Nữ nhân viên chuyển khoản nhầm 700 triệu đồng của công ty, giám đốc lại khẳng định: Quá may mắn, nếu làm đúng, có khi cô phải đền bù

Đến khi thực hiện giao dịch chuyển tiền không thành công, nữ nhân viên này mới vội vàng liên hệ với giám đốc để báo cáo thì phát hiện sự thật không ngờ.

Theo Sohu, hồi tháng 8/2020, một vụ lừa đảo tinh vi nhắm vào một nhân viên kế toán tại Bắc Kinh, Trung Quốc, đã bất thành nhờ một sai sót nhỏ nhưng đầy may mắn. Theo cơ quan cảnh sát địa phương, sự việc này là lời cảnh báo quan trọng về các chiêu trò lừa đảo giả mạo lãnh đạo doanh nghiệp.

Kế hoạch lừa đảo bất thành

Theo đó, cô Vương (tên nhân vật đã được thay đổi), một nhân viên kế toán tại một công ty thương mại ở Bắc Kinh, nhận được email từ một địa chỉ tự xưng là giám đốc công ty. Trong email, “giám đốc” yêu cầu cô khẩn cấp chuyển 200.000 NDT (khoảng 700 triệu đồng) vào tài khoản ngân hàng được yêu cầu để thanh toán hóa đơn hàng cho một đối tác quan trọng. Nội dung email được soạn thảo rất chuyên nghiệp, sử dụng ngôn ngữ và chữ ký điện tử quen thuộc của giám đốc, khiến cô Vương không hề nghi ngờ.

Nữ nhân viên chuyển khoản nhầm 700 triệu đồng của công ty, giám đốc lại khẳng định: Quá may mắn, nếu làm đúng, có khi cô phải đền bù- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trong lúc vội vàng thực hiện giao dịch qua hệ thống ngân hàng trực tuyến, cô Vương vô tình nhập sai một chữ số trong dãy số tài khoản được cung cấp. Kết quả, giao dịch không thể hoàn tất, và số tiền vẫn an toàn trong tài khoản công ty. Sau khi nhận được thông báo giao dịch thất bại, cô liên lạc với giám đốc qua số điện thoại cá nhân để xác nhận. Lúc này cô mới phát hiện rằng sếp không gửi email yêu cầu chuyển tiền. Nghi ngờ bị lừa, cô Vương lập tức báo cáo sự việc cho cảnh sát địa phương.

Qua điều tra, viên cảnh sát xác định email mà cô Vương nhận được là một phần của kế hoạch lừa đảo tinh vi, trong đó các đối tượng giả mạo lãnh đạo doanh nghiệp để yêu cầu chuyển khoản. Số tài khoản được cung cấp thuộc về một nhóm tội phạm mạng quốc tế, chuyên sử dụng tài khoản ngân hàng tạm thời để nhận tiền và nhanh chóng chuyển ra nước ngoài, khiến việc truy hồi gần như không thể.

Vị giám đốc công ty cũng nhận định: “Cô Vương cực kỳ may mắn khi nhập sai số tài khoản. Nếu giao dịch thành công, công ty có thể đã mất trắng 200.000 NDT, và cơ hội lấy lại số tiền này là rất mong manh và mất rất nhiều thời gian. Khi đó, cô Vương có thể sẽ phải đền bù khoản tiền thất thoát này. Đây là một ví dụ điển hình của các vụ lừa đảo nhắm vào nhân viên kế toán”. 

Cảnh báo về lừa đảo giả mạo lãnh đạo

Theo Sohu, các vụ lừa đảo giả mạo giám đốc hoặc lãnh đạo doanh nghiệp đang ngày càng gia tăng tại Trung Quốc, đặc biệt nhắm vào các bộ phận tài chính và kế toán. Cảnh sát địa phương khuyến cáo các doanh nghiệp và nhân viên cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa sau:

Xác minh yêu cầu chuyển khoản: Luôn liên lạc trực tiếp với người gửi yêu cầu qua kênh liên lạc chính thức (điện thoại, gặp mặt) để xác nhận.

Kiểm tra email cẩn thận: Chú ý đến các chi tiết như địa chỉ email (có thể khác biệt nhỏ so với email thật) và cách sử dụng ngôn ngữ bất thường.

Báo cáo ngay lập tức: Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, liên hệ ngay với ngân hàng và cơ quan công an để ngăn chặn kịp thời.

Vụ việc của cô Vương không chỉ là một câu chuyện về sự may mắn mà còn là bài học quan trọng cho các doanh nghiệp và nhân viên về việc nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi. Một sai sót nhỏ đã giúp cô và công ty tránh được tổn thất lớn, nhưng sự cẩn thận và quy trình xác minh chặt chẽ mới là chìa khóa để bảo vệ tài sản trong thời đại số.

(Theo Sohu)