Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu Mỹ chịu thuế 20%: Không quá đáng lo

Với mức thuế đối ứng 20% của Mỹ, các hiệp hội và chuyên gia đánh giá là “chấp nhận được”. Việt Nam có thể tận dụng lợi thế đặc biệt để tăng xuất khẩu ở thị trường khác.

Mức thuế đối ứng 20% mà Mỹ áp với hàng hóa Việt Nam không phải mức thuế quá đáng lo ngại. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo Bộ Công Thương, mức thuế đối ứng 20% mà Mỹ áp với hàng hóa Việt Nam sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày mai (7/8). Trong khối ASEAN, mức thuế đối ứng mà Mỹ dành cho Việt Nam cao hơn 1% so với hầu hết quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Malaysia, Philippines.

Liên quan mức thuế đối ứng này, ông Lê Trung Hiếu, Phó cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết theo tính toán của nhóm nghiên cứu Ban Tài khoản quốc gia, mức thuế trung bình 20% của Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sẽ tác động làm giảm 11-

Ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng giám đốc Công ty Xúc tiến xuất khẩu VietGo. Ảnh: NVCC.

Tương tự, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng việc Mỹ áp thuế 20% với hàng xuất khẩu Việt Nam có thể khiến doanh nghiệp chịu sức ép về chi phí đầu vào, thương lượng giá bán, cũng như tiến độ giao hàng. Tuy nhiên, với năng lực chế biến được đầu tư bài bản và xu hướng chuyển dịch từ xuất khẩu thô sang chế biến sâu ngày càng rõ nét, Việt Nam đang sở hữu nhiều dư địa để điều chỉnh chiến lược và thích ứng nhanh hơn với biến động thương mại.

Bên cạnh đó, thủy sản Việt Nam vẫn có lợi thế ở một số mặt hàng do một số nước đối thủ cũng bị áp thuế tương tự. Tuy nhiên, Hiệp hội cho rằng các doanh nghiệp cần tính toán kỹ về tỷ suất lợi nhuận, chi phí logistics và điều kiện hợp đồng khi xuất khẩu sang Mỹ do việc áp dụng mức thuế mới sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới khả năng duy trì đơn hàng dài hạn.

Việc đa dạng hóa thị trường, mở rộng hệ thống phân phối tại châu Âu, Trung Đông hoặc Mỹ Latinh sẽ tiếp tục được xem là chiến lược dài hạn.

Với ngành điều, Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu số 1, chiếm khoảng 25-27% tổng kim ngạch. Trước đây, mặt hàng này xuất khẩu sang Mỹ được ưu đãi thuế 0%. Vì thế, khi bị áp mức thuế cao hơn thì chắc chắn sẽ khiến giá hàng hóa tăng lên, ảnh hưởng đến cạnh tranh tại thị trường này.

Hiện Hiệp hội đang phối hợp với các doanh nghiệp để tìm phương án mở thị trường mới, hướng đến những thị trường tiềm năng khác như Trung Đông, Trung Á để bù vào những suy giảm khi xuất khẩu sang Mỹ.

Đại diện Hiệp hội Dệt may cho biết hiện Việt Nam duy trì tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Mỹ ở mức hơn 20%, giữ vị trí nhà cung cấp lớn thứ hai, chỉ sau Trung Quốc.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang chịu mức thuế cao từ phía Mỹ, còn cơ cấu hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam có sự tương đồng với quốc gia này. Đây lại được xem là lợi thế giúp Việt Nam có cơ hội gia tăng thị phần và bù đắp một phần nguồn cung may mặc cho thị trường Mỹ.

thue cua My anh 2

Hàng Việt Nam có nhiều lợi thế đặc biệt để cạnh tranh tại các thị trường lớn. Ảnh: Quỳnh Danh.

Nhiều thị trường sẵn sàng đón hàng Việt Nam

Việc Mỹ áp thuế đồng loạt tới 69 quốc gia được ông Nguyễn Tuấn Việt đánh giá là sẽ tạo ra một biến động tạm thời trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Điều này dẫn đến hai xu hướng rõ rệt.

"Các quốc gia sẽ gia tăng liên kết kinh tế với nhau, hình thành hoặc củng cố các liên minh mới để giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ. Và dòng chảy hàng hóa toàn cầu sẽ được tái định hình", CEO VietGo chia sẻ và cho rằng một số doanh nghiệp sẽ chủ động chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường khác hoặc dịch chuyển chuỗi sản xuất để tránh rủi ro về thuế.

Chúng ta vẫn trong thế an toàn và có thể vượt qua giai đoạn điều chỉnh này

Ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng giám đốc Công ty Xúc tiến xuất khẩu VietGo

Đối với Việt Nam, ông Việt cho rằng chúng ta vẫn trong thế an toàn và có thể vượt qua giai đoạn điều chỉnh này. Mỹ hiện vẫn là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam, chiếm tới 30% kim ngạch. Với năng lực sản xuất hiện tại và các hiệp định thương mại, Việt Nam có thể tự tin vẫn giữ vững thị phần tại đây.

Ngoài Mỹ, thị trường EU hiện rất tiềm năng với Việt Nam nhờ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA). Đặc biệt trong bối cảnh EU đang khó đàm phán với Mỹ, họ sẽ có xu hướng mở rộng hợp tác với các quốc gia có FTA sẵn có, trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra, Trung Đông hiện nhập khẩu rất mạnh các mặt hàng nông sản và dệt may từ Việt Nam. Tuy nhiên, đây là khu vực khó dự đoán vì Mỹ đang áp thuế với khối này chỉ khoảng 15%, thấp hơn so với mức thuế áp với hàng hóa Việt Nam nên cần theo dõi thêm để có đánh giá chính xác hơn trong thời gian tới.

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục giữ vững. Việt Nam nằm ngay cạnh hai thị trường tiêu thụ nông sản khổng lồ này, điều đó mang lại lợi thế rất lớn.

"Với việc thiết lập được quan hệ thương mại ổn định với các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ, Việt Nam có cơ sở để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu một cách vững vàng và chủ động", vị lãnh đạo doanh nghiệp xuất khẩu nói và cho biết Việt Nam còn có quan hệ kinh tế tốt với Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đặc biệt, ông Việt tiết lộ thị trường Canada thời gian gần đây đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp Việt Nam để thiết lập quan hệ hợp tác xuất khẩu song phương.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.