![]() |
Mặt bằng trống quanh ga metro được lấp đầy. Ảnh: Duy Hiệu. |
Cuối năm ngoái, khi tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành, các mặt bằng trống quanh các ga metro nhanh chóng thu hút nhiều cửa hàng F&B (thực phẩm và đồ uống) đến mở bán.
Đặc biệt, dọc theo đường Lê Lợi gần ga Bến Thành, nhiều vị trí từng bỏ trống nay đã có người thuê. Chẳng hạn, mặt bằng 2 mặt tiền tại góc đường Lê Lợi và Nguyễn Trung Trực - vốn có mức giá thuê cao - đã được một thương hiệu F&B cải tạo để kinh doanh.
Một số vị trí nhỏ hơn, dù bị khuất sau lối lên xuống ga Nhà Hát Thành Phố, cũng nhanh chóng được thuê.
Hầu hết mặt bằng trống đã được cho thuê
Tại mặt bằng 109 Võ Nguyên Giáp (song hành Xa Lộ Hà Nội), Thảo Điền, TP Thủ Đức cách ga metro An Phú 300 m, nhà hàng đồ nướng Warning Zone khai trương chi nhánh thứ 7, chỉ chưa đầy một tuần sau khi tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức đi vào hoạt động.
Gần đó, tại mặt bằng 101 Võ Nguyên Giáp, một nhà hàng thịt nướng Hàn Quốc cũng đã chọn mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 2 năm nay.
Đến giữa tháng 3, thương hiệu bánh dân gian Việt Nam COCOCake tiếp tục mở chi nhánh thứ 5, chỉ cách lối lên xuống ga Thảo Điền vài bước chân.
![]() |
COCOCake mở chi nhánh mới sát ga Thảo Điền. Ảnh: COCOCake. |
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, chị Trúc Ngân, quản lý cửa hàng COCOCake cho biết vị trí gần ga metro Thảo Điền là một trong những lý do quan trọng khiến thương hiệu quyết định chọn địa điểm này cho chi nhánh mới.
Theo chị, khách vãng lai di chuyển bằng metro để đi làm hay đi chơi là nhóm khách tiềm năng, giúp duy trì lượng khách ổn định cho cửa hàng.
“Sau thời gian dài tìm kiếm mặt bằng phù hợp ở Thảo Điền, chúng tôi đã chọn được nơi này để khai trương chi nhánh mới. Nhờ lợi thế nằm gần nhà ga, chúng tôi kỳ vọng cửa hàng sẽ thu hút được sự quan tâm ngay sau khi khai trương”, chị Ngân chia sẻ.
Ông Thái Thành Tài, Chủ tịch HĐQT CTCP Connect Land cho biết trước đây, khi tuyến metro số 1 chưa hoàn thành, các doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh thường tránh mặt bằng quanh các ga vì việc thi công đào bới, dựng lô cốt gây khó khăn.
Tuy nhiên, khi tuyến metro số 1 chính thức đi vào hoạt động, cư dân tại các khu căn hộ, văn phòng công ty đang có xu hướng chuyển về sinh sống và làm việc gần các ga metro. Điều này kéo theo nhu cầu mở rộng hệ thống cửa hàng, dịch vụ để phục vụ nhóm khách hàng mới này. Hiện, hầu hết mặt bằng nằm trên các tuyến đường gần ga metro đều đã được thuê.
Theo ông Tài, các doanh nghiệp khi tìm thuê mặt bằng quanh ga metro chủ yếu có nhu cầu mở siêu thị, quán cà phê và thường ưu tiên những mặt bằng có chiều ngang từ 4 m trở lên để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Hàng quán ngóng khách
Dù sở hữu vị trí thuận lợi gần các ga metro, không phải cửa hàng hay quán ăn nào cũng ghi nhận lượng khách tăng như kỳ vọng. Thực tế cho thấy nhiều địa điểm kinh doanh chỉ cách ga vài phút đi bộ vẫn chưa chứng kiến sự cải thiện rõ rệt về số lượng khách ra vào.
Anh Trần Đạt, quản lý nhà hàng hải sản Làng Vũ Đại nằm ngay dưới chân cầu bộ hành, đối diện lối lên xuống ga metro An Phú cho biết từ khi tuyến metro số 1 vận hành, lượng khách đến quán vẫn không có nhiều thay đổi.
“Dù sở hữu vị trí gần như đắc địa khi khách có thể dễ dàng đến ăn uống, thư giãn, thậm chí nhậu say rồi về nhà bằng metro. Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi vẫn chưa thấy sự khác biệt rõ rệt nào”, anh nói, đồng thời kỳ vọng trong thời gian tới, nhà hàng sẽ thu hút thêm khách vãng lai nhờ tuyến metro.
Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận tại một cửa hàng pizza gần đó. Quản lý cho biết lượng khách đến quán vẫn chủ yếu là khách quen, chưa có dấu hiệu tăng trưởng dù tuyến metro đã hoạt động. “Có thể do quán chưa được nhiều người biết đến, hoặc nhu cầu ăn uống quanh khu vực ga này vẫn còn hạn chế”, chị nhận định.
Tại trung tâm quận 1, một quán cà phê nằm ở góc đường Trương Định, đối diện ga metro Bến Thành, cũng chưa ghi nhận sự chuyển biến tích cực. Đại diện quán cho biết dù vị trí thuận lợi và lượng khách ổn định, tình hình kinh doanh hiện tại không khác biệt nhiều so với trước khi metro được đưa vào sử dụng.
Trước thực tế này, ông Tài nhận định việc có khách thuê đã là điều đáng mừng. Vì vậy, giá thuê mặt bằng không tăng đột biến.
Đáng chú ý, dữ liệu từ nền tảng Nhà Tốt thậm chí cho thấy giá thuê mặt bằng trên 100 m2 tại các tuyến đường gần ga Bến Thành như Trương Định, Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Trực còn có xu hướng giảm 20-50% trong quý I năm nay so với quý IV/2024.
![]() |
Các mặt bằng trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) giảm giá thuê. Ảnh: Mộc Miên. |
Ở chiều ngược lại, một số mặt bằng nằm tại các tuyến đường sầm uất hơn như Lê Lai và Lê Lợi (quận 1) lại ghi nhận mức tăng nhất định. Đơn cử, giá thuê mặt bằng kinh doanh hơn 100 m2 trên đường Lê Lai trong quý I đạt gần 283 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 10% so với quý trước.
Riêng tại đường Lê Lợi, ông Tài cho biết vẫn còn một số mặt bằng đang được chào thuê, song do mức giá khá cao nên chỉ những thương hiệu lớn mới có thể tiếp cận.
Cụ thể, một mặt bằng có chiều ngang 4 m, dài 20 m, kết cấu 1 trệt 2 lầu đang được rao thuê với giá khoảng 200 triệu đồng/tháng. Những mặt bằng rộng hơn với chiều ngang khoảng 8 m có giá thuê dao động từ 450 triệu đến 500 triệu đồng/tháng.
Ở khu vực TP Thủ Đức, dữ liệu từ Nhà Tốt cho thấy các mặt bằng nằm trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp nối ga metro An Phú - Thảo Điền cũng ghi nhận mức giá thuê tăng nhẹ. Cụ thể, mặt bằng có diện tích khoảng 100 m2 tại đây được cho thuê với giá 149 triệu đồng/tháng trong quý I năm nay, tăng khoảng 8 triệu đồng so với quý trước.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.