Tại sao Fed cắt giảm lãi suất 0,5% mà không phải 0,25%?

Fed cắt giảm 0,5 điểm % lãi suất trong nỗ lực bảo vệ nền kinh tế nhưng ông Jerome Powell nói đây không phải là nhịp độ mới trong chu kỳ hạ nhiệt lãi suất.

Ông Jerome Powell trong cuộc họp với báo chí sau quyết định cắt giảm lãi suất của Fed. Ảnh: Sarah Silbiger/Bloomberg.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa làm cả thị trường ngạc nhiên với việc cắt giảm 0,5 điểm % lãi suất, đưa phạm vi lãi suất điều hành xuống còn 4,75-5%/năm. Quyết định này không nhận được sự nhất trí hoàn toàn trong nội bộ, vì Thống đốc Fed Michelle Bowman đã kêu gọi việc chỉ nên cắt giảm 0,25 điểm %.

Tại cuộc họp báo sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã gọi việc cắt giảm lãi suất mạnh tay này là “hiệu chỉnh lại” chính sách của ngân hàng trung ương và nguyên nhân chính dẫn tới điều này do tăng trưởng việc làm của Mỹ đang dần chậm lại trong vài tháng qua.

Ông đồng thời lưu ý rằng đây không phải là nhịp độ mới sẽ được tiếp tục trong tương lai. “Chúng tôi không theo bất kỳ lộ trình nào được định sẵn và sẽ cẩn thận trong từng cuộc họp để đưa ra quyết định khi tiến hành”, ông nói.

Đáng chú ý, Chủ tịch Jerome Powell khẳng định không thấy nguy cơ suy thoái kinh tế gia tăng cho Mỹ sau đợt cắt giảm lãi suất lớn này. “Tôi không thấy bất cứ điều gì trong nền kinh tế hiện nay cho thấy khả năng xảy ra suy thoái”, ông nói.

Vị lãnh đạo đứng đầu ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới cũng không mong đợi thời kỳ tiền rẻ sẽ quay trở lại. “Chúng ta có lẽ sẽ không quay lại thời kỳ mà trái phiếu chính phủ trị giá hàng nghìn tỷ USD hay trái phiếu dài hạn được giao dịch ở mức lãi suất âm”, ông Powell nói thêm.

Vị Chủ tịch Fed cảm thấy lãi suất trung bình có thể cao hơn đáng kể so với thời điểm đó, mặc dù không thể nói rõ mức lãi suất cụ thể là bao nhiêu. Mục tiêu hiện tại của cơ quan quản lý tiền tệ Mỹ là giữ lạm phát ổn định đồng thời đảm bảo tỷ lệ thất nghiệp không tăng cao hơn.

Hiện lạm phát của Mỹ đã giảm xuống mức 2,2% vào tháng 8. Chỉ số giá chi tiêu, tiêu dùng cá nhân đã tiến gần hơn đến mục tiêu 2% sau khi đạt mức 2,5% vào tháng 7.

“Cách tiếp cận kiên nhẫn của chúng tôi trong năm qua đã mang lại kết quả. Lạm phát hiện tiến triển bền vững hướng tới mục tiêu 2%. Chúng tôi đang cố gắng đạt được sự khôi phục ổn định về giá cả mà không phải để tình trạng thất nghiệp gia tăng. Các nhà đầu tư nên coi động thái cắt giảm mạnh tay này là dấu hiệu cho lời cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong việc đạt được mục tiêu đó”, ông Powell nhấn mạnh.

Ông Powell đồng thời cho biết hiện ngân hàng trung ương không vội nới lỏng chính sách. “Không có gì trong SEP (tóm tắt dự báo kinh tế) cho thấy chúng tôi đang vội vã thực hiện việc này. Quá trình này cần thời gian”, ông nói thêm trong cuộc họp báo.

Biểu đồ dot plot (hay biểu đồ chấm) đã chỉ ra rằng 19 thành viên của Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) đều thấy lãi suất chuẩn của quỹ liên bang ở mức 4,4%/năm vào cuối năm nay, tương đương với phạm vi mục tiêu từ 4,25-4,5%/năm. Điều này đồng nghĩa Fed cần cắt giảm thêm 0,5 điểm % lãi suất nữa trong năm nay. Hai cuộc họp còn lại của Fed trong năm nay sẽ được lên lịch vào ngày 6-7/11 và 17-18/12.

Đến năm 2025, ngân hàng trung ương Mỹ dự báo lãi suất sẽ đạt 3,4%/năm, cho thấy 1 điểm % nữa sẽ nằm trong lộ trình cắt giảm lãi suất. Đến năm 2026, lãi suất dự kiến ​​sẽ giảm xuống 2,9%, tương đương mức giảm 0,5 điểm % nữa sẽ được áp dụng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.