Tập đoàn Ấn Độ sẽ đầu tư gì ở Việt Nam với 10 tỷ USD

Mạnh tay đầu tư vào hạ tầng và năng lượng tại các điểm "nóng" toàn cầu, Adani Group cho thấy chiến lược dài hơi trước khi tiến vào một mắt xích tiềm năng mới như Việt Nam.

Tập đoàn Adani của tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ - Gautam Adani - đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Tập đoàn Adani (Adani Group) của tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ - Gautam Adani - là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Ấn Độ, hoạt động trong các lĩnh vực: cảng biển, năng lượng, cơ sở hạ tầng, khai khoáng, hậu cần, công nghệ và quốc phòng.

Sau khi khẳng định vị thế tại Ấn Độ, trong những năm gần đây, tập đoàn này đang tăng tốc mở rộng đầu tư ra quốc tế với các thương vụ quy mô lớn trải khắp châu Á, châu Phi, Trung Đông và châu Đại Dương.

Cam kết rót tới 10 tỷ USD vào Việt Nam sau cuộc gặp với Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 30/7 cho thấy Việt Nam đang trở thành mắt xích quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của tập đoàn này.

Tham vọng “đế chế" hạ tầng toàn cầu

Đầu năm 2023, Adani Group đã chi 1,2 tỷ USD để mua lại cảng Haifa (Israel) - một trong những thương vụ lớn tại khu vực Trung Đông.

Thương vụ này từng làm dấy lên kỳ vọng xây dựng tuyến thương mại mới kết nối Israel với các nước vùng Vịnh, bao gồm cả Saudi Arabia - quốc gia chưa thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel. Hiện cảng Haifa đóng góp khoảng 3% vào tổng sản lượng hàng hóa hàng năm của Adani Ports, theo Reuters.

tap doan Adani anh 1

Tập đoàn Adani từng gây chú ý khi chi 1,2 tỷ USD để thâu tóm cảng Haifa - một trong những cảng biển chiến lược tại Israel. Ảnh: Reuters.

Tại thủ đô Colombo (Sri Lanka), Adani Ports nắm giữ 51% cổ phần trong dự án phát triển bến container quốc tế phía Tây, hợp tác cùng tập đoàn John Keells Holdings và Cơ quan Cảng vụ Sri Lanka.

Dự kiến, cảng sẽ đi vào hoạt động từ năm 2026. Dự án này đã huy động được 553 triệu USD tài trợ từ Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Mỹ (DFC).

Đầu năm 2024, một công ty con của Adani Ports cũng đã ký thỏa thuận vận hành các bến container chính tại cảng Dar es Salaam (Tanzania) trong 30 năm. Thỏa thuận được thực hiện thông qua liên doanh với AD Ports Group (Abu Dhabi) và East Africa Gateway, trong đó nhóm liên doanh nắm 95% cổ phần với giá trị 39,5 triệu USD.

Tháng 4/2025, Adani Ports tiếp tục tiến hành thương vụ không dùng tiền mặt trị giá khoảng 2,4 tỷ USD để mua lại cảng xuất khẩu than North Queensland Export Terminal tại Australia nhằm tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Business Standard cho biết.

Thương vụ này là bước tiến thứ 4 của tập đoàn Ấn Độ trong lĩnh vực đầu tư cảng nước ngoài chỉ trong hai năm qua, sau các thương vụ tại Israel, Tanzania và Sri Lanka. Hiện tập đoàn sở hữu danh mục 19 cảng và bến cảng, trong đó có 15 tại Ấn Độ và 4 ở nước ngoài.

Trong tương lai, Adani Port cho biết đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư chiến lược tại các quốc gia châu Á như Việt Nam, Philippines, Indonesia cũng như khu vực Trung Đông.

Một quan chức cấp cao của công ty tiết lộ với tờ Economic Times, mục tiêu của doanh nghiệp là tăng tỷ trọng vận tải quốc tế từ mức 5% hiện nay lên ít nhất 10% tổng lưu lượng hàng hóa vào năm 2030, tương đương tăng gấp đôi hoạt động xuất nhập khẩu đa vùng. Đây là một phần chiến lược nhằm biến Ấn Độ thành trung tâm thương mại biển toàn cầu.

Đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo và hàng không

Năm 2010, Tập đoàn Adani mua lại mỏ than Carmichael ở bang Queensland, Australia. Tuy nhiên, trước sức ép dư luận lo ngại phát thải khí nhà kính và ảnh hưởng tới rạn san hô Great Barrier Reef, nhiều đối tác tài chính, bảo hiểm và kỹ thuật đã rút lui.

Mãi đến tháng 12/2021, chuyến hàng đầu tiên mới được xuất đi, với công suất khai thác chỉ đạt 10 triệu tấn mỗi năm, kém xa mục tiêu ban đầu là 60 triệu tấn.

Một dự án khác của tập đoàn này là nhà máy điện Godda với công suất 1.600 MW đặt tại bang Jharkhand (Ấn Độ), dự án do Adani Power đầu tư và chỉ phục vụ xuất khẩu điện sang thủ đô Dhaka (Bangladesh). Song, do Bangladesh đang lâm vào khủng hoảng tài chính và nợ hơn 800 triệu USD, Adani đã hai lần cắt giảm nguồn cung kể từ tháng 4/2023.

Bên cạnh năng lượng truyền thống, Tập đoàn Adani cũng đang lên kế hoạch phát triển các dự án thủy điện với tổng công suất lên tới 10 GW tại nhiều quốc gia trong vài năm tới, nhằm tiến gần hơn tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và thực hiện chiến lược năng lượng tái tạo trên quy mô toàn cầu.

Theo các nguồn tin tiết lộ với Reuters, Adani đang nghiên cứu đầu tư vào các dự án thủy điện tại các quốc gia có địa hình thuận lợi và nhu cầu lớn về thủy năng như Nepal, Bhutan, Kenya, Tanzania, Philippines và Việt Nam.

Đây là những thị trường tiềm năng được Adani xác định phù hợp với thế mạnh kỹ thuật và tham vọng tăng tốc phát triển bền vững.

“Tập đoàn đang trong quá trình đánh giá tiềm năng tại nhiều quốc gia, làm việc với cả chính phủ lẫn một số đối tác tư nhân”, một nguồn tin cho biết.

Dù Adani chưa có phản hồi chính thức, các động thái gần đây cho thấy sự nghiêm túc trong chiến lược mở rộng năng lượng xanh ra ngoài biên giới Ấn Độ.

tap doan Adani anh 2

Tỷ phú Gautam Adani xác nhận đã ký kết hợp tác phát triển nhà máy thủy điện 570 MW tại tỉnh Chhukha (Bhutan). Ảnh: Instagram/gautam.adani.

Trong tháng 6/2024, Gautam Adani xác nhận đã ký kết thỏa thuận với chính phủ Bhutan để phát triển nhà máy thủy điện 570 MW tại tỉnh Chhukha. Bên cạnh đó, dự án thủy điện 700 MW tại sông Chamkarchu cũng đang được đánh giá triển khai ngay do đã có đầy đủ phê duyệt pháp lý.

Tại Nepal, Adani cũng đã đàm phán với các nhà phát triển có quyền khai thác dự án điện, với khả năng xuất khẩu điện sang Ấn Độ khi các nhà máy đi vào hoạt động. Điều này phù hợp với bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tại Ấn Độ ngày càng tăng mạnh nhờ đà tăng trưởng kinh tế vững chắc.

Ngoài Nam Á, Tập đoàn Adani cũng đã xác lập hiện diện đáng kể tại Đông Phi và Đông Nam Á. Tại Kenya, Adani cam kết đầu tư 1,85 tỷ USD để thuê và vận hành sân bay quốc tế lớn nhất nước này.

Định hình vai trò tại Việt Nam

Không nằm ngoài chiến lược mở rộng tầm ảnh hưởng trên toàn cầu, Tập đoàn Adani được dự đoán sẽ đẩy mạnh các thương vụ tại Việt Nam trong những lĩnh vực hạ tầng, logistic, năng lượng và công nghệ.

Trong cuộc gặp với Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 30/7, ông Gautam Adani cũng bày tỏ mong muốn được đầu tư chiến lược dài hạn tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 10 tỷ USD trong các lĩnh vực thế mạnh.

tap doan Adani anh 3

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani ngày 30/7. Ảnh: TTXVN.

Trước đó vào năm 2024, tập đoàn đã xúc tiến kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD vào cảng Liên Chiểu với kỳ vọng trở thành trung tâm logistics chiến lược kết nối miền Trung với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khi đó đã chỉ đạo UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Bộ Tài chính) cùng các cơ quan liên quan nhanh chóng làm việc với Adani để triển khai các thủ tục cần thiết.

Bên cạnh đó, tập đoàn Ấn Độ còn hướng đến đầu tư mảng năng lượng tại tỉnh Bình Thuận, cụ thể là dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 với công suất 2 GW. Tổng vốn đầu tư dự kiến cho dự án này là 2,8 tỷ USD.

Ngoài ra, Adani cũng đang kế hoạch mở rộng hoạt động hàng không - logistics tại Việt Nam. Trong lĩnh vực hàng không, Adani đề xuất hợp tác xây dựng giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) với vốn đầu tư khoảng 1,9 tỷ USD, cùng với kế hoạch phát triển sân bay Chu Lai nằm trong Khu kinh tế mở Chu Lai.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.