sách Lê la quà vặt và Ăn quà xuyên Việt. Xuất bản năm 2017, đây có lẽ là những cuốn sách tranh ẩm thực đầu tiên của một tác giả Việt được xuất bản. Bằng những hình vẽ dễ thương và sinh động, vui tươi và hài hước, những trang vẽ của Đặng Hồng Quân khiến người xem như có thể mường tượng ra khung cảnh náo nhiệt của các hàng quà, thậm chí có đôi khi lộn xộn, nhôm nhoam như ngoài đời thực ta có thể vẫn bắt gặp.
> Đọc tiếp: 'Từ điển' món ngon nước Việt bằng tranh