Tối 11/12, trang Facebook Thông tin Chính phủ bất ngờ đăng tải loạt ảnh về bộ nhận diện mới của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM cùng chia sẻ: “Bộ nhận diện thương hiệu mới của Bảo tàng Lịch sử TPHCM rất ấn tượng!”.
Hình ảnh từ bộ nhận diện của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM
Ngay lập tức bài đăng thu hút sự chú ý từ cư dân mạng. Nhiều người để lại bình luận khen ngợi và trầm trồ vì những hình ảnh mới mẻ và hiện đại nhưng vẫn giữ được tinh thần của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM. Thậm chí có ý kiến còn cho rằng đây chính là hình mẫu để các bảo tàng khác có thể học hỏi về hình ảnh và nhận diện trong thời đại đổi mới.
Ở phần bình luận, trang Thông tin Chính phủ cũng không quên nhắc đến Zám - nhóm bạn trẻ đã tạo nên bộ nhận diện này: “Hoan nghênh các bạn trẻ đã đồng hành xây dựng thương hiệu, làm truyền thông cho Bảo tàng Lịch sử TP.HCM”. Ngoài lời nhắn, bình luận này còn có cả icon vỗ tay và thả tim cực kỳ dễ thương.
Liên hệ với team Zám, Quang Vinh - 1 trong 2 thành viên sáng lập chia sẻ: “Bộ nhận diện thương hiệu mới của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM được ghi nhận và chia sẻ bởi trang Thông tin Chính phủ là niềm vui và bất ngờ vô cùng lớn cho tụi mình. Thú thật là tập thể Zám vui mà mất ngủ luôn, tỉnh từ đêm qua đến giờ và ngay lúc này vẫn còn nôn nao không tin vào mắt mình.
Chúng mình vô cùng biết ơn sự tin tưởng và đón nhận này. Càng xúc động hơn khi đọc từng comment và chia sẻ của cộng đồng với cùng chung niềm tự hào về một Việt Nam thật đẹp, thật rực rỡ”.
Về phía Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, các cô chú anh chị cán bộ nhân viên của bảo tàng cũng rất vui và bất ngờ, từ sáng sớm nay đã chia vui với Zám và chia sẻ bài đăng của page Thông tin chính phủ. “Đích thân bác Giám đốc bảo tàng đã chụp lại từng hình ảnh được chia sẻ và gửi cho mình” - Quang Vinh nói thêm.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên bộ nhận diện Bảo tàng Lịch sử TP.HCM được quan tâm và viral trên MXH. Trước đó, ở thời điểm công bố vào cuối tháng 8/2024, “áo mới” của “ông Bảo” cũng được cư dân mạng chia sẻ rầm rộ, đặc biệt là trên Threads. Dẫu vậy cả team vẫn cảm thấy bất ngờ và hạnh phúc như lần đầu tiên. Bởi lẽ mỗi lần như thế team đều được thấy thêm nhiều lời khen, lời động viên từ mọi người. Tất cả đó đều là động lực để Zám làm nhiều hơn nữa cho bảo tàng, cho văn hoá và lịch sử đất nước mình.
Mới đây, khi giai đoạn độc giả đề cử của WeChoice Awards 2024 chính thức bắt đầu, Zám cũng được đề cử vào Z-Team - Nhóm Gen Z Tài Năng thuộc hạng mục Gen Z Area. Là những người trẻ đang nỗ lực thúc đẩy dòng chảy người trẻ hướng về tinh thần dân tộc và văn hoá lịch sử đất nước, Zám cũng có những chia sẻ đầy tự hào về khoảnh khắc “Việt Nam tôi đó” của bản thân.
“Đối với chúng mình, đó là khoảnh khắc những chiến dịch truyền thông của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM được xuất hiện trên những tạp chí quảng cáo hàng đầu thế giới. Nó cho thấy những giá trị văn hoá và lịch sử tươi đẹp của quê hương mình không chỉ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Việt Nam mà còn đến bạn bè khắp năm châu. Chính là Việt Nam tôi đó! Một Việt Nam của hàng ngàn năm rực rỡ!” - Quang Vinh nói.
Về Zám, đây là team gồm khoảng 10 bạn Gen Z ở TP.HCM do đôi bạn Quang Vinh và Thuỳ Vy (cùng sinh năm 2000) sáng lập vào năm 2022. Ở thời điểm đó, cả 2 được truyền cảm hứng từ một bài đăng trên fanpage Di tích Nhà tù Hoả Lò nên muốn nhân rộng sáng kiến truyền thông này. Và Zám ra đời với cái tên được ghép từ Gen Z và "dám nghĩ dám làm".
Lúc đầu Quang Vinh và Thuỳ Vy gửi email đến tất cả các bảo tàng ở TP.HCM xin làm truyền thông nhưng chỉ có Bảo tàng Lịch sử TP.HCM phản hồi. Sau đó, Zám đã thuyết phục được ban lãnh đạo bảo tàng đồng ý để team đồng hành làm truyền thông, xây dựng thương hiệu cho bảo tàng.
Suốt 2 năm làm việc cùng Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Zám gặp nhiều thử thách nhưng cũng nhận được sự giúp đỡ không nhỏ từ đội ngũ nhân sự của bảo tàng. Và thành quả là ngoài bộ nhận diện mới, Zám còn gây ấn tượng khi nhân hoá bảo tàng gần 100 tuổi thành "ông Bảo", cùng bảo tàng làm bộ merch riêng, tạo ra bộ sưu tập nghệ thuật Mừng Lộc Rồng Tiên Tết 2024 được giới thiệu trên Lürzer's Archive - một trong những tạp chí sáng tạo lớn nhất thế giới,...
Những hình ảnh khác trong bộ nhận diện của Bảo tàng Lịch sử TP.HCM
Trong năm 2024, không chỉ có Zám mà có nhiều cá nhân và nhóm Gen Z khác cũng đang nỗ lực chứng minh bản thân thông qua những thành tựu, những hành động của mình. Họ vừa gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống Việt Nam, vừa đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè khắp thế giới.
Chính vì vậy, WeChoice Awards 2024 dành riêng hạng mục Gen Z Area để tôn vinh những nỗ lực và niềm cảm hứng mà Gen Z đã mang lại trong năm vừa qua. Hiện tại WeChoice Awards đã chính thức bước vào giai đoạn độc giả đề cử, đừng quên gửi những đề cử mà bạn thấy xứng đáng nhé!
WeChoice Awards là giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức từ năm 2014, có ý nghĩa nhân văn lớn, nhằm tôn vinh những con người, sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng, cũng như chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng nhất trong suốt một năm.
Tiếp nối hành trình 10 năm, WeChoice Awards trở lại với niềm cảm hứng lớn lao nhất, nhưng cũng thân thuộc và chân thành nhất: Việt Nam tôi đó. Cổng đề cử của WeChoice Awards 2024 đã chính thức mở từ ngày 11/12/2024.
Truy cập wechoice.vn và gửi đến chúng tôi những nhân vật, câu chuyện xứng đáng được tôn vinh và đủ sức lan tỏa niềm cảm hứng Việt Nam tôi đó.
Thời gian gửi đề cử của bạn: Từ ngày 11/12/2024 đến ngày 24/12/2024.