Taxi và xe dịch vụ - ôtô điện sẽ ngày càng lấn át xe xăng?

Bên cạnh tính đa dạng về hãng xe, dòng xe cũng như giá bán, thị trường ôtô điện tại Việt Nam đang có những diễn biến sôi động nhờ xu hướng chuyển dịch sang phương tiện chạy điện của các hãng taxi.

Không còn sự xuất hiện đơn lẻ của một vài mẫu xe thuộc các thương hiệu hạng sang, thị trường ôtô thuần điện tại Việt Nam đang khá sôi động với nhiều hãng khác nhau cung cấp sản phẩm đa dạng về phân khúc cũng như giá bán.

Bên cạnh tính đa dạng của dòng xe và thương hiệu, sự chuyển dịch sang xe điện đang diễn ra tương đối mạnh mẽ trong ngành kinh doanh dịch vụ vận tải nói chung và taxi nói riêng cũng được xem là động lực tăng trưởng không nhỏ của ôtô điện tại Việt Nam.

Nhiều hãng taxi chọn xe điện

Ở Việt Nam, Xanh SM là hãng xe đầu tiên sử dụng đội xe với toàn bộ là ôtô thuần điện. Các dòng xe điện được Xanh SM sử dụng đến từ thương hiệu VinFast, hiện bao gồm VF 5, VF e34 và VF 8.

Ngoài ra, hãng này cũng cho phép chủ xe cá nhân đăng ký làm đối tác qua ứng dụng Xanh Platform. Hình thức này giúp chủ sở hữu ôtô điện VinFast có thể đăng ký chạy dịch vụ taxi, đồng thời cho phép khách hàng Xanh SM được tiếp cận một số dòng xe điện khác của VinFast như VF 6.

taxi chay dien anh 1

Một số hãng xe taxi khác như Sun Taxi, Lado, Bách Đại Dũng (Hà Tĩnh), Én Vàng (TP Hải Phòng), Xanh Sapa (Lào Cai), Airports (TP Hà Nội)… cũng "điện hóa" đội xe bằng các thỏa thuận mua và thuê bổ sung xe điện thương hiệu VinFast.

Một trong những lợi thế của taxi điện là chi phí sử dụng. Chẳng hạn với đơn giá sạc 3.858 đồng/kWh từng được áp dụng tại hệ thống sạc công cộng V-GREEN, nhiều chủ xe VF 5 cho biết chi phí sử dụng trung bình rơi vào khoảng 500 đồng/km.

VF 5 là mẫu SUV điện cỡ A của VinFast, hiện có giá khởi điểm 460 triệu đồng ở phiên bản mâm thép kèm phương án thuê pin. VF e34 là mẫu xe điện đầu tiên của VinFast, hiện có giá 710 triệu đồng ở phương án thuê pin hoặc 830 triệu đồng nếu mua xe kèm pin.

Dòng xe VF 8 hiện có 2 phiên bản là VF 8S Lux và VF 8 Lux Plus, giá khởi điểm 1,17 tỷ đồng và cao nhất 1,569 tỷ đồng, tùy phiên bản và phương án mua/thuê pin.

Gần đây, Mai Linh là hãng xe taxi mới nhất quyết định điện hóa đội xe bằng ôtô điện VinFast.

Mai Linh sẽ đầu tư 3.999 xe điện VinFast từ nay đến cuối năm 2025. Theo chia sẻ, đội xe điện Mai Linh sẽ gồm các dòng xe VF e34 và VF 5 của VinFast, giữ nguyên màu xanh lá đặc trưng của hãng taxi lâu đời nhưng có gắn thêm logo "Đối tác của xanh SM".

taxi chay dien anh 2

Đội xe taxi điện Mai Linh sẽ vận hành tại các thành phố lên trên cả nước, nhắm mục tiêu gia tăng tỷ lệ phương tiện năng lượng sạch.

Các mẫu ôtô điện thương hiệu Wuling do TMT Motors phân phối cũng được các hãng taxi, kinh doanh dịch vụ vận tải quan tâm.

Cuối tháng trước, TMT Motors cho biết đã ký kết hợp đồng mua bán 1.000 ôtô điện Wuling với Let's Go Taxi. Số này bao gồm 600 xe Wuling Mini EV cùng với 400 xe Wuling Bingo, sẽ được bàn giao từ nay đến nửa cuối năm 2025.

Ở giai đoạn đầu, 300 xe Wuling Mini EV cùng 200 xe Wuling Bingo sẽ được TMT Motors bàn giao cho đối tác đến hết quý I/2025.

taxi chay dien anh 3

Trước đó, hãng Let's Go Taxi từng sử dụng Wuling Mini EV để kinh doanh dịch vụ taxi bằng ôtô điện mini tại tỉnh Phú Yên từ tháng 5. Công ty này cho biết phản ứng của khách hàng với dịch vụ là tương đối tích cực.

Wuling Mini EV hiện chỉ còn phiên bản LV2 tại Việt Nam, giá bán 197 triệu đồng hoặc 231 triệu đồng tùy phạm vi hoạt động tối đa. Wuling Bingo ban đầu mở bán 2 phiên bản 333 và 410 với giá tương ứng lần lượt 399 triệu và 469 triệu đồng.

Vẫn có MPV chạy điện

Dù các mẫu SUV, hatchback chạy điện của Wuling, VinFast đang dần trở thành cái tên quen thuộc trong đội xe taxi, khách hàng Việt nhìn chung vẫn ưa chuộng những mẫu MPV khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải.

MPV cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer được nhiều đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải lựa chọn. Loạt MPV cỡ trung và lớn gồm Toyota Innova Cross, Hyundai Custin hay Kia Carnival cũng khá được ưa chuộng.

Riêng với nhóm MPV "xanh", khách Việt đang có một số lựa chọn bao gồm Suzuki XL7 Hybrid cùng với duy nhất đại diện thuần điện BYD M6, vừa ra mắt hồi tháng 10.

BYD M6 sở hữu kích thước tương đương Hyundai Custin, Toyota Innova Cross, tức định vị trong phân khúc MPV cỡ trung và lớn hơn Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross. Hàng ghế thứ ba của BYD M6 có thể chỉnh độ ngả lưng, xe cũng trang bị cửa gió điều hòa cho cả 3 hàng ghế.

taxi chay dien anh 4

Dù vậy, nguồn tin của Tri thức - Znews cho hay BYD không chủ trương bán M6 với số lượng lớn cho các hãng taxi tại Việt Nam. Do vậy, các xe BYD M6 chạy dịch vụ thường là xe cá nhân và không gắn mào taxi.

Chưa rõ quyết định này sẽ ảnh hưởng ra sao đến tính cạnh tranh của BYD M6 tại Việt Nam. Trên thực tế, việc ôtô điện được dùng làm taxi là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để quảng bá chất lượng sản phẩm đến với người tiêu dùng.

BYD M6 chỉ có một phiên bản tại Việt Nam, giá bán ở mức 756 triệu đồng.

Dự đoán trong vài năm tới, xu hướng thay thế dàn xe xăng cũ bằng những mẫu xe điện phù hợp sẽ tiếp tục xảy ra tại thị trường taxi và xe dịch vụ Việt Nam. Ngoài việc giúp tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận, taxi điện có thể giúp giá dịch vụ rẻ hơn và không phát thải ở nơi mà nó hoạt động, hỗ trợ giảm ô nhiễm tại các thành phố lớn.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.