Tháng 9/2024, một công ty trang trí nội thất tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc bắt đầu chuyển tiền lương theo lịch cho các nhân viên. Tuy nhiên, lúc này một sự cố bất ngờ xảy ra đã khiến họ rơi vào rắc rối lớn. Nhân viên kế toán đã sơ suất và chuyển khoản nhầm 42.000 NDT (khoảng 148 triệu đồng) của công ty cho một tài khoản lạ.
Ông Lý, quản lý cấp cao của công ty cho biết, đây là số tiền mà khách hàng vừa thanh toán cho dự án mà họ hoàn thành. Các thành viên trong nhóm dự án đã chờ đợi khoản tiền này trong nhiều tháng qua. Nhưng hiện tại họ vẫn phải chờ đợi để đòi lại số tiền đã chuyển nhầm.
Theo số điện thoại và địa chỉ do ngân hàng cung cấp, ông Lý đã tìm đến nhà người nhận họ Trần. Tuy nhiên, họ gọi điện thoại nhiều lần vẫn không có ai bắt máy, ngay cả những người hàng xóm xung quanh cũng không biết chính xác ông Trần ở đâu. Có người cho hay, đã một thời gian dài không thấy ông Trần xuất hiện ở nhà.
Không còn cách nào khác, công ty ông Lý quyết định gửi đơn kiện lên tòa án địa phương, mong cơ quan chức năng hỗ trợ tìm lại số tiền đã mất. Sau khi tiếp nhận vụ kiện tòa án Ôn Châu nhanh chóng tiến hành điều tra về ông Trần và tình hình số tiền mà ông Lý chuyển nhầm vào tài khoản của người này.
Cơ quan chức năng tại thành phố Ôn Châu đã liên hệ thị trấn và tòa án nơi ông Trần sinh sống để hỗ trợ tìm manh mối. Sau quá tìm kiếm, họ mới biết được thông tin cả gia đình ông Trần đều sinh sống tại nơi khác, chỉ có ông sống một mình tại địa phương này. Tuy nhiên, từ 1 năm trước, ông Trần cũng sang Nam Phi công tác, dẫn đến số điện thoại tại Trung Quốc lâu ngày không sử dụng và đã bị nhà mạng thu hồi.

(Ảnh minh họa)
Cảnh sát tiếp tục liên lạc với mẹ của ông Trần và bất ngờ nhận được phản hồi: “Con trai tôi nói chưa nhận được tiền. Nó cũng bảo hiện tại có rất nhiều kẻ lừa đảo qua điện thoại, nên các người đừng gọi cho tôi nữa". Sau câu nói đó, bất kể phía tòa án hay cảnh sát gọi lại bao nhiêu lần, mẹ của ông Trần cũng không nghe máy. Tuy nhiên, Trung tâm điều tra cũng đã xác nhận với tòa án tài khoản ngân hàng điện tử của bị đơn - tức ông Trần thực sự đã nhận được khoản chuyển khoản từ nguyên đơn - công ty ông Lý.
Cuối cùng, do không thể thuyết phục đối phương qua điện thoại, cơ quan chức năng trực tiếp đến nhà mẹ ông Trần, giải thích tầm quan trọng của số tiền này, đồng thời yêu cầu bà xác minh thông tin chuyển khoản ông Trần để xóa bỏ nghi ngờ. Bên cạnh đó, cảnh sát cũng đề nghị mẹ ông Trần làm cầu nối để gọi trực tuyến sang Nam Phi cho ông Trần nhằm làm rõ vụ việc.

Cơ quan chức năng kết nối trực tuyến với ông Trần, thuyết phục người nhận nhanh chóng hoàn trả số tiền chuyển khoản nhầm
Khi đã nhận được thông tin và hình ảnh từ người nhà, ông Trần ở Nam Phi mới tin rằng mình không bị lừa đảo. Đồng thời, ông cũng xác nhận với thẩm phán tòa án Ôn Châu rằng mình thực sự đã nhận được 42.000 NDT (khoảng 148 triệu đồng) không rõ nguồn gốc. Do ra nước ngoài làm việc, tài khoản đó cũng rất lâu không được sử dụng nên lúc ban đầu ông Trần mới không biết gì về việc này. Sau khi cuộc nói chuyện kết thúc và hiểu lầm được giải quyết, ông Trần cũng nhanh chóng gửi lại tiền cho công ty ông Lý. Ngược lại, phía ông Lý cũng xin tòa án rút đơn kiện.
Mặc dù việc giải quyết mất nhiều thời gian, nhưng cơ quan chức năng cũng dành lời khen ngợi vì ý thức cảnh giác của ông Trần và gia đình. Cảnh sát cho biết, ban đầu phía ông Trần chưa chịu trả lại số tiền ngay là vì lo sợ gặp phải lừa đảo. Vì vậy, việc họ từ từ chối giải quyết qua điện thoại là điều đúng đắn. Tuy nhiên, cảnh sát và ngân hàng tại Ôn Châu cũng nhắc nhở người dân phải kiểm tra lại thông tin kỹ càng trước khi chuyển tiền, để tránh rơi vào những rắc rối tương tự như công ty của ông Lý.
(Theo The Paper)