Cuối tháng 6/2012, bà Trần, một cư dân sinh sống tại một khu chung cư ở Thượng Hải, Trung Quốc, bất ngờ nhận được hóa đơn tiền nước lên tới hơn 84.000 NDT (hơn 300 triệu đồng), dù gia đình bà chỉ gồm 3 người và sinh hoạt tiết kiệm.
Hôm đó, sau khi kết thúc một ngày làm việc và trở về nhà, bà Trần kiểm tra hòm thư và bất ngờ thấy hóa đơn tiền nước từ công ty cấp nước thành phố. Thay vì vài trăm NDT như mọi tháng, lần này, hóa đơn tiền nước của gia đình bà Trần ghi nhận mức 10.000m3 trong 2 tháng, tương đương với số tiền 84.000 NDT – một con số không tưởng đối với bất kỳ hộ gia đình nào. Trong đó, 60.000 NDT là tiền nước, và 24.000 NDT là phí thoát nước. Do giá nước được tính lũy tiến, tức càng dùng nhiều, đơn giá cho mỗi khối nước càng tăng nên hóa đơn tăng vọt.
Ngay sáng hôm sau, bà Trần đến văn phòng dịch vụ khách hàng của công ty cấp nước để khiếu nại. Tuy nhiên, nhân viên tại đây khẳng định “Mọi số liệu đều đúng như ghi nhận” và cho rằng hành vi liên tục bảo họ kiểm tra lại số liệu của người phụ nữ này là “gây rối trật tự công cộng”.
Không chấp nhận thái độ này của nhân viên, bà Trần kiên quyết gặp lãnh đạo của công ty cung cấp nước để làm rõ mọi việc. Quản lý cấp cao của đơn vị này đã tiếp người phụ nữ này với thái độ thiện chí và đồng ý cử kỹ thuật viên đến tận nhà bà để kiểm tra thực tế. Dẫu vậy, người này phán đoán có khả năng đường ống nhà bà Trần bị rò rỉ chứ không phải số liệu của công ty mình có vấn đề. Bà Trần nghe vậy đã bác bỏ ngay: “Nhà tôi mới sửa đường ống nước, nếu rò rỉ như vậy thì người dưới lầu đã than phiền từ lâu rồi.”
Đầu giờ chiều cùng ngày, nhân viên bảo trì họ Vương đã đến nhà bà Trần để kiểm tra. Sau khi kiểm tra các vòi nước và đồng hồ đo trong và ngoài nhà, nhân viên này kết luận mọi thiết bị đều hoạt động bình thường. Tuy nhiên, để chắc chắn, anh đề nghị tạm thời khóa van nước để tiếp tục đối chiếu số liệu nước tiêu thụ với trung tâm. Ngay khi van nước nhà bà Trần vừa bị khóa, cửa căn hộ bên cạnh bất ngờ mở. Bà Lý – hàng xóm sống cạnh bà Trần – bước ra và bực tức hỏi: “Ai khóa nước nhà tôi vậy?”

Ảnh minh hoạ: Internet
Câu hỏi khiến tất cả đều hoang mang. Lúc này, kỹ thuật viên họ Vương lập nhanh chóng kiểm tra lại sơ đồ đường ống cấp nước trong tòa nhà. Kết quả cho thấy trong một lần sửa chữa hệ thống nước chung của tầng, đơn vị thi công đã lắp nhầm đường ống, khiến nước chảy vào căn hộ bà Lý lại được tính vào đồng hồ nước của nhà bà Trần. Cùng thời điểm đó, bà Lý vừa cho một nhóm 5 người thuê căn hộ của mình, khiến lượng tiêu thụ nước tăng cao. Cứ như vậy, toàn bộ nước tiêu thụ của nhà bà Lý đều được "tính nhầm" cho nhà bà Trần.
Sau khi đối chiếu dữ liệu và kiểm tra hệ thống, công ty cấp nước thành phố Thượng Hải chính thức xác nhận lỗi thuộc về đơn vị thi công lắp đặt nhầm đường ống, đồng thời thừa nhận nhân viên ghi số nước của họ đã không phát hiện số lượng nước tiêu thụ của gia đình bà Lý tăng vọt một cách bất thường. Công ty này cũng giải thích rằng vì hệ thống ghi số nước của họ vẫn được thực hiện thủ công dẫn đến việc dữ liệu không được kiểm tra kỹ càng và tự động cảnh báo khi có bất thường xảy ra.
Sau sự việc, công ty cấp nước thành phố Thượng Hải đã gửi lời xin lỗi công khai đến gia đình bà Trần và xóa hóa đơn nước 84.000 NDT. Đơn vị này cũng cam kết sẽ tính lại hóa đơn đúng với lượng nước thực tế tiêu thụ và tiến hành bồi thường thỏa đáng cho bà Trần. Nhân viên phạm lỗi trong vụ việc này bị đơn vị này xử lý nội bộ và quy trình kiểm tra số liệu cũng được siết chặt hơn. Vụ việc kết thúc tại đây.
(Theo Baijiahao)