Xe hybrid tại Việt Nam có cần hỗ trợ như xe điện?

Nhóm xe hybrid ở Việt Nam ngày càng đa dạng về số lượng cũng như kiểu loại. Không ít hãng cũng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các dòng xe lai xăng-điện.

Số lượng xe hybrid tại Việt Nam ngày càng gia tăng theo thời gian. Nhiều lựa chọn xe lai xăng-điện cũng xuất hiện hơn trên thị trường, từ hybrid nhẹ (Mild-Hybrid - MHEV) cho đến hybrid tự sạc (HEV) và hybrid cắm sạc (PHEV).

Hơn chục lựa chọn xe hybrid

Chỉ tính riêng nhóm xe có công bố doanh số, khách Việt đã có đến hơn 10 lựa chọn xe hybrid khác nhau.

Số này gồm Honda CR-V e:HEV RS, Honda Civic e:HEV RS, Toyota Innova Cross HEV, Toyota Yaris Cross HEV, Toyota Corolla Cross 1.8HEV, Toyota Camry HEV, Toyota Corolla Altis 1.8HEV, Toyota Alphard HEV, Kia Sorento HEV/PHEV và Suzuki XL7 Hybrid.

Hồi đầu năm, Kia Carnival được bổ sung phiên bản hybrid với giá bán 1,849 tỷ đồng. Doanh số của phiên bản này có thể sẽ được cập nhật trong kỳ báo cáo tháng 2.

Ngoài ra, thị trường Việt còn có một số xe hybrid khác không được hãng công bố doanh số, bao gồm Nissan Kicks, Haval H6, Subaru Crosstrek e-Boxer hay các mẫu xe PHEV của thương hiệu hạng sang Volvo.

Năm ngoái, Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe lai xăng-điện bán chạy nhất Việt Nam, doanh số đạt 2.461 xe sau 12 tháng. Honda CR-V e:HEV RS đứng thứ nhì với doanh số 1.808 xe, còn Toyota Corolla Cross 1.8HEV là cái tên bán chạy thứ ba nhờ doanh số 1.602 xe.

Sang tháng đầu năm, 3 mẫu xe nói trên cũng tiếp tục dẫn đầu thị trường xe lai xăng-điện, nhưng vị trí thứ hạng trong bảng thống kê doanh số đã có sự thay đổi.

Toyota Corolla Cross 1.8HEV bán chạy nhất với 230 xe, Toyota Innova HEV bán được 222 xe còn doanh số Honda CR-V e:HEV RS là 180 xe trong tháng mở màn năm 2025.

xe hybrid anh 5

Tình hình doanh số của nhóm xe hybrid tại Việt Nam cũng khá lạc quan. Ảnh: TMV.

Thị trường ngày một sôi động, doanh số cũng khá lạc quan nhưng nhìn chung, nhóm xe hybrid tại Việt Nam ở thời điểm trước năm 2025 phần lớn là các mẫu MHEV và HEV.

Khi ấy, đại diện duy nhất trong nhóm xe phổ thông có tùy chọn PHEV là Kia Sorento, còn các dòng PHEV của Volvo lại sở hữu giá bán không dễ tiếp cận.

Trong nhóm xe hybrid, các mẫu PHEV hay sau này có thêm xe điện phạm vi mở rộng (EREV) được xem là sở hữu lợi thế cạnh tranh lớn hơn, bởi có thể hoạt động thuần điện trên quãng đường dài, phạm vi hoạt động kết hợp lên đến hơn 1.000 km, thậm chí có thể đạt 2.000 km ở các mẫu EREV.

Thị trường xe hybrid ở Việt Nam vì thế vẫn còn dư địa phát triển khá lớn và nhiều khả năng, năm 2025 sẽ chứng kiến bước ngoặt quan trọng của nhóm xe lai xăng-điện.

Nhiều xe Trung Quốc gia nhập

Ngay đầu năm, khách Việt đã được giới thiệu Jaecoo J7 với tùy chọn PHEV. Xe sử dụng kết hợp động cơ TGI DHE tăng áp dung tích 1.5L với motor điện để cho ra tổng công suất tối đa 342 mã lực, mô-men xoắn cực đại 525 Nm.

Jaecoo J7 PHEV có thể vận hành thuần điện trên quãng đường tối đa 90 km theo chuẩn WLTP, còn quãng đường di chuyển kết hợp tối đa của xe được công bố ở mức 1.300 km.

Biến thể thuần xăng của Jaecoo J7 có giá 799 triệu đồng, còn phiên bản PHEV của mẫu SUV cỡ C được công bố giá bán 999 triệu đồng.

xe hybrid anh 6

Jaecoo J7 PHEV là cái tên vừa gia nhập thị trường xe hybrid ở Việt Nam.

Mới đây, Great Wall Motors thông báo thương hiệu Haval tại Việt Nam chính thức có thêm đại diện mới trong phân khúc SUV cỡ B+. Haval Jolion sau thời gian dài được "nhá hàng" đã ra mắt khách Việt với 2 phiên bản, giá bán lần lượt 669 triệu và 719 triệu đồng.

Trên Haval Jolion, hệ truyền động hybrid tự sạc là sự kết hợp giữa động cơ xăng 1.5L với motor điện, cho ra tổng công suất tối đa 190 mã lực, mô-men xoắn cực đại 375 Nm. Hãng xe Trung Quốc cho biết mẫu SUV cỡ B+ có mức tiêu thụ nhiên liệu 5 lít/100 km.

Trong thời gian tới, khách hàng sẽ được giới thiệu thêm BYD Sealion 6 - dòng xe PHEV đầu tiên của BYD tại Việt Nam.

Tư vấn bán hàng tại đại lý cho hay BYD Sealion 6 sẽ có 2 phiên bản dành cho hàng Việt, sử dụng kết hợp động cơ xăng dung tích 1.5L với motor điện công suất 195-201 mã lực tùy phiên bản.

xe hybrid anh 7

BYD Sealion 6 sẵn sàng ra mắt khách Việt. Ảnh: FBNV.

Theo thông tin đăng tải trên website Cục Đăng kiểm, BYD Sealion 6 sở hữu mức tiêu thụ điện năng 169 Wh/km, đồng thời chỉ tiêu thụ trung bình 1,1 lít nhiên liệu trên mỗi 100 km vận hành.

BYD Sealion 6 có có thể vận hành thuần điện trên quãng đường tối đa 81-92 km tùy phiên bản, còn phạm vi hoạt động kết hợp cao nhất đến 1.092 km.

Chờ thêm hỗ trợ

Nhìn chung, bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của ôtô điện, nhóm xe hybrid ở Việt Nam cũng đang ghi nhận tăng trưởng khá đáng kể.

Sự có mặt của các mẫu PHEV mới ở phân khúc phổ thông, nhiều khả năng cả EREV trong tương lai, được cho là sẽ "lôi kéo" sự chú ý không nhỏ từ khách hàng Việt.

Khác với sự ưu ái dành cho ôtô thuần điện thông qua chính sách miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ, nhóm xe hybrid ở Việt Nam vẫn đang chờ đợi sự hỗ trợ cụ thể từ nhà nước.

xe hybrid anh 8

Nhóm xe hybrid ở Việt Nam vẫn chờ chính sách hỗ trợ từ nhà nước. Ảnh minh họa: Phúc Hậu.

Hồi tháng 9/2024, các dòng xe hybrid gồm HEV và PHEV lần đầu xuất hiện trong đề xuất của Bộ Công thương về khả năng triển khai chính sách giảm lệ phí trước bạ. Từ đó đến nay, chương trình ưu đãi dành cho nhóm xe hybrid vẫn chưa có những tiến triển mới.

Với đặc thù là nhóm xe nằm giữa ôtô thuần điện và xe xăng dầu, loạt xe hybrid ở Việt Nam cũng sẽ có những đóng góp nhất định vào nỗ lực giảm thiểu phát thải phương tiện giao thông. Dù không hoàn toàn "xanh" như xe điện ở nơi mà nó hoạt động, xe hybrid lại tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong và không cần thay đổi thói quen sử dụng.

Khi phần lớn xe lai xăng-điện tại Việt Nam đang sở hữu giá bán có phần nhỉnh hơn so với các mẫu xe thuần xăng đồng hạng, chính sách hỗ trợ sẽ là đòn bẩy để nhóm xe này phát triển tốt hơn và đóng góp vào giảm khí thải của phương tiện giao thông.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.