Năm 2014, anh họ của chị Lý tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, đã sử dụng tên và giấy tờ tùy thân của chị để gửi tiết kiệm 30 triệu NDT (hơn 109 tỷ đồng) tại Chi nhánh Giang Sơn của Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc. Việc này được thực hiện theo sự giới thiệu của nhân viên ngân hàng họ Lưu thuộc Chi nhánh Giang Tây.
Theo lời giới thiệu, chi nhánh ngân hàng đang cần vốn để cho vay. Nếu gửi tiền, ngoài lãi suất thông thường, khách hàng còn được nhận thêm khoản lãi 2% mỗi tháng. Đổi lại, người gửi phải cam kết không rút tiền trước hạn và không sử dụng khoản tiền này làm tài sản bảo lãnh.
Nhận thấy cơ hội đầu tư tiềm năng, anh họ của chị Lý đã huy động 30 triệu NDT từ công ty và nhờ chị gửi và đứng tên 3 tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng. Mỗi tài khoản có 10 triệu NDT (hơn 36 tỷ đồng) và gửi theo kỳ hạn 1 năm.
Việc gửi tiền trên được anh Từ - anh họ của nhân viên Lưu hỗ trợ. Người này cam kết rằng toàn bộ giao dịch gửi tiền của 2 anh em chị Lý đều nằm trong khuôn khổ hoạt động chính thống của ngân hàng. Chỉ ít ngày sau đó, chị Lý quả thực đã nhận được khoản tiền lãi hơn 7,2 triệu NDT (hơn 26 tỷ đồng) bằng tiền mặt.

Ảnh minh họa: Internet
Ngày 20/3/2015, đúng một năm sau, chị Lý cùng anh họ quay trở lại ngân hàng để rút tiền. Tuy nhiên, thay vì được nhân viên hỗ trợ thực hiện giao dịch như thông thường, họ lại được nhân viên dẫn lên văn phòng gặp giám đốc phòng giao dịch ngân hàng. Tại đây, bà Sài - giám đốc phòng giao dịch - khẳng định rằng sổ tiết kiệm dưới tên chị Lý không còn tiền vì khoản tiền 30 triệu NDT đã được chính chị Lý yêu cầu chuyển đi từ lâu.
Nghe vậy, chị Lý lập tức phản bác. Người phụ nữ này khẳng định chưa từng thực hiện giao dịch nào như thế và yêu cầu ngân hàng cung cấp chứng từ nhưng đơn vị này đã từ chối với lý do “thực hiện theo quy định nội bộ”.
Sau nhiều lần truy hỏi không thành, ngày 24/4/2015, chị Lý đến trực tiếp Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện chi nhánh Giang Sơn để in sao kê tài khoản. Lúc này, chị phát hiện toàn bộ số tiền 30 triệu NDT đã bị chuyển đi từ lâu, 20 triệu NDT được chuyển vào tài khoản của 1 người họ Dương và 10 triệu NDT được chuyển vào tài khoản của 1 người họ Lâm. Chị Lý cho biết chị chỉ gặp 2 người này một lần khi mở tài khoản và không có bất kỳ giao dịch nào sau đó.
Chị Lý cho biết sáng ngày 19/3/2014, chị và anh Từ đến chi nhánh ngân hàng trên để gửi 10 triệu NDT. Sáng ngày hôm sau, họ tiếp tục đến ngân hàng để gửi nốt 20 triệu NDT còn lại. Theo thông tin chị Lý tìm hiểu được, toàn bộ số tiền trên sau khi được gửi vào ngân hàng đều bị chuyển đến tài khoản cá nhân của anh Dương và anh Lâm vào buổi trưa cùng ngày. Thế nhưng mãi 1 năm sau đó, chị Lý và anh họ mới phát hiện ra sự việc sau khi đối chiếu thông tin tại ngân hàng.
Trước yêu cầu làm rõ của anh em chị Lý, phía ngân hàng khẳng định giao dịch chuyển tiền do chính chị Lý thực hiện và ký nhận. Tuy nhiên, chị Lý vẫn khẳng định bản thân chưa từng ký bất kỳ chứng từ nào. Người phụ nữ này cho rằng nếu thực sự có chuyện đó thì chị có thể đã bị nhân viên ngân hàng đánh lừa để nhập mật khẩu hoặc ký nhầm vào văn bản không rõ ràng.
“Không thể có chuyện tôi chuyển 30 triệu NDT cho hai người chỉ mới gặp một lần. Mọi chuyện hoàn toàn vô lý”, chị Lý bức xúc nói.

Ảnh minh họa: Internet
Sau khi khiếu nại không thành, 2 anh em chị Lý đã trình báo cơ quan công an địa phương. Vụ án được xác lập là một trong những trường hợp mất tiền gửi ngân hàng có giá trị lớn nhất từng được ghi nhận tại thành phố Giang Sơn tại thời điểm đó. Công an thành phố đang tiến hành điều tra.
Trong cuộc trao đổi được ghi âm lại, các nhân vật liên quan như nhân viên họ Lưu, anh Từ, người nhận tiền họ Dương và họ Lâm đã hé lộ một mạng lưới “giao dịch lãi suất cao” phi pháp.
Theo đó, khoản tiền lãi 7,2 triệu NDT mà chị Lý nhận được thực chất là do anh Dương chi trả. Sau đó, người đàn ông này đã sử dụng 10 triệu NDT để cho anh Lâm vay, phần còn lại được đem đi đầu tư. Tuy nhiên, dự án thua lỗ khiến anh Dương rơi vào cảnh thiếu hụt tài chính. Anh Lâm cũng đang nợ nần chồng chất và nhiều lần vay tiền từ anh Dương.
Sau khi vụ việc bị phanh phui, nhân viên họ Lưu một mực phủ nhận vai trò liên quan, khẳng định bản thân không tham gia vào việc huy động tiền gửi lãi suất cao, và chỉ nhờ anh Từ đi cùng hỗ trợ. Trong khi đó, nhân viên họ Từ cho biết đã cảnh báo trước về rủi ro của hình thức huy động này, đồng thời khuyên chị Lý nên cẩn trọng, không tùy tiện ký vào bất kỳ giấy tờ nào.
Vụ việc này sau đó đã được cơ quan chức năng Trung Quốc điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật Trung Quốc. Qua vụ việc trên, công an Trung Quốc cũng khuyên người gửi tiền nên cẩn trọng trước những lời mời gọi, cam kết lãi suất cao mà rơi vào bẫy của kẻ xấu.
(Theo Baijiahao)