Sau sáp nhập tỉnh thành, người dân được dùng giấy tờ cũ đến khi nào?

34 tỉnh thành mới của Việt Nam chính thức hoạt động từ ngày 01/7/2025. Vậy, người dân được dùng giấy tờ cũ đến khi nào?

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đăng tải thông tin cho biết, sáng 12/6, Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết về việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh trong năm 2025.

Theo đó, số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm từ 63 xuống còn 34. Nghị quyết có hiệu lực ngay khi được thông qua, đánh dấu bước thay đổi lớn trong bộ máy hành chính nhà nước. Dự kiến từ ngày 1/7 tới, hệ thống chính quyền cấp xã mới sẽ đồng loạt đi vào hoạt động trên toàn quốc.

Các tỉnh, thành phố chính thức hoạt động từ 1/7

Trong lộ trình sáp nhập này, 52 địa phương sẽ được tái cấu trúc để hình thành 23 tỉnh, thành phố mới. 11 đơn vị còn lại không thực hiện sáp nhập gồm: Hà Nội, Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Cao Bằng. 

Cụ thể, Quốc hội quyết nghị sắp xếp 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh thành 23 tỉnh, thành mới, như sau:

1. Nhập tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tuyên Quang, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Tuyên Quang hiện nay.

2. Nhập tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Lào Cai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Yên Bái hiện nay.

3. Nhập tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên thành tỉnh mới, có tên gọi là tỉnh Thái Nguyên, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Thái Nguyên hiện nay.

4. Nhập tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Hòa Bình và tỉnh Phú Thọ thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Phú Thọ, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Phú Thọ hiện nay.

5. Nhập tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Bắc Ninh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Bắc Giang hiện nay.

6. Nhập tỉnh Thái Bình và tỉnh Hưng Yên thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Hưng Yên, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Hưng Yên hiện nay.

7. Nhập tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Hải Phòng, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại TP Hải Phòng hiện nay.

8. Nhập tỉnh Hà Nam, tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Ninh Bình, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Ninh Bình hiện nay.

9. Nhập tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Quảng Trị, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Quảng Bình hiện nay.

10. Nhập tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Đà Nẵng, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại thành phố Đà Nẵng hiện nay.

11. Nhập tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Quảng Ngãi, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Quảng Ngãi hiện nay.

12. Nhập tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Gia Lai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Bình Định hiện nay.

13. Nhập tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Khánh Hòa thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Khánh Hoà, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Khánh Hòa hiện nay.

14. Nhập tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Đắk Nông và tỉnh Bình Thuận thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Lâm Đồng, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay.

15. Nhập tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đắk Lắk, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Đắk Lắk hiện nay.

16. Nhập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TP HCM thành thành phố mới có tên gọi là TP HCM, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại TP HCM hiện nay.

17. Nhập tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đồng Nai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Đồng Nai hiện nay.

18. Nhập tỉnh Tây Ninh và tỉnh Long An thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Tây Ninh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Long An hiện nay.

19. Nhập thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang thành thành phố mới có tên gọi là thành phố Cần Thơ, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại thành phố Cần Thơ hiện nay.

20. Nhập tỉnh Bến Tre, tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Vĩnh Long, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Vĩnh Long hiện nay.

21. Nhập tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đồng Tháp, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Tiền Giang hiện nay.

22. Nhập tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Cà Mau, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Cà Mau hiện nay.

23. Nhập tỉnh An Giang và tỉnh Kiên Giang thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh An Giang, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Kiên Giang hiện nay.

Giấy tờ cũ vẫn có giá trị sử dụng, không bắt buộc đổi

Việc điều chỉnh địa giới hành chính quy mô lớn khiến nhiều người dân đặt câu hỏi: Các giấy tờ, văn bản được cấp trước đây có còn giá trị sử dụng hay không? Có bắt buộc phải đổi sang địa chỉ hành chính mới?

Sau sáp nhập tỉnh thành, người dân được dùng giấy tờ cũ đến khi nào?- Ảnh 1.

Người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng các giấy tờ đã được cấp cho đến khi hết thời hạn. Trường hợp có nguyện vọng cấp lại giấy tờ theo địa chỉ mới, thì sẽ không mất phí... (Ảnh minh hoạ)

Theo Báo Người Lao Động, liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định: người dân và doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp tục sử dụng các loại giấy tờ hiện có cho đến khi hết hạn ghi trên giấy tờ đó. Đồng thời, các cơ quan nhà nước sẽ không được yêu cầu cấp đổi nếu giấy tờ vẫn còn hiệu lực sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Căn cứ vào Nghị quyết 76 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết 190 do Quốc hội ban hành tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, quy định về việc chuyển tiếp giấy tờ, con dấu đã được nêu rất rõ ràng. Theo đó, việc chuyển đổi giấy tờ cá nhân, tổ chức sẽ tuân theo điều 10 của Nghị quyết 190. Cụ thể, những văn bản, giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi tổ chức bộ máy nhà nước được sắp xếp, nếu vẫn còn thời hạn thì tiếp tục được sử dụng hợp pháp cho đến khi hết hiệu lực hoặc bị thay thế.

Nghị quyết cũng nhấn mạnh, nếu người dân có nguyện vọng tự nguyện cấp đổi giấy tờ theo địa chỉ hành chính mới thì sẽ được các cơ quan chức năng hỗ trợ thủ tục một cách đơn giản, không thu bất kỳ loại phí nào.

Về phần các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, việc cấp và sử dụng con dấu mới sau sáp nhập sẽ được thực hiện theo hướng dẫn cụ thể từ Chính phủ. Trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do các bộ ban hành trước đây không còn phù hợp hoặc không thể xác định cơ quan kế thừa để bãi bỏ sau sáp nhập, Thủ tướng Chính phủ sẽ có thẩm quyền bãi bỏ các văn bản này.

Như vậy, người dân hoàn toàn có thể yên tâm: Giấy tờ cũ vẫn được sử dụng bình thường sau sáp nhập tỉnh.