Bitcoin bùng nổ sau khi Fed hạ lãi suất

Thị trường tài chính thế giới diễn biến trái chiều sau khi Fed quyết định giảm lãi suất 0,5 điểm % sau 4 năm neo mức cao. Bitcoin tăng giá mạnh trong khi chứng khoán Mỹ lưỡng lự.

Fed quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm % vào rạng sáng 19/9. Ảnh: CryptoSlate.

Rạng sáng thứ Tư (giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % sau khi lạm phát cơ bản được kiểm soát và dự kiến ​​cắt giảm lãi suất thêm 2 lần nữa, mỗi lần 0,25 điểm % trong năm nay.

Động thái này này đánh dấu lần đầu tiên ngân hàng trung ương Mỹ nới lỏng chính sách tiền tệ kể từ tháng 3/2020 và chấm dứt chiến dịch chống lạm phát quyết liệt nhất kể từ những năm 1980.

Các quan chức Fed đồng thuận việc cắt giảm lãi suất điều hành của ngân hàng trung ương xuống mức mới là 4,75-5%/năm. Lãi suất trước đó được giữ ở mức cao nhất trong 23 năm kể từ tháng 7 năm ngoái.

Cơ hội của Bitcoin

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt từ 60.000 USD lên hơn 62.000 USD sau khi quyết định của Fed được đưa ra. Với việc tăng lên mức cao nhất gần 1 tháng qua, vốn hóa của Bitcoin cũng được mở rộng lên mức 1.220 tỷ USD.

Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã dành suốt nửa tháng qua ngụp lặn dưới mốc 60.000 USD, có thời điểm rơi xuống mốc 52.000 USD/BTC. Tuy nhiên, thị giá Bitcoin có xu hướng hồi phục dần trước ngày Fed cập nhật lãi suất điều hành mới.

Không riêng Bitcoin, nhiều đồng tiền mã hóa cũng dậy sóng trước sự kiện này, điển hình như Ethereum tăng 2,5% trong 24 giờ qua, Binance Coin (+1,7%), Solana (+3,2%), Dogecoin (+3,5%), Toncoin (+2,5%), Cardano (+4,5%).

fed ha lai suat,  gia bitcoin tang,  du bao chung khoan anh 1

Bitcoin tăng vọt sau động thái của Fed. Ảnh: CoinMarketCap.

Nhip tăng của Bitcoin cũng khiến hàng loạt lệnh phái sinh bị thanh lý. Theo CoinGlass, đã có khoảng 67.600 tài khoản giao dịch bị thanh lý với giá trị thiệt hại 200 triệu USD.

“Động thái nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ dẫn đến một chu kỳ tăng giá mới cho Bitcoin, Ether và thị trường tiền mã hóa nói chung trong dài hạn.

Trong quá khứ, Bitcoin có mối tương quan phần nào với các chỉ số công nghệ lớn như Nasdaq và biến động theo các điều kiện tiền tệ, đặc biệt khi các nhà đầu tư săn lùng lợi nhuận trong môi trường lãi suất thấp hơn”, Philipp Pieper, đồng sáng lập của Swarm Markets, cho biết.

Bitcoin đã giao dịch trong phạm vi từ 55.000-70.000 USD trong năm nay. Các nhà đầu tư dự đoán việc cắt giảm lãi suất của Fed, sự tăng trưởng của các ETF Bitcoin và kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ là những chất xúc tác tiếp theo làm rung chuyển thị trường tiền mã hóa.

Chứng khoán thế giới trái chiều

Trái ngược với Bitcoin, thị trường chứng khoán Mỹ lại đóng cửa trong sắc đỏ khi cả 3 chỉ số chính đều điều chỉnh nhẹ.

Theo đó, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 103,08 điểm (-0,25%) xuống mức 41.503 điểm; S&P500 mất 0,29% và đóng cửa ở mức 5.618 điểm; Nasdaq Composite giảm 0,31% xuống 17.573 điểm.

Theo CNBC, việc cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % ban đầu được các nhà giao dịch hoan nghênh, song cũng làm dấy lên lo ngại rằng Fed đang cố gắng vượt lên trước sự yếu kém tiềm ẩn của nền kinh tế.

“Quyết định cắt giảm mạnh tay ở mức 0,5 điểm % cho thấy Fed cảm thấy thoải mái khi cho rằng lạm phát đang giảm bền vững và hiện có thể chuyển trọng tâm sang tránh gây căng thẳng kinh tế bằng cách giữ lãi suất ở mức quá cao trong thời gian quá dài”, Philip Straehl, Giám đốc đầu tư của Morningstar Wealth, nhận định.

Tôi không thấy bất cứ điều gì trong nền kinh tế hiện tại cho thấy khả năng xảy ra suy thoái đang gia tăng

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cố gắng xoa dịu mối lo ngại rằng Fed thấy có điều gì đó đáng lo ngại về nền kinh tế tại cuộc họp báo. Ông ám chỉ rằng đó là vì rủi ro tăng đối với lạm phát đã giảm rất nhiều.

“Tôi không thấy bất cứ điều gì trong nền kinh tế hiện tại cho thấy khả năng xảy ra suy thoái đang gia tăng”, Powell cho biết.

Bất chấp bình luận của Powell, các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ vẫn quay đầu điều chỉnh dù bật tăng trước đó.

Trong khi đó ở châu Á - Thái Bình Dương, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đang dẫn đầu khu vực về biên độ tăng khi các nhà đầu tư đều hưởng ứng quyết định của Fed.

Cả Nikkei và Topix đều tăng khoảng 2%. Tỷ giá đồng yen cũng giảm 0,83% xuống còn 143,45 so với USD.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chuẩn bị bắt đầu cuộc họp kéo dài 2 ngày kết thúc vào thứ Sáu và sẽ đưa ra quyết định quan trọng về lãi suất, sau khi chấm dứt chính sách lãi suất cực thấp kéo dài hàng thập kỷ vào đầu năm nay.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,51% sau khi mở cửa tăng, trong khi chỉ số vốn hóa nhỏ Kosdaq tăng 0,25%.

Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia tăng 0,15% khi mở cửa.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.