![]() |
Ban lãnh đạo Vicostone trong buổi họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2025. Ảnh: VCS. |
Ngày 10/4, CTCP Vicostone (HNX: VCS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 với sự tham dự của các cổ đông đại diện hơn 90% cổ phần có quyền biểu quyết.
Là doanh nghiệp xuất khẩu đá nhân tạo hàng đầu thế giới, năm 2024, thị trường xuất khẩu chiếm tới 90% doanh thu của Vicostone, trong đó 80% doanh thu đến từ thị trường Mỹ. Hiện Vicostone cũng là một trong những nhà xuất khẩu đá nhân tạo lớn nhất vào thị trường Mỹ.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng, đặc biệt là các chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các cổ đông Vicostone đã đặt ra nhiều câu hỏi cho ban lãnh đạo về giải pháp ứng phó.
Lên kịch bản ứng phó thuế quan
Tại đại hội, ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT Vicostone cho biết việc Mỹ áp thuế là thách thức lớn, không chỉ với Vicostone mà với cả Việt Nam và thế giới nói chung. Trong 90 ngày tới, diễn biến thị trường sẽ phụ thuộc vào kết quả đàm phán và thiện chí của hai quốc gia.
Với riêng doanh nghiệp, ông cho biết nếu nhu cầu thị trường giữ nguyên nhưng mức thuế tăng, hiệu quả kinh doanh sẽ suy giảm. Trường hợp nhu cầu thị trường giảm, doanh thu sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo áp lực giảm giá bán và điều chỉnh cơ cấu chi phí.
Dù VCS có thể thích ứng, biên lợi nhuận chắc chắn sẽ bị thu hẹp. Do đó, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết nâng cao hiệu quả quản trị nội bộ, kiểm soát chi phí và tối ưu vận hành là yếu tố then chốt để vượt qua giai đoạn khó khăn và duy trì hiệu quả bền vững.
Ông Hồ Xuân Năng cũng cho biết để ứng phó với tình hình mới, công ty đã xây dựng các kịch bản. Trong trường hợp xấu nhất - khi thuế suất áp lên sản phẩm của VCS là 46%, doanh thu từ thị trường Mỹ có thể giảm 50%. Với kịch bản khả quan hơn, nếu có thể duy trì doanh thu ở mức tương đương hiện tại, lợi nhuận dự kiến cũng giảm khoảng 30-40%.
"Nếu thuế suất chỉ ở mức 10%, tác động sẽ có nhưng không quả nghiêm trọng, và công ty hoàn toàn có thể triển khai các biện pháp điều chỉnh để thích ứng kịp thời", ông nói.
Sau khi Trung Quốc giảm thị phần xuất khẩu đá nhân tạo vào Mỹ, Ấn Độ đang vươn lên trở thành đối thủ chính của Việt Nam trong ngành đá nhân tạo tại thị trường này - với mức giá bán trung bình thấp hơn khoảng 40% so với sản phẩm của Vicostone.
Tuy nhiên, lãnh đạo Vicostone cho biết doanh nghiệp không lựa chọn cạnh tranh về giá, mà tập trung vào phân khúc chất lượng cao. Hiện công ty vẫn đang tiếp tục thực hiện các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ theo kịch bản thận trọng, có kiểm soát.
"Trong trường hợp thuế được áp dụng, công ty sẽ tiến hành đàm phán lại về giá với khách hàng để thích nghi với điều kiện thị trường mới", lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ.
Thị phần tại Mỹ còn 25%
Tại phiên họp, các cổ đông cũng đưa ra nhiều góp ý về việc doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế quốc tế mới, lãnh đạo Vicostone cho biết công ty không loại trừ bất kỳ thị trường tiềm năng nào. Tuy nhiên, do đặc thù ngành đá thạch anh có tính thanh khoản thấp, chi phí logistics cao, yêu cầu setup hệ thống phức tạp và nhiều rủi ro, việc mở rộng sang thị trường mới cần được đánh giá cẩn trọng.
Hiện công ty đã có mặt tại hơn 50 quốc gia, nhưng chỉ tập trung khai thác sâu tại 3 thị trường lớn: Mỹ, Canada và châu Âu - nơi có hệ thống phân phối ổn định và nhu cầu rõ ràng. Trong khi khu vực Tây Phi, Bờ Biển Ngà có tiềm năng, nhưng việc phát triển sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như năng lực phân phối, chi phí vận hành, tính bền vững của nhu cầu và môi trường cạnh tranh địa phương.
"VCS sẽ tiếp tục nghiên cứu và theo dõi sát sao các thị trường mới để đánh giá cơ hội phù hợp trong tương lai", Chủ tịch Hồ Xuân Năng nhấn mạnh.
Liên quan thị phần tại thị trường Mỹ, lãnh đạo Vicostone cho biết trong 5 năm trở lại đây, khi Trung Quốc bị áp thuế cao tại Mỹ và mở rộng đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt là vào Việt Nam và các quốc gia khác, mức độ cạnh tranh trong ngành đá nhân tạo đã tăng mạnh. Thị phần xuất khẩu của VCS sang thị trường Mỹ - vốn từng chiếm khoảng 80% kim ngạch xuất khẩu đá sang Mỹ - hiện chỉ còn khoảng 25%.
"Dung lượng thị trường Mỹ vẫn tăng tuy nhiên áp lực cạnh tranh khiến mức tăng trưởng không tương xứng", ông nói.
KẾT QUẢ KINH DOANH NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY CỦA VICOSTONE | |||||||||
Nguồn: BCTC DN. | |||||||||
Nhãn | 2018 | 2019 | 2020 | 2021 | 2022 | 2023 | 2024 | 2025 Kế hoạch | |
Doanh thu thuần | Tỷ đồng | 4522 | 5569 | 5675 | 7108 | 5678 | 4363 | 4345 | 4719 |
Lợi nhuận trước thuế | 1319 | 1653 | 1668 | 2097 | 1377 | 999 | 953 | 975 |
Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn duy trì chiến lược sản phẩm chất lượng cao, với mức giá gần gấp đôi so với các đối thủ.
"Do đó, mục tiêu của VCS không phải là giữ bằng được thị phần tuyệt đối, mà là đảm bảo hiệu quả kinh doanh và biên lợi nhuận hợp lý. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, thị phần quan trọng, nhưng không phải yếu tố sống còn, thay vào đó, công ty tập trung vào hiệu quả kinh doanh", ông Năng nói thêm.
Về kế hoạch kinh doanh năm nay, ban lãnh đạo Vicostone xác định 2025 là năm củng cố nội lực và điều hành thận trọng. Dù triển vọng kinh tế năm nay có nhiều tín hiệu tích cực khi áp lực lạm phát và lãi suất dần hạ nhiệt, những bất ổn mới từ chính sách thuế quan của Mỹ dự báo ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Năm nay, doanh nghiệp của ông Hồ Xuân Năng đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 4.719 tỷ đồng, tăng 9% so với năm liền trước và lợi nhuận trước thuế đạt 975 tỷ đồng, tăng khiêm tốn 2%.
Các cổ đông doanh nghiệp cũng đã thông qua kế hoạch tiếp nhận Dự án Nhà máy Hóa chất Phenikaa nhằm chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào.
Bên cạnh việc củng cố thị trường truyền thống, Vicostone sẽ đầu tư mở rộng các kênh bán hàng linh hoạt, đa dạng tại những thị trường tiềm năng như Trung Đông, Nam Mỹ và một số quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.