Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe” đã bắt đầu có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.
Theo đó, nghị định mới có quy định điều chỉnh tăng rất cao mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm giao thông đường bộ và trừ điểm GPLX.
Sau khi nghị định có hiệu lực thi hành, có nhiều người thắc mắc trường hợp lái xe không chấp hành tín hiệu đèn giao thông để nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu, xe chữa cháy... có bị xử phạt theo Nghị định 168?
Ngày 23/1, Bộ Công an đã có thông tin trả lời về việc nhường đường cho xe ưu tiên, xe cấp cứu, xe chữa cháy.
Theo đó, tại Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng quy định rõ rằng, không xử phạt hành vi vi phạm trong tình thế cấp thiết.
Khoản 5 Điều 27 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024 yêu cầu khi có tín hiệu của xe ưu tiên, người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ, đi sát lề đường bên phải hoặc dừng lại để nhường đường, trạm thu phí phải ưu tiên cho xe ưu tiên qua trạm trong mọi tình huống, không được gây cản trở.
Bộ công an khẳng định người dân yên tâm, việc không chấp hành tín hiệu đèn giao thông để nhường đường cho xe cấp cứu, xe ưu tiên trong trường hợp "tình thế cấp thiết" sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính. Trong các trường hợp này, khi lập biên bản xử phạt, lực lượng phụ trách đèn tín hiệu sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông tại chốt, trích xuất camera, hình ảnh vi phạm của người điều khiển xe, cho xem trực tiếp diễn biến hành vi vi phạm và tín hiệu đèn thời điểm đó.
Đối với việc phạt nguội, Cảnh sát giao thông sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản, đảm bảo người dân "tâm phục, khẩu phục", tránh oan sai.
Ý thức chấp hành giao thông tăng đáng kể sau 3 tuần thực thi Nghị định 168
Thông tin từ Cục Cảnh sát Giao thông ngày 22/1 cho biết sau 3 tuần thực hiện Nghị định 168, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý gần 230.700 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, giảm trên 18.000 trường hợp so với thời gian trước liền kề.
Trong đó, nhiều hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông đều giảm như không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (giảm 7,3%), vi phạm tốc độ (giảm 28%), vi phạm nồng độ cồn (giảm 13,5%), vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng xe (giảm 34,5%).
Theo đánh giá của Cục CSGT, tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều, không đội mũ bảo hiểm… đã giảm rõ rệt, nhất là tại các đô thị lớn.
Đặc biệt là mặc dù không có bóng dáng của CSGT trên đường nhưng với việc tăng cường xử phạt nguội qua camera giám sát, người tham gia giao thông đã có ý thức hơn khi lưu thông trên đường, chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT, cho biết người dân đã tự giác chấp hành các quy định ngay cả khi không có lực lượng chức năng, từng bước hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, tạo hình ảnh giao thông văn minh.
Tình hình tai nạn giao thông cũng có chuyển biến tích cực khi tai nạn giao thông trên đường bộ giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Riêng ở Hà Nội, theo thống kê qua 3 tuần thực hiện Nghị định 168, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã xử lý 15.288 vi phạm về trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 4.424 phương tiện, tước 719 giấy phép lái xe, trừ điểm 1.610 giấy phép lái xe các loại.
Đặc biệt đã xử lý 468 trường hợp vi phạm vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm/ngược chiều 361 trường hợp, dừng đỗ sai quy định 2.273 trường hợp, vi phạm nồng độ cồn 3.352 trường hợp, vi phạm không đội mũ bảo hiểm 4.788 trường hợp.
Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã triển khai lắp đặt các biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông tại 58 nút giao trên địa bàn để góp phần xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô an toàn, văn minh.
Các biển tuyên truyền được đặt tại những nút giao trọng điểm như Ngã Tư Sở, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Ô Chợ Dừa, Đại Cồ Việt - Giải Phóng, Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám...
Đây là các vị trí có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.
Trang Anh