Xe điện có thực sự cháy nhiều hơn xe xăng?

Nếu xét trên 1.000 xe đăng ký tại Ba Lan, ôtô điện và xe động cơ đốt trong sở hữu rủi ro cháy ngang nhau.

Theo InsideEVs, nhiều người tin rằng phương tiện giao thông thuần điện có rủi ro cháy nổ cao hơn so với xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, dữ liệu do Cục Cứu hỏa quốc gia Ba Lan cung cấp cho thấy xe điện có tỷ lệ cháy nổ ngang bằng với ôtô động cơ đốt trong.

Báo cáo này thống kê tất cả vụ cháy xe xảy ra ở Ba Lan nửa đầu năm và trong đó, số vụ hỏa hoạn liên quan đến xe điện chiếm một tỷ lệ khá nhỏ.

Ở chiều hướng ngược lại, có khoảng 98,4% tổng vụ cháy xe ở quốc gia châu Âu này xảy ra với xe động cơ đốt trong. Cụ thể, trong tổng cộng 4.712 vụ cháy xe được báo cáo trong giai đoạn 6 tháng đầu năm ở Ba Lan thì có 4.636 vụ liên quan đến xe động cơ đốt trong, bên cạnh 23 vụ cháy xe điện và 53 vụ khác xảy ra với xe hybrid, hybrid cắm sạc.

Chuyên trang InsideEVs lưu ý ôtô điện chỉ chiếm khoảng 8% thị phần xe mới ở Ba Lan. Do đó, việc xem xét các số liệu theo dạng tỷ lệ hỏa hoạn trên 1.000 xe đăng ký sẽ là hợp lý hơn.

Khi này, xe động cơ đốt trong sẽ ngang bằng với xe điện về tỷ lệ hỏa hoạn tại Ba Lan, được xác định ở mức 0,23 vụ cháy trên 1.000 xe đăng ký. Xe hybrid và hybrid cắm sạc tại quốc gia châu Âu này thậm chí có rủi ro hỏa hoạn thấp hơn, khoảng 0,04 vụ/1.000 xe đăng ký.

chay xe dien anh 1

Nhìn rộng hơn, giai đoạn 2020-2025 tại Ba Lan có tổng cộng 51.142 vụ cháy xe được báo cáo, trong đó 50.833 vụ liên quan đến xe động cơ đốt trong, tương đương khoảng 99,39%. Số vụ cháy xe hybrid, hybrid cắm sạc là 222 vụ (tỷ lệ khoảng 0,43%) và chỉ có 87 vụ cháy xe điện được ghi nhận, tương đương 0,17% trên tổng số.

Báo cáo cũng chỉ ra trong các vụ cháy xe điện ở Ba Lan, pin cao áp không phải là nguyên nhân gây cháy chủ yếu. Cục Cứu hỏa quốc gia Ba Lan cho biết nguyên nhân hàng đầu nằm ở sự cố hỏng hóc của hệ thống, sau đó mới đến cháy lan từ nguồn khác, còn tai nạn giao thông là nguyên nhân phổ biến thứ ba gây cháy ôtô điện.

Cơ quan này cho biết trong một nửa số vụ cháy xe điện ở Ba Lan, chỉ một ghi nhận pin là nguồn cháy.

Chuyên trang InsideEVs nhận định thông tin trong báo cáo của Cục Cứu hỏa quốc gia Ba Lan phù hợp với dữ liệu tại nhiều quốc gia khác.

Năm 2022, Cơ quan Ứng phó khẩn cấp dân sự Thụy Điển thống kê được 23 vụ cháy trên tổng số 611.000 ôtô điện đang hoạt động. Cùng kỳ, quốc gia Bắc Âu ghi nhận 3.400 vụ cháy phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên tổng số 4,4 triệu xe đang lưu hành.

Như vậy, số vụ cháy ôtô điện ở Thụy Điển chiếm khoảng 0,004% đội xe hiện hành, còn tỷ lệ này ở phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch là gần 0,08%.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.