Người phụ nữ chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản của chính mình, chưa kịp dùng đã còn 50K, ngân hàng khẳng định: Không thấy bất thường, lỗi là ở chị

Người phụ nữ này dự tính sẽ dành khoản tiền này để gửi tiết kiệm online. Tuy nhiên, chưa kịp thao tác, cô đã mất sạch.

Số tiền ‘bốc hơi’ một cách khó hiểu

Theo Sohu, vào ngày 23/3/2024, cô Sương (Nam Ninh, Trung Quốc) mong muốn gửi tiết kiệm số tiền 150.000 NDT (hơn 500 triệu đồng). Thay vì đến ngân hàng để lập sổ, cô nghĩ rằng sẽ tiến hành gửi tiết kiệm online nhằm tiết kiệm thời gian đi lại. 

Sở hữu 2 tài khoản ngân hàng, người phụ nữ này nhận thấy 1 tài khoản ngân hàng cho lãi suất cao hơn. Nên cô tiến hành chuyển khoản số tiền 150.000 NDT từ tài khoản còn lại vào tài khoản sẽ dùng để gửi tiết kiệm. 

Sau khi thao tác, người phụ nữ này đã cẩn thận kiểm tra và xác nhận tiền đã được chuyển khoản thành công. Thay vì thực hiện thao tác gửi tiết kiệm ngay, chị Sương dự kiến chờ đến ngày hôm sau, nhằm hưởng mức lãi suất ưu đãi mới được tung ra của ngân hàng. 

Người phụ nữ chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản của chính mình, chưa kịp dùng đã còn 50K, ngân hàng khẳng định: Không thấy bất thường, lỗi là ở chị- Ảnh 1.

Tuy nhiên, điều không may mắn đã xảy ra. Sáng hôm sau, khi vừa tỉnh dậy cô Sượng nhận được hàng loạt thông báo trừ tiền tài khoản ngân hàng có 150.000 NDT. Chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra, người phụ nữ nhanh chóng mở ứng dụng ngân hàng ra kiểm tra. Số dư trong tài khoản chỉ còn 15 NDT (hơn 50.000 đồng). Vào phần thông báo trên ứng dụng, cô đếm được có đến 10 thông báo trừ tiền. 

Nhanh chóng ngay sau đó, cô Sương đã khóa tài khoản ngân hàng. Đồng thời, cô nhanh chóng đến ngân hàng để làm việc. Tại đây, cô cung cấp thông tin và trình bày về trường hợp của mình. Tiến hành kiểm tra trên hệ thống, giao dịch viên khẳng định tài khoản ngân hàng bị trừ tiền là do lỗi của người dùng bởi không phát hiện dấu hiện bất thường nào. Ngân hàng hoàn toàn không liên quan. 

Nghe thấy lời giải thích này, cô Sinh tỏ ra vô cùng khó hiểu. Bởi tài khoản ngân hàng bị trừ tiền vào buổi đêm. Khi đó, cô không tiến hành giao dịch với bất kỳ ai. Vậy tại sao lại do lỗi của người dùng. 

Qua tra soát của ngân hàng, họ phát hiện toàn bộ số tiền của cô Sương đã được chuyển cho những tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. Thực tế này càng khiến người phụ nữ này tỏ ra hoài nghi. Bởi cô khẳng định không có bạn bè hay người thân nào ở nước ngoài. Vì thế chắc chắn, cô không giao dịch với bất kỳ ai. 

Nữ giao dịch viên ngân hàng cho biết, không loại trừ trường hợp cô Sương bị rò rỉ thông tin cá nhân. Kẻ gian đã lợi dụng sơ hở đó để tiến hành đánh cắp tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, cô phủ nhận phỏng đoán này. Cô khẳng định bản thân đặc biệt chú ý đến vấn đề an toàn với thẻ ngân hàng nên không thể là nạn nhân của tình huống này.

Mất tiền vì tài ứng dụng lạ 

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân, ngân hàng đã tiến hành mời cảnh sát vào làm việc cùng. Qua quá trình điều tra khoảng 2 ngày, cảnh sát phát hiện cô Sương từng truy cập vào liên kết lạ. Hành vi này khiến điện thoại của cô bị dính mã độc nhưng không hay biết.

Nghe đến đây, người phụ nữ này mới nhớ ra. Cách đó khoảng 2 ngày, cô có thấy một video liên quan đến đến vụ tai nạn. Vì tò mò, người phụ nữ click vào đường link. Tuy nhiên, nội dung không hiển thị ngay mà yêu cầu người dùng phải tải một ứng dụng lạ “để xem đầy đủ”. Ngay sau đó, cô cũng làm theo hướng dẫn mà không hề hay biết ứng dụng vừa tải có chứa mã độc.

Người phụ nữ chuyển 500 triệu đồng vào tài khoản của chính mình, chưa kịp dùng đã còn 50K, ngân hàng khẳng định: Không thấy bất thường, lỗi là ở chị- Ảnh 2.

Cô Sương không ngờ vì sự tò mò lại khiến bản thân vướng vào rắc rối này

Khi mã độc này nằm trong điện thoại của nạn nhân, kẻ gian tiến hành đánh cắp thông tin như đọc trộm tin nhắn, lấy cắp mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng hay chiếm quyền kiểm soát smartphone từ xa… Cuối cùng, chúng đăng nhập vào tài khoản ngân hàng và đánh cắp tiền.

Sau khi mở rộng điều tra vụ việc liên quan đến nhóm đối tượng lừa đảo tinh vi này, cảnh sát cũng tìm ra kẻ chủ mưu. May mắn, cô Sương được hoàn trả lại toàn bộ số tiền bị mất. 

Thông qua vụ việc này, cảnh sát cũng khuyến cáo người dân không nên bấm vào các liên kết lạ. Đảm bảo mật khẩu đủ phức tạp và được lưu giữ đúng cách để tránh bị rò rỉ. Không nên sử dụng cùng một mẩu khẩu để đăng nhập vào tất cả các ứng dụng, tài khoản…

Nếu phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị trừ tiền một cách khó hiểu, người dân nên tiến hành khóa tài khoản và nhanh chóng báo cáo vụ việc cho ngân hàng để được hỗ trợ sớm nhất.

(Theo Sohu)