Ông Hoàng là cư dân sinh sống ở chung cư cao cấp tại Hàng Châu, Trung Quốc. Vào buổi chiều muộn ngày 20/4/2023, sau khi vừa trở về từ chuyến công tác kéo dài 1 tháng, ông kiểm tra hòm thư và bất ngờ nhận được hóa đơn tiền nước từ công ty cấp nước địa phương.
Con số trên hóa đơn khiến ông không khỏi sững sờ. Hàng nghìn m³ nước được ghi nhận sử dụng trong 1 tháng, tương đương với số tiền 4.500 NDT (khoảng 15 triệu đồng). Đối với một người vắng nhà cả tháng, không sử dụng nước, đây là con số không thể tưởng tượng nổi.
Ông Hoàng lập tức liên hệ với công ty cấp nước để làm rõ sự việc. Ban đầu, nhân viên tại trung tâm dịch vụ khách hàng khẳng định số liệu được ghi nhận từ đồng hồ nước là chính xác và không có sai sót. Họ còn nhấn mạnh rằng hệ thống đồng hồ của công ty hoạt động ổn định, và được kiểm tra định kỳ.
Tuy nhiên, thái độ cứng nhắc của nhân viên khiến ông Hoàng không hài lòng. Ông yêu cầu một cuộc kiểm tra trực tiếp tại căn hộ của mình. Đồng thời, ông khẳng định gần như không sử dụng nước trong thời gian qua vì đi công tác cả tháng.
Sáng hôm sau, một kỹ thuật viên được cử đến kiểm tra đồng hồ nước tại căn hộ của ông Hoàng. Mở nắp khu vực kỹ thuật, cả ông Hoàng và kỹ thuật viên đều ngỡ ngàng khi phát hiện đồng hồ nước vẫn quay liên tục, dù không có bất kỳ thiết bị nào trong nhà sử dụng nước. Từ đây, kỹ thuật viên đề nghị kiểm tra toàn bộ hệ thống đường ống dẫn nước trong tòa nhà.
Sau một ngày kiểm tra kỹ lưỡng, kỹ thuật viên phát hiện một sự thật đáng kinh ngạc. Trong quá trình bảo trì hệ thống nước của tòa nhà cách 1 tháng, đơn vị thi công đã vô tình lắp sai đường ống. Điều này khiến nước từ căn hộ bên cạnh chảy qua đồng hồ nước của nhà ông Hoàng.

Ông hoàng và nhân viên công ty nước tiến hành kiểm tra hệ thống đường ống nước
Cụ thể, căn hộ này là một gia đình 6 người mới chuyển đến đã sử dụng một lượng nước lớn cho sinh hoạt hàng ngày. Không chỉ vậy, gia đình này còn kinh doanh dịch vụ giặt là. Toàn bộ lượng nước này, do sai sót trong hệ thống, đã được tính vào đồng hồ của ông Hoàng.
Điều đáng nói là gia đình hàng xóm không hề hay biết về vấn đề này. Tuy nhiên họ cũng có những nghi ngờ bởi hóa đơn nước của họ lại thấp bất thường.
Đồng thời, công ty cấp nước cũng không nhận thấy sự bất thường trong dữ liệu tiêu thụ. Vì nhân viên ghi số liệu chỉ dựa vào chỉ số đồng hồ mà không đối chiếu với tình hình thực tế.
Sau khi sự thật được phơi bày, ông Hoàng yêu cầu công ty cấp nước và ban quản lý tòa nhà tổ chức một cuộc họp khẩn để giải quyết vấn đề. Công ty cấp nước thừa nhận lỗi thuộc về đơn vị thi công và cam kết hoàn trả toàn bộ số tiền đã tính sai cho ông Hoàng. Đơn vị thi công cũng phải chịu trách nhiệm chi trả chi phí sửa chữa hệ thống đường ống và bồi thường một khoản nhỏ cho ông Hoàng vì sự bất tiện gây ra.
Vụ việc của ông Hoàng đã thu hút sự chú ý của cộng đồng cư dân trong khu chung cư. Nhiều người bắt đầu kiểm tra lại hóa đơn điện nước của mình và yêu cầu ban quản lý tòa nhà tổ chức kiểm tra định kỳ hệ thống kỹ thuật để tránh những sự cố tương tự.
“Tôi may mắn vì đã phát hiện sớm và kiên quyết làm rõ. Nếu không, có lẽ tôi đã phải trả một khoản tiền khổng lồ mà không hiểu lý do”, ông Hoàng chia sẻ sau khi vụ việc được giải quyết rõ ràng.
(Theo Baidu)