Kết quả nghiên cứu bất ngờ
Các nhà nghiên cứu đến từ Hà Lan, Đức và Thụy Điển đã thực hiện một phân tích toàn diện dựa trên dữ liệu của gần 10.000 trẻ em tại Mỹ, trong độ tuổi từ 9 đến 10, thuộc chương trình Nghiên cứu Phát triển Nhận thức Não bộ Thanh thiếu niên (ABCD). Trung bình, các trẻ em này dành 2,5 giờ mỗi ngày để xem TV hoặc video trực tuyến, 1 giờ chơi game điện tử và nửa giờ giao lưu qua mạng xã hội.
Sau hai năm, các nhà khoa học kiểm tra lại trí thông minh của hơn 5.000 trẻ trong số này. Kết quả đáng chú ý: những trẻ dành nhiều thời gian hơn để chơi game so với mức trung bình đã tăng 2,5 điểm IQ, vượt trội so với mức tăng chung.
Điểm IQ được đánh giá dựa trên các bài kiểm tra về đọc hiểu, khả năng xử lý không gian thị giác, trí nhớ, tư duy linh hoạt và khả năng tự kiểm soát.
Chơi game và trí thông minh: Mối liên hệ tích cực
Theo nhà thần kinh học Torkel Klingberg từ Viện Karolinska, Thụy Điển, kết quả này củng cố quan điểm rằng trò chơi điện tử không chỉ vô hại mà còn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và khả năng tư duy.
Nghiên cứu cũng ghi nhận rằng thời gian sử dụng thiết bị như xem TV hoặc sử dụng mạng xã hội không gây tác động tiêu cực hay tích cực đáng kể đến trí thông minh của trẻ.
"Phương tiện kỹ thuật số đang định hình tuổi thơ hiện đại, nhưng tác động nhận thức của nó vẫn còn là chủ đề tranh cãi", nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.
Những yếu tố tác động và giới hạn nghiên cứu
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các lợi ích từ việc chơi game không đồng nghĩa với việc mọi hình thức sử dụng thiết bị đều tốt cho trẻ. Nghiên cứu này tập trung chủ yếu vào trí thông minh và không đánh giá tác động của thời gian sử dụng màn hình đến sức khỏe thể chất, giấc ngủ hay thành tích học tập.
Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng lưu ý rằng các yếu tố như nền tảng kinh tế xã hội và di truyền của trẻ đã được xem xét kỹ lưỡng để giảm thiểu sai lệch, điều mà nhiều nghiên cứu trước đây còn thiếu.
Ý nghĩa và hướng đi trong tương lai
Phát hiện này mở ra những góc nhìn tích cực hơn về trò chơi điện tử, đồng thời khẳng định rằng trí thông minh không phải là một hằng số cố định. Thay vào đó, nó có thể được phát triển thông qua các hoạt động mang tính kích thích nhận thức như chơi game.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh cần có thêm nhiều nghiên cứu để làm rõ mối liên hệ giữa việc chơi game và sự phát triển toàn diện của trẻ.
"Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu các yếu tố môi trường khác và cách chúng ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức trong giai đoạn não bộ còn đang hoàn thiện," Klingberg chia sẻ.
Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports , góp phần bổ sung thông tin cho cuộc tranh luận không ngừng về vai trò của công nghệ trong sự phát triển trí tuệ của trẻ em.