Khách gửi tiết kiệm gần 18 tỷ đồng, tháng sau phát hiện tiền bị đóng băng hết, ngân hàng tuyên bố: “Chúng tôi giúp anh chị vay thêm tiền”

Người đàn ông Trung Quốc đến tận ngân hàng chất vấn nhưng không nhận được câu trả lời thích đáng bèn tức giận báo cảnh sát địa phương.

Theo Sohu, ông Đinh, đến từ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, cho biết bản thân đã tới Lệ Giang và làm việc chăm chỉ suốt nhiều năm, tiết kiệm từng đồng mới tích lũy được 5 triệu NDT (tương đương gần 18 tỷ VNĐ). Để tiết kiệm, ông Đinh đã gửi toàn bộ số tiền này vào một ngân hàng có chi nhánh ở Lệ Giang.

Đến năm 2019, ông trở về quê nhà Nghĩa Ô, Chiết Giang, dự định kinh doanh nhỏ tại địa phương. Khi đến một chi nhánh của ngân hàng này tại quê hương, nhân viên ngân hàng đã kiểm tra tài khoản và tỏ ra vô cùng bất ngờ. Người này thông báo rằng tài khoản của ông có vấn đề và toàn bộ số tiền đã bị đóng băng, do đó ông không thể rút tiền.

Nghe thấy điều này, ông Đinh vô cùng sững sờ bởi ông chưa từng động đến số tiền đó, vậy làm sao thẻ ngân hàng lại đột nhiên bị đóng băng? Khi ông chất vấn, nhân viên ngân hàng tỏ vẻ ấp úng, không thể đưa ra lời giải thích rõ ràng mà chỉ bảo ông nên kiểm tra lại với chi nhánh mà ông gửi tiền.

Quyết tâm làm rõ sự việc, ông Đinh lập tức lên đường quay lại Lệ Giang và đến ngân hàng để làm việc. Tuy nhiên, câu trả lời từ phía ngân hàng khiến ông vô cùng sốc. Nhân viên tại đây cho biết: “Để giúp ông có thể vay tiền, sổ tiết kiệm 5 triệu NDT được được dùng làm tài sản thế chấp. Ông không nhớ à?” 

Khách gửi tiết kiệm gần 18 tỷ đồng, tháng sau phát hiện tiền bị đóng băng hết, ngân hàng tuyên bố: “Chúng tôi giúp anh chị vay thêm tiền”- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Ông Đinh hết sức hoang mang, vì ông nhớ rất rõ rằng mình chưa bao giờ vay tiền. Do đó, ông yêu cầu ngân hàng cung cấp chứng từ liên quan. Nhưng thay vì hợp tác, ngân hàng lại đưa lý do bảo mật thông tin dữ liệu để từ chối. Họ chỉ nói rằng sẽ điều tra thêm, yêu cầu ông Đinh về chờ đợi thông tin.

Vì có kế hoạch kinh doanh, ông Đinh thậm chí còn đặt cọc thuê mặt bằng và mua nguyên vật liệu ở quê nên không chấp nhận việc dây dưa với ngân hàng. Nếu vấn đề không được giải quyết sớm, khoản tiền đặt cọc sẽ mất trắng, việc kinh doanh của ông sẽ tiêu tan.

Thấy ngân hàng không có ý định giải quyết, ông quyết định báo cảnh sát địa phương. Đến lúc này, ngân hàng mới hợp tác và cung cấp thông tin.

Qua quá trình kiểm tra giao dịch, họ phát hiện tài khoản của ông Đinh thực sự có một khoản vay thế chấp, nhưng người đứng ra vay không phải là ông Đinh. Ông lập tức đặt câu hỏi: “Thủ tục vay vốn rất phức tạp, nếu chủ tài khoản không có mặt, làm sao người khác có thể vượt qua vòng kiểm duyệt của ngân hàng? Đây là lỗi của hệ thống ngân hàng hay do nhân viên nội bộ gây ra?”

“Khoản vay được thực hiện gần đây, nhưng trong khoảng thời gian này, tôi đã trở về quê hương để lo việc kinh doanh. Vậy ai là người đã thực hiện các thủ tục vay tiền? Tại sao nhân viên ngân hàng lại thông qua một khoản vay mà không có sự có mặt của chủ tài khoản?”, ông nói thêm.

photo-1741593925504

Ảnh minh họa: Internet

Nhận ra sự nghiêm trọng của vấn đề, quản lý chi nhánh ngân hàng vội vã thanh minh rằng khoản vay vẫn chưa hoàn tất, nếu dừng lại ngay lúc này thì vẫn có thể hủy bỏ quy trình xét duyệt. Chỉ cần chờ làm rõ sự việc, số tiền của ông Đinh sẽ được khôi phục và có thể rút ra. Nhưng khi được hỏi về thời gian cụ thể, ngân hàng không thể đưa ra một mốc nào cả.

Chia sẻ với các cán bộ cảnh sát địa phương, ông Đinh cho biết cuộc sống của bản thân đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sai sót của phía ngân hàng. Ông là nạn nhân từ đầu tới cuối khi khoản tiền gửi bị đóng băng vô cớ, thậm chí còn xuất hiện một khoản vay không rõ nguồn gốc. Nếu cần thiết, ông sẵn sàng thuê luật sư để khởi kiện ngân hàng. Nhưng lúc đó, ngân hàng sẽ phải bồi thường cho cả những ảnh hưởng trong suốt thời gian mà ông phải chờ đợi.

Cuối cùng, trước sự hòa giải của cảnh sát địa phương, ngân hàng đã nhanh chóng khôi phục tài khoản của ông Đinh, để ông có thể rút tiền.

Ông Đinh cũng rút ra bài học về việc thường xuyên kiểm tra các giao dịch và sổ tiết kiệm trong tay, từ đó kịp thời phản ứng nếu có điều bất thường xảy ra. Cảnh sát cũng khuyến cáo mọi người nên nhanh chóng báo chính quyền địa phương để giải quyết vấn đề, bảo vệ quyền lợi cá nhân.

*Nguồn: Sohu