Khách hàng TPBank phải cập nhật lại thông tin nhận biết

TPBank vừa thông báo về việc cập nhật thông tin nhận biết khách hàng năm 2024 trong trường hợp các thông tin cá nhân của người dùng có sự thay đổi.

Một số ngân hàng bắt đầu thông báo đề nghị khách hàng cập nhật lại thông tin nhận biết khi mở tài khoản thanh toán. Ảnh: Nam Khánh.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank (HoSE: TPB) vừa có thông báo gửi khách hàng về việc cập nhật thông tin nhận biết nhằm tuân thủ Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022, Luật Căn cước năm 2023 và điều kiện điều khoản mở, sử dụng tài khoản đã thỏa thuận giữa khách hàng và nhà băng này.

Cụ thể, TPBank cho biết các trường hợp khách hàng có thay đổi thông tin nhận biết đã cung cấp cho ngân hàng trước đó khi làm các giao dịch mở tài khoản hoặc trong quá trình giao dịch thì cần phải cập nhật lại với ngân hàng.

Theo đó, ngân hàng yêu cầu khách hàng cập nhật lại thông tin phải tới quầy/điểm giao dịch của TPBank. Các trường hợp chỉ cập nhật lại email, địa chỉ thì có thể thực hiện thông qua ứng dụng điện tử EBank của ngân hàng trên điện thoại di động.

Với khách hàng có thông tin nhận biết cá nhân quan trọng đã có sự thay đổi, TPBank có những lưu ý cụ thể.

Trường hợp thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước, chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ tương đương mà khách hàng đã cung cấp cho nhà băng để mở tài khoản đã có thay đổi hoặc đã hết hiệu lực, TPBank đề nghị khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân mới càng sớm càng tốt.

Theo Luật Căn cước năm 2023, chứng minh nhân dân cũ chỉ có giá trị sử dụng đến hết 31/12/2024. Như vậy, từ ngày đầu tiên của năm 2025, khách hàng không được sử dụng chứng minh nhân dân trong các giao dịch với ngân hàng.

Vì vậy, nếu khách hàng vẫn đang sử dụng chứng minh nhân dân cũ để giao dịch, TPBank khuyến nghị cần tiến hành thay thế bằng giấy tờ tùy thân mới theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và cập nhật trước ngày 1/1/2025.

Cũng theo Thông tư số 17/2024 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về mở và sử dụng tài khoản thanh toán thì từ ngày 1/10, cá nhân người Việt Nam không được dùng hộ chiếu để mở và sử dụng tài khoản ngân hàng.

Vì vậy, các khách hàng đã dùng hộ chiếu để mở và sử dụng tài khoản ngân hàng, TPBank cũng yêu cầu tiến hành thay thế bằng giấy tờ tùy thân khác và cập nhật trước ngày 1/10.

“Trường hợp ngân hàng phát hiện giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực, hoặc có thay đổi nhưng khách hàng không cập nhật bổ sung giấy tờ tùy thân mới, TPBank được quyền từ chối giao dịch với khách hàng cho đến khi khách hàng hoàn thành cập nhật theo quy định”, nhà băng này nhấn mạnh biện pháp giải quyết với các khách hàng không tuân thủ theo quy định.

Thời gian cập nhật giấy tờ tùy thân mới cho các khách hàng của TPBank là từ ngày 1/9 đến hết ngày 30/9. Nếu hết ngày 30/9, khách hàng không có thay đổi thì được hiểu là thông tin không có thay đổi. TPBank đồng thời cho biết việc cập nhật thông tin lần này là hoàn toàn miễn phí.

Không riêng TPBank, nhằm tuân thủ các quy định của NHNN về mở, sử dụng tài khoản, thẻ một số ngân hàng đã gửi thông báo đề nghị khách hàng cập nhật thông tin cá nhân có thay đổi so với thông tin khi mở tài khoản. Trong đó, ngân hàng 100% vốn nước ngoài UOB cũng đã gửi thông báo tương tự, đề nghị khách hàng sớm cập nhật lại thông tin cá nhân đúng hạn.

Việc cập nhật thực hiện bằng cách khách hàng mang bản gốc thẻ căn cước công dân/căn cước đến các chi nhánh giao dịch của UOB để cập nhật hông tin.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.