![]() |
Chủ tịch UBND Quảng Ninh cho biết Nhà máy ôtô Thành Công hứa hẹn tạo ra "cú hích" tăng trưởng lớn cho kinh tế tỉnh. Ảnh: HTV. |
Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng 21/2, một loạt địa phương đã đưa ra kiến nghị với Thủ tướng, Chính phủ để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng.
Hải Phòng đề xuất phương án làm tuyến đường sắt
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết năm 2025, Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng 12,5% và TP cam kết sẽ phấn đấu đạt được mục tiêu này, thậm chí có thể tăng trưởng ở mức cao hơn.
Dự báo, GRDP của TP Hải Phòng trong quý I đạt khoảng 12%, cao hơn mức trung bình của các năm trước.
Theo đó, Hải Phòng cũng cam kết đóng góp 11.000 tỷ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng. Trong đó, 6.000 tỷ đồng sẽ được sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng và hơn 5.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng đoạn nhánh kết nối trực tiếp với cảng biển.
Để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, Hải Phòng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án thi công đồng thời từ cả hai đầu tuyến của dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng, tức là từ Lào Cai và từ Hải Phòng để rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa dự án vào vận hành.
Về hệ thống cảng biển quốc tế Tân Vũ - Lạch Huyện, hiện Hải Phòng có 2 bến cảng đang hoạt động ổn định. Dự kiến đến tháng 3 năm nay, thành phố sẽ khánh thành thêm 4 bến cảng lớn với tổng mức đầu tư 16.000 tỷ đồng. Thủ tướng đã phê duyệt kế hoạch phát triển các bến tiếp theo, cụ thể là bến số 7 và 8. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang khẩn trương chuẩn bị để khởi công dự án này trong thời gian sớm nhất.
Để đảm bảo kết nối đồng bộ giữa hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng xem xét, sớm nghiên cứu và phê duyệt từ bến 9 đến 12 để nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, tối ưu hóa chi phí logistics và thúc đẩy sự phát triển của địa phương.
![]() |
Các đại biểu tham dự hội nghị nghe lãnh đạo TP Hải Phòng phát biểu. Ảnh: Nhật Bắc/VGP. |
Sau khi nghe phát biểu của lãnh đạo TP Hải Phòng, Thủ tướng hoan nghênh tỉnh góp gần 11.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đề nghị nếu phấn đấu tăng lên 15.000 tỷ đồng thì tốt hơn nữa.
Quảng Ninh đề xuất chính sách đặc biệt cho nhà máy ôtô Thành Công
Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Phạm Đức Ấn cho biết năm nay Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng cho tỉnh là 12%, nhưng tỉnh phấn đấu đạt hơn 14%. Quy mô GRDP của tỉnh hiện rất lớn, đã gần 347.000 tỷ đồng và nếu tăng trưởng 14% thì cần có mức tăng tuyệt đối là hơn 48.000 tỷ đồng.
Để làm được việc này, tỉnh đề xuất Chính phủ quan tâm tới ngành than. Bởi theo báo cáo của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc, hiện nay có 7 dự án thăm dò cấp phép mới và 7 dự án cần phải gia hạn.
Theo quy định cấp phép dự án cần gia hạn hiện nay là phải giám định máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ sử dụng trọng dự án đầu tư mới… ngay cả thủ tục này đối với ngành chuyên biệt như ngành than trong năm 2025 là rất khó khăn. Do đó, Quảng Ninh mong được xem xét tháo gỡ.
Đối với khu du lịch phức hợp cao cấp tại Khu Kinh tế Vân Đồn, trong tuần tới, tỉnh sẽ trình cấp quản lý về chính sách phát triển. Trước mắt, tỉnh mong muốn Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương triển khai vì đây là dự án với tổng mức đầu tư 1 tỷ USD, nếu được tháo gỡ trong thời gian sớm nhất sẽ đóng góp vào tăng trưởng cho năm 2025 và những năm tiếp theo.
Liên quan đến Nhà máy ôtô Thành Công, ông Ấn cho biết đây là nhà máy hứa hẹn tạo ra "cú hích" tăng trưởng lớn cho kinh tế Quảng Ninh. Vì vậy, cần có những chính sách đặc biệt đối với doanh nghiệp, nhất là chính sách thuế, tương tự như ở trong Khu Kinh tế.
Liên quan việc bổ sung quy hoạch điện gió trong Quy hoạch điện VIII, trong các sản phẩm của các Khu công nghiệp phức hợp hiện nay yêu cầu trong sản phẩm có "sản xuất xanh" và có cơ cấu tái tạo, vì vậy tỉnh mong muốn tăng tỷ lệ điện tái tạo, Bộ Công Thương và Chính phủ xem xét tăng các dự án điện gió của tỉnh Quảng Ninh.
![]() |
Quảng Ninh đề xuất được tháo gỡ các thủ tục liên quan ngành than. Ảnh: Hoàng Dương. |
Bắc Giang muốn làm đường sắt đô thị kết nối Hà Nội
Tại hội nghị, ông Nguyễn Việt Oanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đã đặt mục tiêu tăng trưởng theo kịch bản được giao 14-15%/năm. Qua rà soát, đánh giá Bắc Giang xác định tỉnh còn nhiều lợi thế, dư địa cho phát triển như nông nghiệp, sản xuất công nghiệp...
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 13,6% năm 2025, tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch, kịch bản tăng trưởng đến từng quý, giao 105 nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với thời gian và người chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên, để kịp thời kháo gỡ vướng mắc và mâu thuẫn giữa các quy hoạch, định hình lại không gian phát triển tạo động lực cho phát triển mới, Chủ tịch UBND Bắc Giang đề nghị Thủ tướng cho phép tỉnh được nghiên cứu điều chỉnh tổng thể quy hoạch tỉnh Bắc Giang trong năm 2025.
Cùng với đó, ông Oanh cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 dự án xây dựng cầu Sơn Giang và cầu Cẩm Lý nhằm tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông, tăng cường liên kết giữa vùng trung du miền núi phía Bắc và vùng đồng bằng sông Hồng.
Hiện tỉnh có tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn đi qua rất gần với tuyến đường sắt đô thị Hà Nội. Do đó, Chủ tịch UBND Bắc Giang đề nghị Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu sớm đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn giai đoạn 2025-2030 và tạo điều kiện cho Bắc Giang cũng như các tỉnh lân cận được đầu tư hệ thống đường sắt đô thị kết nối với hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội.
Bắc Giang cũng bày tỏ mong muốn Thủ tướng, các bộ, ban, ngành xem xét đặt trung tâm nghiên cứu thử nghiệm, các phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh; quan tâm hỗ trợ giới thiệu các nhà đầu tư uy tính trong lĩnh vực logictics, công nghiệp bán dẫn, nghiên cứu phát triển nhằm xây dựng hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn của tỉnh.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.