Người đàn ông chi 350 triệu đồng mua bảo hiểm, 10 năm sau đến hạn rút thì được thông báo: “Hợp đồng chỉ có hiệu lực sau khi con ông 60 tuổi”

Mua bảo hiểm với mục đích tiết kiệm tiền cho con gái sau này đi học đại học, người đàn ông Trung Quốc ngỡ ngàng khi đến kỳ hạn lại không được rút tiền.

10 năm trước, người đàn ông họ Tạ, sống tại Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc đã ký hợp đồng mua một khoản bảo hiểm giáo dục cho con gái mình tại công ty bảo hiểm Thái Bình Dương CPIC. Thời điểm đó, ông đang làm đầu bếp tại một nhà hàng với mức lương 5.000 NDT/tháng (khoảng 17,6 triệu đồng). Sau khi được một người bạn bán bảo hiểm thuyết phục, ông đã quyết định đầu tư khoản bảo hiểm giáo dục nói trên cho cô con gái 8 tuổi.

Theo lời giới thiệu của người bạn, đây là gói bảo hiểm được thiết kế dành riêng cho trẻ em. Người mua chỉ cần nộp 10.000 NDT/năm (khoảng 35,2 triệu đồng) trong 10 năm. Đến khi đứa trẻ 18 tuổi và đến lúc vào đại học, gia đình có thể rút cả gốc và lãi cùng một lúc. Từ đó, đều đặn mỗi năm cứ vào tháng 2, ông Tạ lại gửi 10.000 NDT vào tài khoản bảo hiểm. Ông nói rằng đây không chỉ là tiền tiết kiệm, mà còn là sự đảm bảo cho tương lai học tập của con gái ông.

Đến ngày 10/2/2025, khoản bảo hiểm đã đến kỳ hạn 10 năm và vài tháng nữa con gái ông Tạ chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học. Gần đây, ông Tạ gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của công ty bảo hiểm Thái Bình Dương để hỏi về thủ tục rút tiền. Không ngờ, bên kia lại nói là hiện tại ông vẫn chưa thể rút được tiền. Sau nhiều lần liên hệ để hỏi cho ra lẽ, công ty bảo hiểm mới phản hồi rằng điều khoản hợp đồng quy định, ông Tạ chỉ được rút toàn bộ cả gốc lẫn lãi sau khi con gái ông bước sang tuổi 60. Hiện tại, ông chỉ có thể rút hoảng 2.000 NDT (hơn 7 triệu đồng) mỗi năm, trong suốt 4 năm con gái ông học đại học.

Người đàn ông chi 350 triệu đồng mua bảo hiểm, 10 năm sau đến hạn rút thì được thông báo: “Hợp đồng chỉ có hiệu lực sau khi con ông 60 tuổi”- Ảnh 1.

Ông Tạ ở Tây An, Trung Quốc mua cho con gái gói bảo hiểm giáo dục có thời hạn 10 năm

Sau nhiều lần đàm phán không thành công, ông Tạ đã báo cáo sự việc với truyền thông địa phương và cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ. Ông cũng cung cấp bằng chứng về hợp đồng bảo hiểm giấy tờ nộp tiền đúng hạn trong suốt 10 năm qua. Ông Tạ cho biết, ông đồng ý ký hợp đồng vì người bán nói rằng sau đúng 10 năm sẽ được rút cả gốc lẫn lãi. Nếu biết rằng số tiền đó chỉ có thể rút ra khi con ông 60 tuổi, ông sẽ không bao giờ mua bảo hiểm.

Về phía công ty bảo hiểm, người đại diện cho biết, họ không rõ nhân viên bán bảo hiểm đã giới thiệu như thế nào với ông Tạ vào thời điểm bán. Tuy nhiên, hợp đồng bảo hiểm hiện tại trong tay ông Tạ có ghi rõ, nếu người mua bảo hiểm nộp đủ 100.000 NDT (khoảng 350 triệu đồng) trong 10 năm, sau này không cần nộp nữa. Ngoài ra, con gái ông Tạ có thể rút hơn 2.000 NDT (hơn 7 triệu đồng) tiền mặt mỗi năm trong thời gian học đại học, số tiền còn lại chỉ có thể rút khi đứa trẻ đủ 60 tuổi, tức là 42 năm nữa.

Người đại diện nhấn mạnh rằng mỗi hợp đồng bảo hiểm được thiết kế dựa trên yêu cầu thực tế của các bên liên quan. Có thời gian cân nhắc 10 ngày sau khi ký hợp đồng, điều đó có nghĩa là bạn có thể hối hận và chọn không ký hợp đồng. Thời điểm đó, họ không nhận được khiếu nại nào từ phía ông Tạ. Nếu ông Tạ nhất quyết rút tiền ngay ở năm 2025, có nghĩa là ông đã chấm dứt hợp đồng và hủy bỏ bảo hiểm trước thời hạn. Khi đó, cả tiền gốc lẫn lãi phát sinh mà ông được rút chỉ khoảng 60.000 NDT (hơn 211 triệu đồng).

Người đàn ông chi 350 triệu đồng mua bảo hiểm, 10 năm sau đến hạn rút thì được thông báo: “Hợp đồng chỉ có hiệu lực sau khi con ông 60 tuổi”- Ảnh 2.

Ông Tạ tìm đến trụ sở công ty bảo hiểm Thái Bình Dương CPIC để giải quyết hợp đồng bảo hiểm

Theo luật sư, nếu có bằng chứng chứng minh nhân viên bán bảo hiểm lợi dụng sự quen biết, tư vấn sai với điều khoản hợp đồng cho ông Tạ và công ty bảo hiểm cũng biết điều đó, thì đây được xem là hành vi gian dối trong bán hàng. Những hành vi gian dối này vi phạm Điều 116 của Luật Bảo hiểm Trung Quốc. Ngoài ra, theo Điều 161 và Điều 171 của Luật Bảo hiểm, đại lý hay công ty bảo hiểm có thể bị phạt tới 50.000 NDT (hơn 176 triệu đồng). Trong trường hợp nghiêm trọng, thậm chí có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc chứng chỉ trình độ chuyên môn.

Hiện tại, 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, cơ quan chức năng thành phố Tây An vẫn đang điều tra thêm về vụ việc. Phía cảnh sát cho rằng, có khả năng ông Tạ quá tin tưởng người quen nên đã không đọc kỹ hợp đồng trước khi ký kết. Do các bản hợp đồng bảo hiểm thường rất dài và có nhiều điều khoản, vì vậy có thể xảy ra trường hợp nhiều người mua không hiểu hết hoặc không đọc kết đã vội đặt bút ký.

Bên cạnh đó, để chốt hợp đồng nhanh, trong quá trình giao tiếp bán hàng, nhiều nhân viên có thể vô tình hoặc cố ý, cách truyền đạt của người bán có thể gây hiểu lầm cho người mua bảo hiểm.

Cơ quan chức năng tỉnh Thiểm Tây nhắc nhở, với tư cách là nhân viên bán hàng, bạn nên thông báo trung thực và chi tiết từng điều khoản cho khách hàng. Đồng thời, phải thông báo cả những rủi ro và các tình huống có thể gây thua lỗ, để người mua có cái nhìn toàn diện và chi tiết về toàn bộ gói bảo hiểm, từ đó quyết định có nên ký hợp đồng hay không. 

Với tư cách là người mua bảo hiểm, nếu đã tìm hiểu các quy định liên quan và quyết định ký hợp đồng, bạn phải đọc kỹ từng điều khoản để đảm bảo khớp với thông tin mà người bán hàng thông báo. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên tìm luật sư hỗ trợ để tránh các vấn đề tranh chấp hoặc rắc rối có thể xảy ra trong tương lai.

(Theo Baijiahao)