TP.HCM nghiên cứu làm đường ven biển nối với miền Tây

Tuyến đường ven biển nối TP.HCM đến Tiền Giang được nghiên cứu 3 phương án đầu tư, với tổng vốn dao động từ 38.000 đến 62.000 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông công chánh TP.HCM, tại Quyết định số 1454 về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng đã xác định đường ven biển là một trong những hướng phát triển hệ thống giao thông địa phương, trong đó gồm một phần tuyến đường ven biển phía Nam đi qua địa bàn TP.HCM.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh thành rà soát, điều chỉnh, xây dựng các quy hoạch, các dự án trên địa bàn đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch này.

Theo chỉ đạo này, Sở Giao thông công chánh TP.HCM đã phối hợp với Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải nghiên cứu sơ bộ phương án tuyến đường ven biển phía Nam. Nghiên cứu bao gồm phạm vi dự án, hướng tuyến, các nhánh kết nối, quy mô mặt cắt ngang và các nội dung liên quan.

Tuyến đường này thuộc trục giao thông ven biển dài hơn 940 km, đi qua 9 tỉnh, thành gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

Trong đó, TP.HCM đang nghiên cứu đoạn dài 45,5 km (gồm 10,5 km đi qua Đồng Nai), có điểm đầu ở huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) và kết thúc tại cảng Phước An (Đồng Nai).

Theo nghiên cứu sơ bộ, phương án 1 được đề xuất là đầu tư trước tuyến chính, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có tổng vốn hơn 31.500 tỷ đồng và khi mở rộng hoàn chỉnh lên 8 làn xe sẽ cần thêm khoảng 6.400 tỷ đồng.

mien tay anh 1

Quy hoạch đường ven biển phía Nam. Ảnh: TEDI.

Bên cạnh phương án trên, tư vấn đề xuất thêm 2 phương án kết nối với Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, phương án 2 bao gồm tuyến chính và đường nối với đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ, giúp rút ngắn lộ trình khoảng 40 km so với quy hoạch, với tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện hơn 62.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, phương án 3 gồm tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép, giảm quãng đường 32 km, tổng mức đầu tư hơn 42.000 tỷ đồng.

Trên tuyến chính sẽ có các cầu lớn như Soài Rạp (5,1 km), Đồng Tranh (1,4 km), Ngã Bảy (2,6 km), Thị Vải 1 (1,4 km). Nếu triển khai phương án 2, sẽ có thêm cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dài hơn 10 km, còn phương án 3 bổ sung cầu Thị Vải 2 dài 2,6 km.

Với nghiên cứu sơ bộ này, Sở Giao thông công chánh hiện đã gửi Sở Xây dựng để chủ trì, phối hợp với Liên danh Tư vấn lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM hoàn thiện phương án.

Đồng thời, Sở làm việc với tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất các vị trí đấu nối và các nội dung có liên quan. Điều này làm cơ sở cập nhật tuyến đường ven biển phía Nam vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM và các Đồ án Quy hoạch chung của các tỉnh.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.