Năm 2021, người phụ nữ họ Lý ở Úng An, Quý Châu, Trung Quốc đến ngân hàng rút 50.000 NDT (175 triệu đồng) tiền mặt. Đến khi về nhà, bà Lý yên tâm để nguyên cọc tiền vào két sắt, vì nhân viên ngân hàng đã cho vào máy đếm tiền và đếm đủ trước đó. Mấy hôm sau, bà mang tất cả tiền ra đếm lại thì bất ngờ phát hiện có đến 60.000 NDT (210 triệu đồng).
Sau khi kiểm tra kỹ càng tất cả khoản tiền mình có, bà Lý đã xác định chắc chắn rằng 10.000 NDT (khoảng 35 triệu đồng) dư ra là do giao dịch viên đưa nhầm. Thay vì liên hệ với ngân hàng trả lại, bà Lý đã mang đi tiêu xài hết hết số tiền nói trên và coi như không có gì xảy ra.
Đến đợt tổng kết, ngân hàng kiểm tra sổ sách và phát hiện thiếu hụt 10.000 NDT. Dựa trên kết quả kiểm tra từ camera giám sát, phía ngân hàng xác định máy đếm tiền bị trục trặc nên đã đếm sai tiền trả cho khách hàng. Đồng thời, người khách nhận được số tiền đếm sai thời điểm đó chính là bà Lý.
Tuy nhiên, khi ngân hàng liên hệ với bà Lý, họ chỉ nhận được câu trả lời thẳng thừng rằng không hề nhận được thêm 10.000 NDT (khoảng 35 triệu đồng) nào từ nhân viên. Sau nhiều lần thương lượng với bà Lý nhưng không có kết quả, ngân hàng quyết định kiện người phụ nữ ra tòa để đòi lại số tiền đã giao nhầm.

(Ảnh minh họa)
Khi có mặt tại tòa án, bà Lý vẫn một mực khai rằng mình không biết gì về việc được nhân viên ngân hàng đưa thừa tiền. Bà cho rằng mình vẫn chỉ tiêu đúng trong số tiền mà 50.000 NDT (175 triệu đồng) mà mình đã rút ra vào ngày hôm đó. Tuy nhiên, phía ngân hàng cung cấp đoạn video giám sát cho thấy số tiền hiển thị trên máy đếm thay đổi từ 60.000 thành 50.000. Ngoài ra, dữ liệu tại quầy cho thấy, trong ngày hôm đó chỉ có bà Lý giao dịch tiền mặt, còn những khách hàng khách đều là giao dịch online trên hệ thống.
Tòa án sơ thẩm cho rằng, mặc dù việc giao sai số tiền do sơ suất từ máy đếm tiền và nhân viên giao dịch, nhưng khách hàng vẫn phải có trách nhiệm trả lại, nếu không sẽ bị coi là chiếm đoạt và làm giàu bất chính. Trên thực tế, nếu ngân hàng giao cho khách hàng nhiều tiền hơn số tiền họ định rút, ngân hàng sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu khách hàng biết số tiền đó không phải của mình mà vẫn chi tiêu thì bản chất của vấn đề sẽ thay đổi.
Theo đó, nếu khách hàng từ chối trả lại tiền, ngân hàng sẽ thu hồi tiền thông qua các biện pháp pháp lý tương ứng. Mặt khác, khi khách hàng phung phí hết khoản tiền giao nhầm và không có khả năng chi trả, tòa án sẽ thu hồi nhà, xe hơi và các vật dụng khác của khách hàng để đền bù cho ngân hàng. Đồng thời, tên người dùng sẽ bị đưa vào danh sách đen của hệ thống ngân hàng.
Cuối cùng, tòa án tỉnh Quý Châu yêu cầu bà Lý phải hoàn trả lại toàn bộ 10.000 NDT (khoảng 35 triệu đồng) mà nhân viên giao dịch đã đưa nhầm cho bà, đồng thời chịu chi phí pháp lý liên quan của vụ kiện. Về phía ngân hàng, sự việc rắc rối cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín nơi này. Nhiều người cho rằng ngân hàng đã tắc trách khi không kiểm tra máy móc định kỳ, dẫn đến việc máy đếm tiền trục trặc. Không những vậy, giao dịch viên cũng có lỗi khi không kiểm tra kỹ lại tiền mặt trước khi giao cho khách hàng.
Vụ việc của bà Lý là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định sử dụng tài sản không thuộc về mình. Mặc dù nhận được tiền giao nhầm như “từ trên trời rơi xuống”, nhưng việc chiếm đoạt và sử dụng nó vẫn là hành vi phạm pháp và chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
(Theo 163 news)