Khối ngoại miệt mài gom cổ phiếu Việt

Các nhà đầu tư nước ngoài có phiên mua ròng thứ 4 liên tiếp, tập trung vào các mã SSI, HCM hay chứng chỉ quỹ ETF FUEVFVND.

Khối ngoại mua ròng 4 phiên liên tiếp. Ảnh: Duy Hiệu.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua phiên giao dịch giằng co trong phiên 19/9. Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay hạ lãi suất, các nhà đầu tư bắt đầu đưa ra những phản ứng trái ngược.

Rạng sáng thứ Tư (giờ Việt Nam), Fed đã thông báo cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % sau khi lạm phát cơ bản được kiểm soát và dự kiến ​​cắt giảm lãi suất thêm 2 lần nữa, mỗi lần 0,25 điểm % trong năm nay.

Động thái này đánh dấu lần đầu tiên ngân hàng trung ương Mỹ nới lỏng chính sách tiền tệ kể từ tháng 3/2020 và chấm dứt chiến dịch chống lạm phát quyết liệt nhất kể từ những năm 1980.

Lãi suất điều hành xuống mức mới là 4,75-5%/năm. Lãi suất trước đó được giữ ở mức cao nhất trong 23 năm kể từ tháng 7 năm ngoái.

Chỉ số chính trồi sụt dữ dội xuyên suốt phiên, nhưng đều giữ được phạm vi giao dịch trên tham chiếu. Thanh khoản toàn thị trường sụt giảm mạnh so với hôm qua xuống gần 16.000 tỷ đồng, phần nào cho thấy lực bán chủ động đã suy yếu, song dòng tiền mua vào cũng thể hiện sự thận trọng.

chung khoan tang manh,  chung khoan hom nay anh 1

VN-Index tăng phiên thứ 3 liên tiếp. Ảnh: TradingView.

Kết phiên, VN-Index tăng 6,37 điểm (+0,5%) lên 1.271,27 điểm; HNX-Index tăng 0,82 điểm (+0,35%) lên 233,7 điểm; UPCoM-Index tăng 0,16 điểm (+0,18%) lên 93,63 điểm.

Sắc xanh nhìn chung chiếm ưu thế trên bảng điện tử. Trên 3 sàn giao dịch ghi nhận 449 mã tăng (gồm 29 mã tăng trần), 884 mã giữ tham chiếu và 271 mã giảm (gồm 10 mã giảm sàn).

Rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 cũng đóng góp 22 mã tăng (gồm SSB tăng trần), 7 mã giữ tham chiếu và duy nhất POW điều chỉnh.

Các cổ phiếu trụ tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt chỉ số trong phiên hôm nay. Trong đó, SSB dẫn đầu nhóm kéo thị trường gồm VCB, CTG, TCB, KBC, BID, VHM, HPG, VIC và FPT.

Ở chiều ngược lại, nhóm POW, PNJ, SBT, PGV, HVN, DSE, VND, SGR, KOS, HNA không gây ra quá nhiều tác động tiêu cực.

Các cổ phiếu tài chính vẫn là điểm đến ưa thích của dòng tiền. Chỉ một số ít cổ phiếu chứng khoán như FTS (-0,2%), VND (-0,6%), CTS (-0,2%), VDS (-0,4%) quay đầu điều chỉnh nhẹ.

Tương tự, nhóm bất động sản cũng chứng kiến sự bứt phá của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như PDR (+3%), DXG (+1%), KBC (+6%), CEO (+1,9%), HDG (+2,7%).

Cổ phiếu chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi heo như BAF (+3,2%), DBC (+1,8%), MML (+0,4%), cũng có ngày giao dịch khởi sắc.

Khối ngoại tiếp tục phát tín hiệu thuận lợi khi gom ròng 400 tỷ đồng, chủ yếu tại các cổ phiếu chứng khoán như SSI (+274 tỷ đồng), HCM (+57 tỷ đồng), FUEVFVND (+51 tỷ đồng).

Chiều ngược lại, HPG (-73 tỷ đồng), VND (-39 tỷ đồng), VPB (-35 tỷ đồng) bị tiền ngoại rút mạnh.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.