Chốt mua xe ô tô qua livestream
Mới đây, ông Thân – một người dân sống ở thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), đã tìm mua xe cũ thông qua một buổi livestream trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc). Sau khi ưng ý một chiếc SUV Volkswagen đã qua sử dụng, ông lập tức đến trực tiếp cửa hàng “Minh Xa Đạo” ở đường Nam Tứ, quận Long Tuyền Dịch, thành phố Thành Đô vào ngày 20/5 để mua xe với giá 93.000 NDT (khoảng 338 triệu đồng).
Tuy nhiên, điều ông Thân không ngờ tới là chiếc xe mà ông bỏ tiền mua thực chất là xe đang trong diện bị thế chấp. Điều nghiêm trọng hơn là chỉ sau 12 ngày sử dụng, chiếc xe đã bất ngờ bị chủ sở hữu trước đó đến lấy đi.

Chiếc xe được mua qua livestream
Cháu trai của ông đã thay mặt kể lại toàn bộ sự việc. Theo lời người cháu, khi đến mua xe, nhân viên bán hàng tại cửa hàng cam kết rằng chiếc xe có đầy đủ giấy tờ, có thể sang tên hợp pháp và toàn bộ quy trình mua bán đều đúng pháp luật. Vì rất ưng chiếc SUV Volkswagen này, ông Thân đã không xem kỹ hợp đồng và nhanh chóng thanh toán toàn bộ số tiền để mua xe.
Tuy nhiên, sau khi thanh toán, ông Thân mới phát hiện chiếc xe có vấn đề. Khi muốn yêu cầu hoàn tiền, ông bị phía cửa hàng từ chối. Dù ông đã trình báo công an vào khoảng 10 giờ 30 tối hôm đó, phía công ty vẫn kiên quyết không hoàn trả, cho rằng xe không có lỗi gì, nên không thể đổi cũng không thể trả. Trong quá trình khiếu nại, nhân viên bán hàng liên tục tìm cách “lấp liếm”, khiến ông Thân cuối cùng buộc phải đưa xe về để tiếp tục sử dụng.
Bản hợp đồng vô lý
Vài ngày sau, người thân của ông Thân xem lại bản Hợp đồng chuyển nhượng xe đã ký lúc mua xe và phát hiện trong đó có những điều khoản bất công rõ rệt. Chẳng hạn, nếu xe bị mất cắp hoặc thất lạc, bên A (tức bên bán – cửa hàng) sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào, toàn bộ rủi ro đều do bên B (người mua) tự gánh chịu. Ngoài ra, thông tin về việc chiếc xe đang bị thế chấp cũng không được công bố rõ ràng trước khi giao dịch. Chỉ sau khi ông Thân ký hợp đồng và thanh toán xong, phía cửa hàng mới giao các giấy tờ như thỏa thuận thế chấp và giấy đăng ký xe cho ông.
Tệ hơn nữa, chỉ sau 12 ngày sử dụng, ông Thân phát hiện chiếc xe bị ai đó lái đi trong đêm. Sau khi báo cảnh sát, cơ quan chức năng điều tra cho biết người lấy xe là do chủ cũ của chiếc xe nhờ đến lấy, và chiếc xe đã được sang tên cho người khác chỉ trong vòng 3 ngày sau đó. Về phía chủ xe trước, người này phủ nhận việc từng ký thỏa thuận thế chấp, đồng thời cho rằng giấy tờ đó là do người khác giả mạo. Ông Thân cho rằng mình đã rơi vào một cái bẫy lừa đảo.
Ngày 10/6, ông Thân cùng cháu trai đến Thành Đô để yêu cầu cửa hàng giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, phía cửa hàng tỏ thái độ thờ ơ, né tránh trách nhiệm. Một nhân viên tại cửa hàng thẳng thừng nói: “Không phục thì đi báo công an hoặc kiện ra toà”, thậm chí có người còn chỉ tay vào mặt cháu ông Thân, đe dọa rằng “có thể đuổi các người ra khỏi đây bất cứ lúc nào”. Dù sau đó phía cửa hàng có thay người phụ trách tiếp chuyện, nhưng thái độ vẫn không thay đổi và họ kiên quyết từ chối hoàn lại số tiền mua xe.
Luật sư cảnh báo rủi ro khi mua xe qua mạng
Sau đó, ông Thân được biết đã có ít nhất 12 người tiêu dùng gặp phải tình cảnh tương tự. Hiện tại, nhóm của ông đã thu thập được thông tin của 8 người mua xe và đang chuẩn bị tiến hành khiếu nại tập thể. Theo phản ánh của các nạn nhân, trước khi mua xe, phía cửa hàng hoàn toàn không thông báo rõ ràng rằng xe thuộc diện bị thế chấp, mà cố tình quảng bá đây là “xe chính chủ giá rẻ” để thu hút người mua.
Điều đáng lo ngại hơn là, trong các hợp đồng mua bán xe kiểu này gần như đều chứa những điều khoản miễn trừ trách nhiệm vô lý. Không chỉ tuyên bố không chịu trách nhiệm nếu xe bị mất cắp, mà ngay cả nghĩa vụ hỗ trợ tìm xe, phối hợp báo công an hay bồi thường thiệt hại cũng hoàn toàn bị loại trừ. Người mua gần như rơi vào tình trạng tay trắng về mặt pháp lý, không có bất kỳ sự bảo vệ nào khi xảy ra sự cố.
Nhân viên bán hàng Minh Xa Đạo tại Thành Đô xác nhận chiếc xe ông Thân mua đúng là xe đang bị thế chấp. Nhưng cho rằng phía cửa hàng đã thông báo rõ điều này ngay từ khi giao dịch, đồng thời giá bán vốn dĩ đã thấp hơn so với giá thị trường. Họ khẳng định trong hợp đồng đã nêu rõ tình trạng của xe, bao gồm thông tin về việc xe bị thế chấp và khả năng có thể không sang tên được trong tương lai. Đại diện cửa hàng còn nhấn mạnh rằng việc chủ cũ lén lút lấy xe đi là hành vi lừa đảo, và khuyên ông Thân nên kiện chủ cũ hoặc khởi kiện người bán, “Nếu không muốn đi theo con đường pháp lý thì đó là chuyện của anh ta”, nhân viên nói.

Cháu ông Thân cung cấp thông tin
Trước sự việc này, ông Thân đã nộp đơn khiếu nại chính thức lên Cục Quản lý thị trường quận Long Tuyền Dịch, thành phố Thành Đô.
Luật sư cảnh báo người tiêu dùng rằng việc mua xe qua mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là với các loại xe đang bị thế chấp. Trước khi quyết định mua xe, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý ba điểm quan trọng:
Thứ nhất, người mua cần lựa chọn các nền tảng và đại lý mua bán xe có uy tín, được cấp phép hợp pháp và có chính sách hỗ trợ sau khi mua rõ ràng. Điều này sẽ giúp đảm bảo quyền lợi nếu phát sinh sự cố hoặc tranh chấp.
Thứ hai, phải kiểm tra kỹ lưỡng lịch sử và tình trạng pháp lý của chiếc xe, bao gồm việc xe có đang bị thế chấp, từng gặp tai nạn hay đã qua các lần bồi thường bảo hiểm hay chưa. Xe đang thế chấp không phải là tài sản sở hữu hoàn chỉnh, luôn tiềm ẩn nguy cơ bị chủ cũ hoặc tổ chức tín dụng thu hồi bất cứ lúc nào.
Cuối cùng, khi ký hợp đồng, người mua phải đọc kỹ từng điều khoản để đảm bảo không có những điều khoản miễn trừ trách nhiệm vô lý, đặc biệt là các nội dung liên quan đến quyền sở hữu xe, điều kiện sang tên và cam kết hỗ trợ sau khi mua. Trước khi thanh toán, cần xác minh xem bên ký hợp đồng, tài khoản nhận tiền và đơn vị xuất hóa đơn có trùng khớ//p hay không, nhằm tránh tình trạng không rõ trách nhiệm pháp lý nếu xảy ra tranh chấp.
Luật sư nhấn mạnh, người mua xe tuyệt đối không nên ký hợp đồng một cách mơ hồ, thiếu hiểu biết. Nếu không xem xét kỹ lưỡng ngay từ đầu, thì sau này dù có trình báo công an hay kiện ra toà, cũng sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí để theo đuổi, cuối cùng người gánh chịu thiệt thòi vẫn là chính mình.
Theo 163