Giá vàng thế giới chạm mốc 2.600 USD/ounce sau quyết định của Fed

Giá vàng thế giới và Bitcoin ghi nhận biến động tăng mạnh sau quyết định cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm của Fed. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang chốt lời 2 tài sản này.

Giá vàng và Bitcoin ghi nhận biến động mạnh sau công bố về chính sách tiền tệ quan trọng của Mỹ. Ảnh: IStock.

Thị trường kim quý đang giao dịch ở mức cao kỷ lục mới khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % và báo hiệu về một khởi đầu của chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ. Lãi suất điều hành của ngân hàng trung ương Mỹ hiện đã hạ xuống mức 4,75-5%/năm.

Phản ứng với thông tin này, giá hợp đồng vàng tương lai tháng 12 đã tăng vọt lên mức 2.614 USD/ounce, tương ứng mức tăng ròng gần 1%. Trong khi đó, giá vàng giao ngay cũng tăng dữ dội chạm mốc 2.600 USD/ounce, thiết lập đỉnh lịch sử mới của kim quý thế giới. Tuy nhiên, giá vàng giao ngay đã nhanh chóng quay đầu giảm trước áp lực chốt lời của các nhà đầu tư, hiện chạy quanh mốc 2.587 USD/ounce.

Cùng với vàng, Bitcoin - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới - cũng ghi nhận mức tăng vọt lên 61.000 USD/BTC sau thông báo của Fed. Tuy nhiên, mức tăng cũng nhanh chóng thu hẹp trong bối cảnh giao dịch trên thị trường liên tục biến động.

Bitcoin hiện được giao dịch quanh mốc 60.500 USD/BTC, tương ứng mức tăng 1,5% chỉ trong 1 giờ qua, theo dữ liệu từ CoinGecko.

Cùng với Bitcoin, các loại tiền điện tử khác cũng ghi nhận biến động tăng mạnh. Ethereum (ETH) tăng vọt 1% lên mức 2.300 USD/ETH. Các tài sản tiền điện tử lớn khác, bao gồm Binance Coin (BNB), Solana (SOL), Ripple (XRP) và Toncoin (TON) cũng giao dịch tích cực.

Dữ liệu lịch sử cho thấy Bitcoin đã giảm 30% sau khi Fed công bố cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 3/2020. Tuy nhiên, giá của đồng tiền điện tử này bắt đầu tăng lại và đạt mức cao kỷ lục ở 61.300 USD/BTC vào ngay cuối năm đó.

Quyết định cắt giảm lãi suất được coi là động lực lớn cho thị trường tiền điện tử, vốn đang vật lộn với sự biến động và tâm lý bi quan trong những tháng gần đây. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội khi nắm giữ các tài sản rủi ro như tiền điện tử, khiến chúng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Hiện vốn hóa thị trường tiền điện tử đang ở mức 2.150 tỷ USD, giảm 3% trong 24 giờ qua.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.