Trong một bài đăng trên mạng xã hội X vào đầu tuần này, Sam Altman đã trực tiếp đề cập đến vấn đề mà nhiều người dùng và cả giới công nghệ đã phàn nàn từ lâu: cách đặt tên các mô hình AI của OpenAI quá phức tạp và khó hiểu. Hàng loạt cái tên như GPT-4o, GPT-4o mini, o1-pro, o3-mini, hay gần đây nhất là gia đình GPT-4.1 (bao gồm mini, nano và bản tiêu chuẩn vừa ra mắt qua API) khiến người dùng thông thường khó lòng phân biệt được sự khác biệt nếu không chủ động tìm hiểu sâu hoặc trực tiếp dùng thử.
Thừa nhận vấn đề này, Altman viết một cách khá thẳng thắn và có phần tự trào: "Hay là chúng ta sửa lại cách đặt tên mô hình của mình vào mùa hè này, và mọi người cứ tiếp tục chế giễu chúng ta thêm vài tháng nữa (điều mà chúng ta rất xứng đáng) cho đến lúc đó nhé?" Lời kêu gọi này cho thấy OpenAI nhận thức rõ sự bối rối của người dùng và cam kết sẽ có sự thay đổi trong tương lai gần.

CEO OpenAI Sam Altman chia sẻ trên X
Không chỉ CEO, Giám đốc Sản phẩm của OpenAI, Kevin Weil, gần đây cũng bày tỏ sự không hài lòng với cách đặt tên hiện tại trong một tập podcast của Lenny's Podcast. "Nó hoàn toàn tệ hại và chúng tôi biết điều đó, chúng tôi sẽ khắc phục vào một thời điểm nào đó, nhưng đó không phải là điều quan trọng nhất, nên chúng tôi không dành nhiều thời gian cho nó," Weil nói và cười khi nói thêm về những cái tên như "o3-mini-high".
Bài đăng của Altman xuất hiện ngay sau khi OpenAI giới thiệu gia đình mô hình GPT-4.1 mới qua API, vốn được cho là có "những cải tiến lớn" về khả năng lập trình, nhưng đồng thời cũng làm gia tăng sự phức tạp trong hệ thống tên gọi.

Tên gọi các mô hình trong ứng dụng ChatGPT đang khiến nhiều người dùng bối rối
Dù các mô hình AI nền tảng như GPT-4, GPT-4.1, o1 hay o3 sắp được đổi tên cho dễ nhận biết hơn, cái tên “ChatGPT” dường như sẽ vẫn được giữ nguyên. Trước đây, Sam Altman từng thừa nhận trong chương trình của Trevor Noah rằng ông cho rằng “ChatGPT” là một cái tên tệ về mặt marketing. Tuy nhiên, theo thời gian, nó đã trở nên quá phổ biến để có thể thay đổi. “Và có lẽ như vậy cũng không sao,” Altman nói.
Như vậy, người dùng có thể hy vọng vào một hệ thống tên gọi các mô hình AI của OpenAI rõ ràng và trực quan hơn vào mùa hè này, giúp việc lựa chọn và hiểu về các phiên bản khác nhau trở nên dễ dàng hơn. Còn cái tên ChatGPT, dù có thể không hay về mặt marketing, vẫn sẽ tiếp tục là thương hiệu đại diện cho chatbot AI nổi tiếng nhất thế giới.
Theo TechCrunch