Hãng hàng không của nữ tỷ phú duy nhất Việt Nam hợp tác ứng dụng công nghệ AI trong giảm phát thải CO2

Vietjet Air trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu hóa nhiên liệu và nâng cao hiệu suất bay.

Ngày 6/2, hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với OpenAirlines, công ty công nghệ hàng đầu thế giới về giải pháp tiết kiệm nhiên liệu và trí tuệ nhân tạo cho ngành hàng không. Vietjet là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng SkyBreathe®, nền tảng tiên tiến sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thuật toán dữ liệu lớn để phân tích dữ liệu chuyến bay, giúp tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu.

Hệ thống thu thập và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn như dữ liệu máy bay và báo cáo nhiên liệu vào một nền tảng duy nhất. Với dữ liệu từ hơn 21 triệu chuyến bay, SkyBreathe® khai thác cơ sở dữ liệu về hiệu suất nhiên liệu lớn nhất thế giới dành cho các hãng hàng không.

Nền tảng SkyBreathe® 360° giúp Vietjet xác định cơ hội tiết kiệm nhiên liệu, đưa ra khuyến nghị cụ thể cho từng bộ phận, từ phi công đến quản lý khai thác bay, thúc đẩy phối hợp đội ngũ và nâng cao hiệu suất, văn hóa vận hành xanh. Theo OpenAirlines, SkyBreathe® với giao diện thân thiện và phân tích chi tiết, có thể giúp Vietjet giảm tiêu thụ nhiên liệu đến 2%, giảm xả thải ra môi trường hơn 96 nghìn tấn CO2 mỗi năm.

Vietjet cũng sẽ triển khai ứng dụng SkyBreathe® MyFuelCoach cho toàn bộ phi công, một công cụ cá nhân giúp phi công đưa ra quyết định sáng suốt hơn, tinh chỉnh hoạt động bay và phát triển văn hóa tiết kiệm nhiên liệu trong toàn bộ hãng, từ đó tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu và giảm tác động môi trường.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Tổng giám đốc Vietjet , chia sẻ: “Thỏa thuận ký kết hôm nay với OpenAirlines đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của Vietjet. Việc tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại giúp chúng tôi không ngừng đổi mới, tối ưu hóa khai thác, giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải CO2, đồng thời nâng cao chất lượng chuyến bay với chi phí hợp lý cho hành khách. Sự hợp tác này cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ của hãng trong việc hướng tới một ngành hàng không xanh và bền vững trên toàn cầu.”